ข่าว
100 year

เลี่ยงปะทะคนทำผิดหัวร้อน

ไทยรัฐฉบับพิมพ์3 มิ.ย. 2562 08:16 น.
SHARE

“รายงานวันจันทร์”-ติวจิตวิทยาและการสื่อสารให้เทศกิจ

การดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมืองเป็นภารกิจสำคัญของเจ้าหน้าที่เทศกิจ แต่การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บางครั้งอาจมีการกระทบกระทั่งหรือสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ที่กระทำความผิด ดังนั้น นอกจากเจ้าหน้าที่จะต้องมีความรู้ ความสามารถแล้ว ยังต้องมีไหวพริบ และจิตวิทยาด้วย

สำนักเทศกิจ (สทก.) จึงได้จัดอบรมด้านจิตวิทยาและการตัดสินใจในการปฏิบัติงานด้านเทศกิจขึ้น ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ เขตบางพลัดเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้หลักจิตวิทยามาใช้ในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในแต่ละสถานการณ์ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

โดยเชิญวิทยากรจากกองสวัสดิภาพเด็กเยาวชนและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาให้ความรู้ มีผู้เข้ารับการอบรม 321 คน แบ่งออกเป็น 3 รุ่น โดยหลักสูตรในการฝึกอบรมประกอบด้วยกระบวนการรับฟังและการคิดเบื้องต้น กระบวนการวิเคราะห์และศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ การสื่อสารและเจรจาต่อรอง บุคลิกภาพ และการแสดงอารมณ์เบื้องต้น

“รายงานวันจันทร์” วันนี้ ได้ไปพูดคุยกับ ส.อ.วิทยาสุข เต็มดี เจ้าพนักงานเทศกิจปฏิบัติการ เขตคลองเตย และ “พิเศษ ยิ้มแย้ม”เจ้าพนักงานเทศกิจชำนาญการ เขตดอนเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรมรุ่นที่1

ส.อ.วิทยาเล่าว่า ปฏิบัติหน้าที่ที่เขตคลองเตยมาประมาณ 3ปีกว่าเจอผู้กระทำความผิดหลากหลายทั้งแม่ค้า พ่อค้า คนขับขี่รถบนทางเท้าส่วนใหญ่จะใช้วิธีเจรจาเป็นอันดับแรก โดยชี้แจงผู้กระทำผิดว่าทำผิดอะไรอย่างไรซึ่งก็ได้ผล เช่น มีครั้งหนึ่งพบผู้ฝ่าฝืนขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าขณะเข้าจับกุมผู้ขับขี่ไม่ยอมชำระค่าปรับ ตนพยายามชี้แจงผู้กระทำความผิดแต่บอกไม่มีเงินจ่ายค่าปรับจริงๆ ตนจึงว่ากล่าวตักเตือนและบอกว่าหากพบทำความผิดซ้ำอีกเป็นครั้งที่ 2 จะปรับโทษสูงสุด

นอกจากนี้ เคยเจอกรณีคนขี่ จยย.บนทางเท้าหัวร้อน ไม่พอใจเมื่อถูกจับกุม ทั้งโวยวาย ด่าทอ คว่ำรถใส่ หากเจรจาไม่เป็นผล ตนจะใช้วิธีบันทึกภาพเก็บข้อมูลไว้เพื่อป้องกันตนเองด้วยโดยไม่ปะทะหรือเข้าใกล้เขา

กับความคาดหวังจากการอบรมครั้งนี้...ส.อ.วิทยาบอกว่าจะนำความรู้ที่วิทยากรมาถ่ายทอดให้โดยเฉพาะเรื่องข้อกฎหมายที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม ซึ่งวิทยากรถ่ายทอดความรู้ข้อกฎหมายจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริง ทำให้หลังจากนี้ตนมีความมั่นใจในการปฏิบัติงาน และจะนำสิ่งที่ได้รับไปปรับใช้ในการทำงานให้ดียิ่งๆขึ้นไป

ขณะที่พิเศษเล่าว่า เริ่มปฏิบัติหน้าที่เทศกิจตั้งแต่เดือน พ.ค.49ก่อนหน้าที่จะมาปฏิบัติหน้าที่เขตดอนเมือง เคยปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตจตุจักร พญาไท และปัจจุบันที่เขตดอนเมืองซึ่งอยู่มา5ปีกว่าแล้ว การกระทำผิดที่พบส่วนใหญ่คือฝ่าฝืนตั้งวางสิ่งของกีดขวางทางเดินเท้า หรือตั้งวางในจุดที่ไม่ใช่จุดผ่อนผัน วิธีการทำงานของตนจะใช้วิธีการพูดคุย ชี้แจงอย่างเป็นมิตร พิจารณาลักษณะของผู้กระทำผิดว่าเป็นอย่างไรมีอารมณ์รุนแรงหรือไม่ หรือพูดกันเข้าใจในเหตุและผล

ที่ผ่านมาเคยมีผู้กระทำผิดไม่พอใจโมโหที่เจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิด โยนจานทิ้งลงพื้น เพื่อประชดเจ้าหน้าที่ ตนพยายามพูดให้เขาใจเย็นๆ และชี้แจงว่าไม่ได้มากลั่นแกล้ง แต่ทำตามหน้าที่ พร้อมชี้แจงข้อกฎหมายที่เขากำลังทำผิดอยู่ มีทั้งการว่ากล่าวตักเตือนให้ปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง มีการปรับดำเนินคดีตามกฎหมาย

หลังจากการฝึกอบรมครั้งนี้จะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการทำงาน อีกทั้งจะนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดสู่ผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีที่สุด เชื่อว่าหากเจอเหตุการณ์ที่อาจรุนแรงจะสามารถช่วยให้เหตุการณ์นั้นๆบรรเทาหรือเบาลงได้ อย่างน้อยครั้งนี้เราได้เรียนรู้เรื่องศิลปะการพูด การเจรจา การสื่อสาร ซึ่งสำคัญมาก หากสื่อสารผิดเพียงนิดเดียวอารมณ์คนทำผิดอาจเปลี่ยนไปเลย และอาจไปกระตุ้นความโมโหเขาได้ ที่สำคัญเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเราต้องมีสติให้มากที่สุด.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่เทศกิจความไม่พอใจจิตวิทยาดูแลความเรียบร้อยวิทยาสุข เต็มดีสำนักเทศกิจรายงานวันจันทร์ข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้