ข่าว
100 year

กทม.พร้อมเดินหน้า โครงการทางเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเฟสแรก

ไทยรัฐออนไลน์22 พ.ย. 2562 16:55 น.
SHARE

กรุงเทพมหานคร พร้อมเดินหน้าสร้างทางเลียบเจ้าพระยาเฟสแรก จากสะพานพระราม 7 ถึงกรมชลประทานสามเสน ของบจากรัฐบาลประเดิมก่อน 800 ล้านบาท จากทั้งหมดต้องใช้งบกว่า 8 พันล้านบาท


เมื่อวันที่ 22 พ.ย. เวลา 10.00 น. นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล ประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการพัฒนาและการขับเคลื่อนโครงการของกรุงเทพมหานครตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมด้วยคณะทำงาน และผู้บริหาร กทม. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาระยะ 14 กม.แรก โดยได้ลงเรือที่บริเวณสถานีดับเพลิงสามเสน ล่องเรือดูพื้นที่ก่อสร้างในสัญญาช่วงที่ 1 (ฝั่งพระนคร) คือ จากสะพานพระราม 7 ถึงกรมชลประทานสามเสน และช่วงที่ 3 (ฝั่งธนบุรี) ช่วงจากสะพานพระราม 7 ถึงคลองบางพลัด

ทั้งนี้ ก่อนคณะกรรมการวิสามัญฯ และผู้บริหาร กทม.จะลงเรือสำรวจพื้นที่ก่อสร้าง นายจิระเดช กรุณกฤตกุล รองผอ.สำนักการโยธา(สนย.) ได้รายงานความคืบหน้าโครงการฯว่า ขณะนี้ โครงการฯอยู่ระหว่างขอจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อดำเนินโครงการฯ โดยกทม.จะเสนอขอจัดสรรงบเพื่อดำเนินโครงการฯก่อน ร้อยละ 10 ของงบโครงการฯทั้งหมด หรือประมาณ 800 ล้านบาท จากงบทั้งหมด 8,200 ล้านบาท



สำหรับรูปแบบโครงการฯ ประกอบด้วย การก่อสร้างทางเดินทางจักรยานริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากสะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ความกว้าง 10 เมตร ทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมกับปรุงภูมิทัศน์เขื่อน ท่าเรือ ศาลาท่าน้ำ พื้นที่บริการสาธารณะ รวมถึงเส้นทางการเข้าถึง ระบบไฟฟ้า ระบบระบายน้ำ และส่วนประกอบอื่นๆ โดยรูปแบบทางเดิน ทางจักรยานจะอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 2.25 เมตร ต่ำกว่าระดับเขื่อนป้องกันน้ำท่วมปัจจุบันประมาณ 1 เมตร ไม่บดบังทัศนียภาพสิ่งก่อสร้างริมน้ำ หรือภูมิทัศน์ วัฒนธรรมทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และไม่กระทบต่อการเดินเรือทุกประเภท

นอกจากนี้ มีการตัดเนื้องานในโครงการฯออก เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ 2 พื้นที่ ดังนี้ 1 ตัดงานในช่วงที่ 2 บางส่วน (ฝั่งพระนคร) ระยะทางประมาณ 800 เมตร ตั้งแต่บริเวณคลองรอบกรุง-สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และ 2 ตัดเหนืองานในช่วงที่ 4 บางส่วน (ฝั่นธนบุรี) ประมาณ 900 เมตร ช่วงบริเวณคลองบางยี่ขัน-สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

ทำให้เส้นทางริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตามโครงการฯจะเหลือประมาณ 13 กม. ยังแบ่งเป็น 4 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 จากสะพานพระราม 7-กรมชลประทาน ระยะทาง 2.99 กม. ช่วงที่ 2 จากกรมชลประทาน-คลองรอบกรุง ระยะทาง 3.26 กม. ช่วงที่ 3 จากสะพานพระราม 7-คลองบางพลัด ระยะทาง 3.2 กม. และช่วงที่ 4 จากคลองบางพลัด-คลองบางยี่ขัน ระยะทาง 2.98 กม.


นายนิรันดร์ กล่าวด้วยว่า โครงการฯนี้จะทำให้คนส่วนใหญ่เข้าถึงพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยามากขึ้น แต่อาจจะกระทบวิถีชีวิตของประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำ ซึ่งอาจจะเปลี่ยนแปลงไป แต่เชื่อว่าโครงการฯจะเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวรัฐบาลมอบหมายให้ กทม. เป็นผู้ดำเนินการ รวมถึงสนับสนุนงบประมาณทั้งหมก หากกทม.ได้รับจัดสรรงบแล้วสามารถเดินหน้าโครงการฯ ทันที และจากการฟังบรรยาย หากได้รับจัดสรรงบบ 10 เปอร์เซ็นต์แรก สามารถเริ่มงานได้พร้อมกันทั้ง 4 สัญญา โดยใช้เวลา ประมาณ 5 เดือน ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง และใช้เวลาก่อสร้าง 540 วัน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ทางเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยากรุงเทพมหานครนิรันดร์ ประดิษฐกุลแม่น้ำเจ้าพระยาทางจักรยานทางจักรยานริมแม่น้ำเจ้าพระยาข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้