เคทีเผยระบบรถไฟฟ้าไร้คนขับ-4 สถานีเก็บ 16 บ. ตลอดสาย
เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองว่า ขณะนี้งานด้านโยธามีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 26 งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญามีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 29 โดยภาพรวมโครงการมีความคืบหน้าร้อยละ 27 ล่าช้ากว่าแผนงานประมาณร้อยละ 3-4 ส่วนหนึ่งเกิดจากการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างและการรื้อย้ายสาธารณูปโภคต่างๆ โดยเฉพาะแนวท่อประปาขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2563
ขณะที่การจัดหาขบวนรถไฟฟ้ามาให้บริการ เคทีได้ว่าจ้าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอส เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งการจัดหารถไฟฟ้ามาให้บริการนั้น อยู่ในสัญญาจ้างเดินรถเป็นเวลา 30 ปี โดยรถไฟฟ้าที่จะนำมาให้บริการในสายสีทองเป็นรถไฟฟ้าชนิดล้อยาง ระบบ AGT หรือระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ จำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ จุผู้โดยสารได้ตู้ละ 137 คน
ปัจจุบันบีทีเอสอยู่ระหว่างการจัดหารถไฟฟ้าชนิดล้อยาง ระบบ AGT ซึ่งจะใช้รถไฟฟ้าของบอมบาร์ดิเอร์ รุ่นอินโนเวีย เอพีเอ็ม 300 ทั้งนี้ รถไฟฟ้าระบบ AGT จะขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีคนขับ แต่จะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ภายในห้องควบคุมระบบ ส่วนอัตราค่าโดยสารเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 16 บาทตลอดสาย และจะพิจารณาปรับค่าโดยสารทุกๆ 3 ปี แต่ช่วงทดลองเดินรถอาจจะยังไม่คิดค่าบริการ และจากผลการศึกษาคาดว่าในปี 2563 จะมีผู้ใช้บริการประมาณ 42,000 เที่ยวคนต่อวัน
ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองมีระยะทาง 2.8 กิโลเมตร มี 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี สถานีเจริญนคร สถานีคลองสาน และสถานีประชาธิปก.