กีฬา
100 year

สถานีรถไฟหัวลำโพง ครบรอบ 103 ปี กำลังกลายเป็นตำนาน ย้ายไปบางซื่อ

ไทยรัฐออนไลน์25 มิ.ย. 2562 17:00 น.
SHARE

25 มิ.ย. 2562 ครบรอบ 103 ปี สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือคนทั่วไปเรียกสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยเว็บไซต์ google ปรับเปลี่ยนหน้าตา doodle เป็นภาพสถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดของไทย

คำว่า “หัวลำโพง” สันนิษฐานว่าตั้งชื่อตามคลองและทุ่งที่เลี้ยงวัวของแขก ที่เรียกว่า “ทุ่งวัวลำพอง” เพี้ยนเสียงมาเป็น “หัวลำโพง” เนื่องจากชาวต่างชาติในสมัยรัชกาลที่ 5 ไม่สามารถอ่านคำว่า “หัวลำโพง” ได้ หรือเป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่งคือ ต้นลำโพง ซึ่งเคยมีมากในบริเวณนี้

สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ ”หัวลำโพง” เป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย จำนวน 4 สาย มีสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ สายตะวันออก และสายใต้ มีลักษณะเป็นโดมสไตล์อิตาเลียนผสมกับศิลปะเรอเนซองซ์ คล้ายคลึงกับสถานีรถไฟฟรังค์ฟูร์ท เมืองแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ออกแบบโดยมาริโอ ตามานโญ สถาปนิกชาวอิตาเลียน เริ่มสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 และสร้างเสร็จในปี 2453 ก่อนเริ่มใช้งานวันที่ 25 มิ.ย. ปี 2459 ในรัชสมัยรัชกาลที่ 6

เดิมสถานีรถไฟหัวลำโพง ให้บริการทั้งด้านการขนส่งสินค้า และขนส่งมวลชน ต่อมาการขยายตัวในด้านการโดยสารและขนส่งสินค้ามีมากขึ้น แต่ด้วยพื้นที่อันจำกัดเพียง 120 ไร่ จึงต้องย้ายกิจการขนส่งสินค้าไปอยู่ที่ย่านสินค้าพหลโยธิน ตั้งแต่ปี 2503 และทำการปรับปรุงสถานีรถไฟหัวลำโพงให้เป็นสถานีรถไฟสำหรับบริการด้านขนส่งมวลชนเพียงอย่างเดียว เพื่อสามารถรองรับผู้โดยสารจากทั่วทุกสารทิศของประเทศ

สำหรับตัวสถานีแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ อาคารมุขหน้า มีลักษณะเหมือนระเบียงยาว และอาคารโถงสถานีเป็นอาคารหลังคาโค้งขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิก เลียนแบบสถาปัตยกรรมโบราณของกรีก-โรมัน โดยจุดเด่นมีกระจกสีที่ช่องระบายอากาศ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งประดับไว้อย่างผสมผสานกลมกลืนกับตัวอาคาร เช่นเดียวกับนาฬิกาบอกเวลา ซึ่งติดตั้งไว้กลางส่วนโค้งของอาคารด้านในและด้านนอก โดยนาฬิกาได้สั่งทำขึ้นพิเศษเป็นการเฉพาะ ไม่ระบุชื่อบริษัทผู้ผลิตเหมือนนาฬิกาทั่วๆ ไป

ในส่วนผนังด้านซ้ายและขวาของอาคาร มีภาพเขียนสีน้ำ เป็นภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ของประเทศ อาทิ พระบรมมหาราชวัง ตลาดน้ำ เขาวัง ภูกระดึง และหาดสมิหลา ส่วนด้านหน้าสถานีมีสวนหย่อมและน้ำพุสำหรับประชาชน โดยข้าราชการรถไฟได้รวบรวมทุนทรัพย์จัดสร้างอนุสาวรีย์น้อมเกล้าฯ อุทิศส่วนกุศลถวายแด่พระพุทธเจ้าหลวง อนุสาวรีย์ที่ว่านี้เป็นรูป “ช้างสามเศียร” มีพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แกะสลักเป็นภาพนูนสูงประดิษฐานอยู่ด้านบน

นอกจากนี้ในปัจจุบัน ยังมีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินให้บริการอยู่ภายในชั้นใต้ดินของสถานีรถไฟหัวลำโพง และในอนาคตจะเปลี่ยนจากสถานีรถไฟหลัก พัฒนาเป็นเขตเมืองเก่าและพื้นที่บางส่วนพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ของประชาชนด้านประวัติศาสตร์การรถไฟ

โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต บริเวณชานชาลาชั้น 3 จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT กับสถานีกลางบางซื่อ

ขณะที่สถานีรถไฟบางซื่อ จะมาแทนสถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรถไฟแห่งใหม่ของไทย ยกระดับให้เป็น “แกรนด์ สเตชั่น” หรือสถานีด้านการคมนาคม คล้ายกับโตเกียวสเตชั่นของญี่ปุ่น หรือคล้ายกับไทเป เมน สเตชั่นของไต้หวัน เป็นสถานีต้นทางของรถไฟฟ้าสายสีแดง เป็นสถานีชุมทางของรถไฟทางไกลสายเหนือ สายตะวันออก และสายใต้ ระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งตามแผนจะเร่งดำเนินการเพื่อรองรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ในปี 2563.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สถานีรถไฟหัวลำโพงหัวลำโพงครบรอบ 103 ปีหัวลำโพงสถานีรถไฟบางซื่อสถานีรถไฟเก่าแก่สถานีรถไฟหัวลำโพงครบ 103 ปีข่าวร้อนข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED