ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เคยจัดการทดสอบความรู้ตำรวจจราจรทุกนาย ในสังกัดกองบังคับการตำรวจนครบาล 1–9 และ บก.จร. เพื่อประเมินข้าราชการตำรวจว่ามีความรู้กฎหมายจราจรระดับใด พร้อมออกปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่ในทางปฏิบัติพบปัญหาอุปสรรคหลายประการ ทำให้การทดสอบประเมินผลไม่คอยมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ในปีนี้ บช.น.จึงได้ปรับปรุงรูปแบบวิธีการทดสอบใหม่ ที่แตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เพื่อให้การทดสอบมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้รูปแบบเป็นอย่างไร “รายงานวันจันทร์” วันนี้ มีข้อมูลจาก พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เกี่ยวกับเรื่องนี้
-------------
ถาม-บช.น.ปรับวิธีการทดสอบใหม่เพราะอะไร
พล.ต.ต.จิรสันต์ - ทุกๆปี บช.น.จัดให้มีการทดสอบความรู้ตำรวจจราจรก่อนออกไปปฏิบัติหน้าที่ เพื่อทบทวนความรู้ให้กับตำรวจเก่า และตำรวจบางส่วนที่แต่งตั้งเข้ามาใหม่ ในส่วนของกฎหมายจราจรที่มีการปรับปรุงแก้ไข แต่ที่ผ่านมาการทดสอบความรู้มักจะพบปัญหาหลายอย่าง อาทิ การจัดหาสถานที่สอบพร้อมกันรองรับตำรวจจราจรกว่า 3,000 นาย ต้องจัดหาเจ้าหน้าที่ควบคุมสอบ ตรวจข้อสอบ ประเมินผล ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ
...
ดังนั้น ปีงบประมาณ 2563 บช.น.ได้ปรับวิธีการทดสอบความรู้ใหม่ โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชัน M–Help–ME ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันรายงานสภาพจราจร โดยนำความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจร พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ และคุณธรรมจริยธรรมที่ควรรู้บรรจุในแอปพลิเคชันดังกล่าว เพื่อให้ตำรวจจราจรได้ศึกษาค้นคว้า และมีแบบทดสอบให้ลองฝึกทำ ข้อดีของระบบใหม่ สามารถทำการทดสอบที่ไหนก็ได้ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่เข้าสอบ
ถาม-แนวข้อสอบเน้นอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
พล.ต.ต.จิรสันต์ - ข้อสอบจะมีทั้งหมด 50 ข้อ แบ่งเป็น ความรู้ด้านกฎหมายจราจรทั่วไป ความรู้ตามพระราชบัญญัติจราจรฉบับใหม่ และความรู้ด้านคุณธรรม และด้านจริยธรรม โดยระบบจะเลือกคำถามแบบสุ่มอัตโนมัติ หากตอบผิดระบบจะเฉลยคำตอบที่ถูกต้องให้ทราบ เมื่อหยุดทำระบบจะประมวลผลพร้อมประเมินผลคะแนนสอบที่ได้ พร้อมแยกเป็นหมวดหมู่ของคะแนนที่ได้ เพื่อให้ผู้ทดสอบได้ทราบ
ตัวอย่างข้อสอบ เช่น คำว่า “ทาง” ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 ข้อใดถูกต้อง มีคำตอบให้เลือก 4 ข้อ ได้แก่ ก.ทางเท้า ทางเดิน ทางข้าม แต่ไม่รวมถึงทางส่วนบุคคลที่เจ้าของยินยอมให้ในการจราจร ข.ทางเดินรถ ช่องเดินรถ ช่องเดินรถประจำทาง ไหล่ของทางเท้า ทางข้าม ทางร่วมทางแยก ทางลอด ทางโค้ง สะพาน แต่ไม่รวมถึงทางรถไฟ ค.พื้นที่ที่ทำไว้สำหรับการเดินรถ ไม่ว่าจะเป็นระดับบนดิน ใต้ผิวดิน หรือเหนือผิวดิน ง.ทางเดินรถที่จัดแบ่งไว้เป็นช่องสำหรับการเดินรถ ซึ่งคำตอบที่ถูกคือข้อ ข.
ถาม-ผลการดำเนินการเป็นอย่างไรบ้าง
พล.ต.ต.จิรสันต์ - เมื่อวันที่ 27 พ.ย.62 บช.น.ได้ทดลองระบบการทดสอบครั้งแรก แบ่งเป็น 2 รอบ รอบเช้า เวลา 10.30-11.45 น. และรอบบ่ายเวลา 13.30-14.45 น.โดยให้ตำรวจจราจรตั้งแต่ระดับรองสารวัตร ถึงผู้บังคับหมู่ล็อกอินเข้าระบบพร้อมกัน ซึ่งแต่ละ บก.กำหนดสถานที่ทดลองระบบการทดสอบได้ตามความเหมาะสม ผลการทดลองระบบทดสอบ จากจำนวนเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 3,362 นาย ลงทะเบียน 3,010 ราย ยังไม่ได้ลงทะเบียน 352 ราย ผ่านการทดสอบ 2,579 ราย ไม่ผ่านการทดสอบ 431 ราย คิดเฉลี่ยอัตราการสอบผ่าน 85.68% คะแนนที่ได้เฉลี่ย 44.36% จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน สำหรับคนที่สอบไม่ผ่านส่วนใหญ่เกิดจากระบบทดสอบขัดข้อง ภาพรวมถือว่าเป็นที่น่าพอใจ คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะจัดการสอบจริงได้.