ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ททท. จัด TAT Travel Tech Startup Season 2 ฟื้นท่องเที่ยวหลังโควิด

    ไทยรัฐออนไลน์16 ก.ค. 2563 00:55 น.
    SHARE

    การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 เพื่อค้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีไอเดียน่าสนใจ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการท่องเที่ยว โดยมีโจทย์หลักคือการนําทรัพยากรทางการท่องเที่ยวมาเป็นต้นทุนในการต่อยอด เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ และสร้างสรรค์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพ ใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภายหลังการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19

    เมื่อวันที่ 15 ก.ค.63 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โรคระบาด โควิด-19 บรรเทาลง รัฐบาลได้ปลดล็อกให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามลำดับ และมีนโยบายสนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าสู่ภาวะปกติ เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ แต่ยังถือว่าไม่พ้นภาวะวิกฤตเนื่องจากรายได้หลักจากการท่องเที่ยวประมาณ 66 เปอร์เซ็นต์ มาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการผลักดันให้การใช้เทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยวเกิดเร็วขึ้น และมีความสำคัญมากขึ้น สำหรับ

    "การท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาเสริมศักยภาพทางการท่องเที่ยว ผ่านทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการจัดการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบ Digital ซึ่งจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยวในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่ม F.I.T. (Free Individual Traveler) ที่กำลังเติบโตมากขึ้น"

    ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกวด TAT Travel Tech Startup จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2561 เริ่มจากแนวคิดที่จะสร้าง Startup ในฝั่งของการท่องเที่ยวและบริการ หรือ Travel Tech ขึ้นมาบ้าง โดยการประกวดในครั้งนี้เป็นการต่อยอดการใช้เทคโนโลยี สร้างความเข้มแข็งให้กับ Startup Ecosystem ด้านการท่องเที่ยว เพื่อก้าวไปสู่ความยั่งยืนร่วมกันสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสร้างขีดความสามารถจากการแข่งขันในระยะยาว ซึ่งปีนี้มีภาคีความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย อาทิ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ , สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล , ธนาคารออมสิน , สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย , King Power Click , Techsauce และแบไต๋ไฮเทค

    ขณะที่ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกวดในปีนี้ใช้ชื่อธีมว่า A Warp to the Future หมายความว่า จะเกิดความสดใหม่ เกิดความคิดริเริ่ม มีนวัตกรรมที่ทำได้จริง ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยผู้เข้าร่วมประกวดมีโอกาสในการร่วมงานกับ ททท. ในการนำเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยว ไปรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในแต่ละตลาดท่องเที่ยวที่เหมาะสม ถือเป็นโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจของ Startup อีกด้วย ซึ่งไฮไลท์สำคัญของการประกวดในรอบ Bootcamp จะมีการเชิญ Mentor ผู้เชี่ยวชาญในวงการ Startup

    มาแชร์ประสบการณ์และความรู้ เพื่อช่วยให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถแก้โจทย์และพัฒนาผลงานให้สามารถเข้าสู่ตลาดได้จริง ซึ่งคณะกรรมการจะเป็นผู้มอบโจทย์พิเศษในการแข่งขันเกี่ยวกับ Startup เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้ระดมสมองแก้ไขโจทย์ พร้อมนำเสนอแก่คณะกรรมการ โดยแข่งขันในรูปแบบ Reality Show ออกอากาศผ่านทาง Facebook และ Youtube และในอีกหลายช่องทาง ให้ผู้ที่สนใจได้รับชมอีกด้วย โดยการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 เปิดกว้างให้ เยาวชน ประชาชน และผู้ประกอบการ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ได้รวมทีมกันมา 3-5 คน ร่วมส่งผลงานเข้าประกวด ตั้งแต่วันที่ 1-30 กรกฎาคม 2563 ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท พร้อมโอกาสได้รับการพัฒนาผลงาน และสิทธิประโยชน์อีกมากมาย ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ และติดตามข่าวสารการประกวดได้ที่ www.tatstartup.tech

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    โควิด-19COVID-19ททท.ฟื้นการท่องเที่ยวTAT Travel Techท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ข่าวทั่วไป

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo