ข่าว
100 year

จ้างศึกษาขยายสีเหลืองไปรัชโยธิน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์1 ต.ค. 2562 08:34 น.
SHARE

BEM ควักทุนจ้างคอนซัลต์-สายสีชมพูขยับที่ตั้งสถานีหลักสี่

วันที่ 30 ก.ย. นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากกรณี บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) ได้มีหนังสือท้วงติงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ที่จะมีการต่อขยายจากสถานีรัชดา-ลาดพร้าว ไปเชื่อมสถานีรัชโยธิน ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 2.6 กม. อาจส่งผลกระทบต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารสถานีรัชดา-ลาดพร้าวลดลงนั้น

ล่าสุด รฟม.ได้มีการประชุมหารือร่วมกับ BEM และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ที่ประชุมเห็นชอบให้จ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษากรณีมีและไม่มีส่วนต่อขยายสายสีเหลือง จะส่งผลกระทบสถานีรัชดา-ลาดพร้าวอย่างไร โดยทั้ง 3 ฝ่ายได้ร่วมกันยกร่างทีโออาร์จ้างที่ปรึกษา ส่วนค่าใช้จ่ายบริษัท BEM รับผิดชอบทั้งหมด ขณะนี้ได้ที่ปรึกษาและเริ่มงานแล้วใช้เวลาศึกษา 45 วัน เมื่อได้ข้อสรุปต้องนำเสนอบอร์ด รฟม.พิจารณาต่อไป

ด้านนายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 13 กรมทางหลวง กล่าวว่า จากการหารือร่วมกับ รฟม. บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องตำแหน่งที่ตั้งสถานีหลักสี่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเสนอให้ตั้งสถานีหลักสี่ ฝั่งห้างไอทีสแควร์ ใกล้กับสถานีหลักสี่ของรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต เพื่อความสะดวกในการเดินทางเชื่อมระหว่างระบบ แต่ติดปัญหาเรื่องพื้นที่และโครงสร้าง จึงได้ขยับตำแหน่งสถานีหลักสี่ ข้ามถนนวิภาวดีฯมาตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามห้างไอทีสแควร์ โดยจะทำสกายวอร์กทางเดินเชื่อมต่อระหว่างสถานีทั้ง 2 ระบบแทน ขณะนี้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่เริ่มงานก่อสร้างแล้ว.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศสถานีรัชดาลาดพร้าวมนตรี เดชาสกุลสมสถานีหลักสี่กรมทางหลวงส่วนต่อขยายสายสีเหลืองข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้