พัฒนาสะพานพุทธถึงปากคลองตลาด-ใช้ “ราชประสงค์” โมเดล

นายศักดิ์ชัย บุญมา ผอ.สำนักโยธา (สนย.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาระยะ 14 กิโลเมตรแรก ตั้งแต่สะพานพระราม 7-สะพานพระปิ่นเกล้า ว่า กทม.ได้แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่1 (สะพานพระราม 7-กรมชลประทาน) ช่วงที่ 2 (กรมชลประทาน-คลองรอบกรุง) ช่วงที่ 3 (สะพานพระราม 7-คลองบางพลัด) และช่วงที่ 4 (คลองบางพลัด-คลองบางยี่ขัน) ซึ่ง กทม.จะดำเนินการในช่วงที่ 1 และ 3 ก่อน เนื่องจากมีความพร้อมเรื่องพื้นที่การปรับปรุงรวมถึงงบประมาณ ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระทรวงมหาดไทยพิจารณาให้ความเห็นชอบอนุมัติจ้างก่อสร้าง ส่วนช่วงที่ 2 และช่วงที่ 4 อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบอย่างละเอียดโดยคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า เนื่องจากโครงการอยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์

ทั้งนี้ ระหว่างที่โครงการยังไม่ได้ดำเนินการ สนย.ได้เสนอผู้บริหาร กทม.เกี่ยวกับโครงการพัฒนาพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยาในส่วนที่สามารถทำได้ก่อนคือ ตั้งแต่บริเวณสะพานพุทธ-ปากคลองตลาด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งมีสมาคมผู้ประกอบธุรกิจทางน้ำพร้อมให้การสนับสนุนภาครัฐในการเนินการคล้ายกับราชประสงค์โมเดล ที่ภาคเอกชนระดมเงินทุนกันพัฒนาพื้นที่ย่านราชประสงค์ อาทิ สร้างสกายวอล์กเชื่อมต่อการเดินทาง อย่างไรก็ตาม การพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพุทธ-ปากคลองตลาด จะไม่มีการสร้างสิ่งปลูกสร้างลงในแม่น้ำ เป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม สะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทางไปย่านแหล่งท่องเที่ยวย่านเมืองเก่า พัฒนาท่าเรือในจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ ซึ่งสมาคมพร้อมสนับสนุนภาครัฐตั้งแต่การออกแบบ การลงทุนปรับปรุง โดยไม่ใช้งบประมาณ กทม. คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องรูปแบบภายใน 1-2 เดือน.

...