ข่าว
100 year

"ศักดิ์สยาม" ปิ๊ง "ป้ายทะเบียนพิเศษ" กำหนดเองไม่ซ้ำใคร สมทบทุนแก้ PM 2.5

ไทยรัฐออนไลน์15 ก.พ. 2563 03:03 น.
SHARE

รมว.คมนาคม พอใจทดลองติดเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่บนรถเมล์ ขสมก. ช่วยลดค่าฝุ่น PM 2.5 จ่อติดเพิ่มครบ 3,000 คัน เตรียมรายงาน ครม.รับทราบ พร้อมผุดไอเดียจัดทำ "ป้ายทะเบียนพิเศษ" ใส่ชื่อ-หมวด-ตัวเลขเอง ไม่ซ้ำใคร ดึงเงินเข้ากองทุน กปถ. สมทบทุนติดเครื่องฟอกอากาศ ช่วยลดฝุ่นพิษ

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการทดลองติดเครื่องฟอกอากาศบนรถโดยสาร ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า จากการรายงานผลการทดสอบของคณะทำงานฯ ที่ได้ทดสอบกับรถเมล์ ขสมก.1 คันแล้วนั้น พบว่าการทดสอบอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ กล่าวคือเมื่อรถเมล์ ขสมก.ที่ติดเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถ สูงประมาณ 25 ซม. โดยมีไส้กรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งหากใช้ความเร็วเฉลี่ย 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง สามารถกรองอากาศได้ 20,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ ก่อนที่อากาศจะผ่านเครื่องฟอกอากาศ พบว่า เครื่องวัด PM 2.5 ระบุค่าวัดอยู่ที่ 48-51 ไมครอน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่มีพบฝุ่น PM 2.5 แต่เมื่อผ่านเครื่องกรองอากาศแล้ว อากาศที่ออกมาอยู่ที่ 1-2 ไมครอนเท่านั้น ถือว่าต่ำมาก อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการทดสอบ 30 วัน ก่อนที่จะประเมินผล และนำไปดำเนินการกับรถเมล์ ขสมก.ที่มีกว่า 3,000 คันในปัจจุบัน, รถ บขส. และรถของราชการด้วย ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ก่อนรายงานไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการในเรื่องของ PM 2.5 ต่อไป

"ขณะนี้ยังถือเป็นเรื่องของการทดสอบ เพราะฉะนั้นตัวแบบวัสดุรูปแบบที่จะนำมาทำต้องใช้เวลา และจุดที่ติดตั้งถ้าไม่ติดบนหลังคา แต่นำมาติดตรงบริเวณเหนือกันชน จะมีประสิทธิภาพในการรับอากาศได้มากน้อยแค่ไหน ความมั่นคงแข็งแรงเป็นอย่างไร ต้องรอดูผลการทดสอบต่อไป โดยรถเมล์ ขสมก.ที่มี 3,000 คันนั้น จากผลการทดสอบหากนำมาติดนั้น จะฟอกอากาศทั้งวันได้ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือเป็นการช่วยฟอกอากาศตามเส้นทางที่รถวิ่ง โดยในอนาคตคณะทำงานจะออกแบบรูปแบบให้ประชาชนนำแบบไปดำเนินการได้เอง ผู้สร้างควรเป็นผู้ซ่อม ไม่ใช่ว่าผู้สร้างไม่รับผิดชอบในการที่จะแก้ไขปัญหาแบบนี้ก็ลำบาก เราต้องช่วยกัน" นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงเรื่องต้นทุนในการดำเนินการว่า เบื้องต้นราคากล่องอยู่ที่ 2,000 บาทต่อกล่อง ขณะที่ไส้กรองราคาประมาณลูกละ 500 บาท ใช้ได้ประมาณระยะเวลา 400 ชม. หรือ 2 สัปดาห์ รวมประมาณ 3,000 บาท แต่ยังกำหนดชัดเจนไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างจัดทำต้นแบบนำร่องมาทดลอง โดยคณะทำงานได้เสนอว่า หากใช้วัสดุเป็นไฟเบอร์กลาสแล้วสามารถทำได้ จะทำให้ต้นทุนลดลง รวมถึงในอนาคตมองว่า ถ้าศึกษาอย่างจริงจังจะสามารถพัฒนาไส้กรองขึ้นมาเองได้ จะช่วยให้ต้นทุนต่ำลงได้อีกด้วย ทั้งนี้ได้นำงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ที่ในปัจจุบันมีเงินในกองทุนฯ ประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท มาใช้ดำเนินการ

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้ ขบ.ไปพิจารณาโครงการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษ ซึ่งเจ้าของรถสามารถกำหนดชื่อเฉพาะของตัวเองลงไปในป้ายทะเบียนได้ แทนตัวอักษร และจังหวัดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น บุรีรัมย์ยูไนเต็ด เป็นต้น โดยในต่างประเทศที่ได้ใช้แล้ว คือ สหรัฐอเมริกา ฯลฯ ในส่วนของประเทศไทยได้เคยจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษในช่วงการประชุม Asean Summit มาแล้วด้วย สำหรับการดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อนำเงินจากผู้ที่สนใจป้ายทะเบียนพิเศษนั้นเข้ากองทุน กปถ. และนำมาใช้ในโครงการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถเมล์ ขสมก. จำนวน 3,000 คัน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคมPM2.5ฝุ่นพิษป้ายทะเบียนพิเศษข่าวทั่วไป

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้