ข่าว
100 year

มุดลงไปดูอุโมงค์สายไฟฟ้าชิดลม

ไทยรัฐฉบับพิมพ์5 พ.ย. 2562 10:01 น.
SHARE

“รายงานพิเศษ” อุโมงค์สายไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ปัจจุบันพื้นที่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานครมีการขยายตัวของภาคธุรกิจขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าสูงขึ้นตามไปด้วย เหตุนี้การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA จึงได้พัฒนาระบบการจ่ายไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยก่อสร้างอุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดิน Outgoing ชิดลม

ว่ากันว่าโครงการนี้ เป็นอุโมงค์เชื่อมต่อระบบจ่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รายละเอียดของอุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดินนี้เป็นอย่างไร รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เทพศักดิ์ ฐิตะรักษา มีข้อมูลมาชี้แจงใน “รายงานฉบับพิเศษ” วันนี้

ถาม-โครงการอุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดิน Outgoing ชิดลม มีความเป็นมาอย่างไร

เทพศักดิ์-โครงการนี้เป็นการวางแผนงานระบบไฟฟ้าอนาคต เนื่องจากเป็นการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อเชื่อมต่อไฟฟ้าขนาดใหญ่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.6 เมตร อยู่ลึกประมาณ 30 เมตร มีความยาวของอุโมงค์โดยประมาณ 1,800 เมตร แยกเป็น 2 อุโมงค์ โดยอุโมงค์แรกจากสถานีต้นทางชิดลมไปตามแนวถนนสารสิน จนถึงแยกถนนสารสิน ตัดถนนหลังสวน อุโมงค์ที่ 2 จากแยกชิดลม ถึงแยกเพลินจิต ซึ่งจะช่วยเพิ่มเส้นทางการจ่ายไฟฟ้าด้วยระบบสายไฟฟ้าแรงสูงใต้ดินให้ครอบคลุมพื้นที่ในเขตเมืองมากขึ้น

โครงการนี้เริ่มก่อสร้างในปี 2560 ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการขุดเจาะอุโมงค์สำเร็จเป็นจำนวนระยะทางทั้งสิ้น 1,700 เมตร โดยก่อสร้างด้วยรูปแบบ Shielded Tunneling คือติดตั้งผนังอุโมงค์ได้ในคราวเดียวกัน คาดว่าภายในปี 2562 จะสามารถขุดเจาะอุโมงค์แล้วเสร็จทั้งหมดเร็วกว่าแผนที่กำหนดแล้วเสร็จปี 2563 ใช้งบประมาณ 878 ล้านบาท

จากนั้นจะเป็นขั้นตอนติดตั้งอุปกรณ์รองรับการพาดสายไฟฟ้าแรงสูงการติดตั้งระบบความปลอดภัยต่างๆ ภายในอุโมงค์ไฟฟ้ า เช่น ระบบป้องกันความปลอดภัยในกรณีเกิดอุทกภัยด้วยระบบระบายน้ำ (Drainage Pump System) และการก่อสร้างทางลงอุโมงค์ในระยะพ้นน้ำ (Freeboard) ในขนาดความสูง 1.20 เมตร รวมถึงติดตั้งระบบแจ้งเตือนอัคคีภัย และระบบระบายอากาศ เพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้ จากนั้นจึงเชื่อมโยงระบบสายไฟฟ้าแรงสูงภายในอุโมงค์กับระบบศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA ของ MEA พร้อมกับเชื่อมต่อการจ่ายระบบไฟฟ้าระหว่างสถานีต้นทางบางกะปิถึงสถานีต้นทางชิดลม ขนาดแรงดัน 230 กิโลโวลต์ (kV)

ถาม-ระหว่างก่อสร้างมีปัญหาอุปสรรคหรือไม่

เทพศักดิ์-การก่อสร้างสายไฟฟ้าใต้ดินจะมีผลกระทบด้านการจราจรมากที่สุด ดังนั้น MEA จึงได้มีการวางแผนบริหารจัดการจราจรร่วมกับหน่วยงานที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เช่น กทม. นนทบุรี สมุทรปราการและตำรวจ เพื่อบริหารจัดการการปิดพื้นที่พร้อมเร่งรัดการทำงานให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อส่งผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด ซึ่ง MEA ได้มีการจัดทำแผนงานประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบความคืบหน้าของการดำเนินโครงการตลอดระยะเวลาดำเนินการ โดยจะมีการลงพื้นที่เพื่อให้ข้อมูลของแผนงานกับประชาชนในพื้นที่ที่จะดำเนินการก่อสร้างหรือใกล้เคียงให้ได้รับทราบก่อนดำเนินการก่อสร้างแต่ละจุด หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียของ MEA หรือศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง

ถาม-ประโยชน์และความคุ้มค่าการลงทุน

เทพศักดิ์-การเพิ่มเส้นทางการจ่ายไฟฟ้าครั้งนี้จะช่วยรองรับความต้องการการใช้ไฟฟ้าในย่านธุรกิจสำคัญใจกลางเมืองที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลดความเสี่ยงทางกายภาพที่อาจเกิดขึ้นกับสายไฟฟ้าแรงสูงบนพื้นดิน เช่น อุบัติเหตุ ตลอดจนลดผลกระทบจากพายุฝน หรือลมพายุในฤดูกาลต่างๆ นอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อสายไฟฟ้าแรงสูงกับโครงการเปลี่ยนสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินในพื้นที่ใกล้เคียง.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อุโมงค์สายไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวงอุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดินใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเทพศักดิ์ ฐิตะรักษารายงานพิเศษ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้