กีฬา
100 year

โครงสร้างสายสีเขียวเสร็จ 100% เหลือไฟฟ้า 4 สถานี ธ.ค.62 เต็มสาย ธ.ค.63

ไทยรัฐฉบับพิมพ์19 ต.ค. 2562 09:20 น.
SHARE

หลังจากที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทดลองเปิดให้บริการเดินรถจำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต มายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว มาได้ 2 เดือน ปรากฏว่ามีปริมาณผู้โดยสารเกือบ 40,000 คน/วัน และคาดการณ์ว่าจะมีถึง 1 แสนคน/วัน เมื่อขยายการให้บริการถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และจะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนคน/วัน หลังเปิดครบตลอดสายจนถึงสถานีคูคต ปลายปี 2563 สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเดินทางโดยรถไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

วันนี้ “รายงานพิเศษ” จะพาไปอัปเดตข้อมูลการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนที่เหลือ คืบหน้าไปถึงไหน และพร้อมจะเปิดให้บริการตามแผนที่กำหนดไว้หรือไม่

เริ่มจากในส่วนของการก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญา 100% ตั้งแต่เดือน ก.พ.2562 คงเหลืองานปรับปรุงผิวจราจรถนนพหลโยธิน อยู่ระหว่างทยอยคืนพื้นที่ เนื่องจากงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคยังไม่แล้วเสร็จ และการก่อสร้างทางเดิน Skywalk ที่สถานีหลักสี่ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวงเวียนอนุสาวรีย์หลักสี่ และเป็นสถานีร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี

ทั้งนี้ ตามปกติทางขึ้นลงสถานีทั่วไปจะมี 4 จุด อยู่หัวท้ายสถานีฝั่งละ 2 จุด แต่ที่สถานีหลักสี่จะก่อสร้าง Skywalk ขึ้นลงสถานีเพิ่มอีก 2 จุด จุดแรกฝั่งสำนักงานเขตบางเขน จะทำทางเดินจากสถานี มาลงบริเวณสถาบันควบคุมโรคเขตเมือง ใกล้กับสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางเขน อีกจุดจะข้ามไปฝั่งวัดพระศรีมหาธาตุ ลงบริเวณฌาปนสถานกองทัพอากาศ นอกจากนี้จะก่อสร้าง Skywalk ไปเชื่อมสะพานลอยบริเวณหน้าห้างโลตัส ใกล้กับโรงเรียนไทยนิยม เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางขึ้นลงสถานีสะดวกยิ่งขึ้น

ล่าสุดเมื่อต้นเดือน ต.ค.2562 ที่ผ่านมา รฟม.ได้ทำหนังสือถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อแจ้งการส่งมอบพื้นที่และโครงการรถไฟฟ้าให้ กทม.รับผิดชอบดูแลแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรับโครงสร้างและสถานีรถไฟฟ้า คาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือน หลังจากนั้น กทม. จะเป็นผู้รับผิดชอบและบริหารจัดการโครงการทั้งหมด ยกเว้นอาคารจอดรถ 2 แห่ง รฟม.จะบริหารจัดการเอง ได้แก่ อาคารจอดรถสถานีแยก คปอ. (เปลี่ยนชื่อจากเดิมสถานี กม.25) และอาคารจอดรถสถานีคูคต ซึ่งทั้ง 2 แห่ง รฟม.จะนำระบบ Smart Parking มาใช้ครั้งแรก

เรื่องการติดตั้งระบบการเดินรถนั้น กทม.โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที มอบให้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือบีทีเอส เข้าพื้นที่ทดสอบระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ไปยังสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเตรียมเปิดทดลองเดินรถเปล่าเพิ่มอีก 4 สถานี ในเดือน ต.ค.2562 ก่อนเปิดให้บริการจริงเดือน ธ.ค.2562 ส่วนการเปิดเดินรถตลอดสายจนถึงสถานีคูคต ต้องรอจนกว่าการก่อสร้างสถานีจ่ายกระแสไฟฟ้า ตั้งอยู่บริเวณซอยพหลโยธิน 50 แล้วเสร็จก่อน จึงจะเปิดให้บริการเส้นทางส่วนที่เหลือได้อย่างสมบูรณ์ กำหนดไว้ตามแผนภายในเดือน ธ.ค.2563.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รายงานพิเศษโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวอัศวิน ขวัญเมืองข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้