สังคมกำลังให้ความสนใจคดีบอส อยู่วิทยา เพราะผ่านไป 8 ปี ได้เกิดจุดเปลี่ยนในประเด็นการใช้ความเร็วของรถเฟอร์รารี่ สีบรอนซ์เทา ซึ่งวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส เป็นผู้ขับขี่ นำไปสู่การไม่สั่งฟ้องในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากกรณีอุบัติเหตุช่วงเช้ามืดวันที่ 3 ก.ย. ปี 2555 เป็นเหตุให้ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตคาที่ ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์ บนถนนสุขุมวิท
- การพิสูจน์ความเร็วของรถ เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญดำเนินมาตั้งแต่ปี 2555 โดยขณะนั้น อ.ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ภาคฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะทำงานตรวจพิสูจน์หลักฐานทางคดี ได้มีการคำนวณความเร็วตามหลักการทางฟิสิกส์ พบว่ารถใช้ความเร็ว 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- ขณะที่รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หนึ่งในพยานทางฝั่งทนายความของ “บอส อยู่วิทยา” ยืนยันผลการตรวจสอบความเร็วของรถเฟอร์รารี่ในวันเกิดเหตุ มีความเร็วประมาณ 76.175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่านั้น เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนทำให้คดีนี้พลิก
- ท่ามกลางความสงสัยของผู้คน กับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเด็นความเร็วของรถ ทั้งๆ ที่มีสูตรการคำนวณความเร็วเพียงสูตรเดียวเท่านั้น คือ “ระยะทางหารด้วยเวลา” แต่เหตุไฉน? ผลการตรวจสอบของ 2 อาจารย์ต่างสถาบัน จึงแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว เป็น 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- รถเฟอร์รารี่ เอฟเอฟ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 30 กว่าล้านบาท รุ่นนี้ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 335 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กลับมีร่องรอยการบุบยุบ ฉีกขาดอย่างเห็นได้ชัดมาก จนคนสงสัยเพราะจากสภาพรถแล้ว เป็นไปไม่ได้ที่จะขับช้าด้วยความเร็วต่ำกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรืออาจจะเป็นไปได้ก็ได้
...
อีกหนึ่งบุคคลที่ตั้งข้อสงสัยในเรื่องนี้ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบจราจรเมืองใหญ่ กล่าวกับ "ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์" โดยแสดงความเคลือบแคลง ว่า ทำไมการตรวจสอบความเร็วรถของ 2 อาจารย์ ถึงขัดแย้งต่างกันมากถึง 100 กิโลเมตร ทั้งๆ ที่ใช้สูตรคำนวณเดียวกัน แต่ระยะทางกับระยะเวลาไม่เหมือนกัน และในมุมมองส่วนตัวคิดว่าความเร็วของรถ "บอส อยู่วิทยา" ต้องมากกว่า 76 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนจะถึง 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือไม่ อาจไม่ถึงก็ได้ แต่อย่างไรก็เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างแน่นอน
ในส่วนการคำนวณความเร็วของอ.ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ เมื่อ 8 ปีที่แล้ว นอกจากได้ข้อมูลจากกล้องวงจรปิดแล้ว ได้วัดจากพื้นที่จริงบนถนนที่เกิดอุบัติเหตุในการหาระยะทาง จากจุดที่รถโผล่เข้าจอภาพวงจรปิดจนหายออกไปจากจอภาพได้ 31 เมตร ก็มีโอกาสเกิดความคลาดเคลื่อนได้เหมือนกัน และได้วัดระยะเวลาโดยนับจำนวนเฟรมที่รถโผล่เข้าในจอภาพกล้องวงจรปิด นำไปคำนวณตามสูตรจนได้ความเร็วของรถเท่ากับ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ส่วน รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ตรวจสอบดูกล้องวงจรปิดจากโทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ลงพื้นที่จริง อาจคลาดเคลื่อนได้ และหาระยะทางโดยใช้ความยาวของรถแทนระยะทางบนถนน ตามเส้นทแยงมุมแทนที่จะเป็นแนวตรง เพราะเห็นภาพจากกล้องวงจรปิดอยู่ในแนวเฉียงได้ 5.281 เมตร และวัดระยะเวลาจากการนับจำนวนเฟรมเช่นเดียวกัน แต่นับตามความยาวเส้นทแยงมุม ทำให้การนับจำนวนเฟรมมากเกินไปและได้ค่าจำนวนเฟรมต่อวินาทีต่ำกว่าความเป็นจริง ส่งผลให้การคำนวณความเร็วต่ำลงไม่ตรงกับความเป็นจริงได้ 76 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
“จากความเสียหายยับเยินของรถเฟอร์รารี่ อยากถามว่าความเร็วในขณะเกิดอุบัติเหตุ ควรจะเท่ากับ 76 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือมากกว่านั้น และผมคิดว่า ต้องมากกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แน่นอน”.