คมนาคม ห่วง รฟท. ขาดทุนเช่าที่ดิน จี้บอร์ดรอบคอบ หวั่นซ้ำรอยโฮปเวลล์

Share :
line-share-logo

คมนาคม ห่วง รฟท.เสียค่าโง่ซ้ำ หลังขยายเวลาเช่าห้างดังหัวหิน 1 ปี ขาดทุน 297 ล้าน ก่อนยื้อเวลาต่อสัญญาเช่ายาว 30 ปี จี้บอร์ดรถไฟรอบคอบหวั่นซ้ำคดีโฮปเวลล์

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ภายหลัง นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ให้ต่อสัญญาเช่าเป็นเวลา 1 ปี ที่ดินหัวหินกับ บจ. เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท ผู้เช่าอาคารและทรัพย์สิน โรงแรมรถไฟหัวหิน หรือโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน เนื้อที่ 71.65 ไร่ เพื่อแก้ปัญหาหลังที่ รฟท.ยังไม่สามารถต่อสัญญาเช่าให้ บจ.เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ทไปอีก 30 ปี หลังสัญญาเช่าเดิมหมดไปในวันที่ 15 พ.ค.2562

โดยประเด็นที่กระทรวงคมนาคม เป็นกังวลคือการต่อสัญญาเช่าไปอีก 1 ปี ของ รฟท.ยังยึดสัญญาเดิมในปี 2562 ที่หมดลงไปแล้วใช่หรือไม่ ที่ รฟท.จะได้รับค่าเช่าที่ดินติดทะเล 71.65 ไร่ ราคาเพียง 6.8 ล้านบาทต่อปี หรือเดือนละ 5.6 แสนบาทต่อเดือนเท่านั้น จากเดิมหาก รฟท.ต่อสัญญาไป 30 ปี ทันที รฟท.จะมีรายได้เฉลี่ยปีละ 297 ล้านบาท หรือเดือนละ 24 ล้านบาท จากการเทียบเคียงจากสัญญาใหม่ ที่ รฟท. ได้จ้างที่ปรึกษาประเมินผลตอบแทนของที่ดินหัวหินไว้แล้ว เป็นอัตราค่าเช่ารวมตลอด 30 ปี ไม่ต่ำกว่า 5,727 ล้านบาท และมีเงื่อนไขว่าเซ็นทรัลจะต้องลงทุน 3,200 ล้านบาท สร้างโรงแรมระดับ 3-4 ดาวเพิ่ม อย่างน้อย 100 ห้อง รวมค่าตอบแทน 8,927 ล้าน

รายงานจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยต่อว่า การต่อสัญญาที่ดินของ รฟท. ให้กับ บจ. เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท ซึ่งอยู่ในกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด ก่อนหน้านี้ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ในเช่าพื้นที่สามเหลี่ยมพหลโยธิน 47.22 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ระยะเวลา 30 ปี ระหว่างปี 2521-2551 ที่รฟท. เก็บค่าเช่าเฉลี่ยเพียงเดือนละ 3-7 แสนบาทเท่านั้น ซึ่งถูกสังคมมองว่าน้อยกว่าความเป็นจริงมาก

"กระทรวงคมนาคมจึงอยากให้ รฟท.พิจารณาประเด็นเรื่องราคาค่าต่อสัญญา 1 ปี ว่าจะทำให้รัฐเสียเปรียบเอกชนหรือไม่ ในการพิจารณาการประชุม บอร์ด รฟท.ในวันที่ 17 พ.ค. เพราะหวั่นกระแสสังคมจะต่อต้าน และห่วงว่ารฟท. อาจจะทำสัญญาซ้ำรอยค่าโง่ให้แก่ บริษัทโฮปเวลล์อีกหรือไม่ ที่รฟท.ต้องหาเงินมาจ่ายค่าเสียหายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย รวม 25,000 ล้านบาทอยู่ในเวลานี้" แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าว

ด้าน นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่า รฟท. ยืนยันว่าเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาเช่า ที่ระบุว่า รฟท.จะต้องเจรจากับผู้เช่ารายเดิมก่อน ซึ่งไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลับกลุ่มเซ็นทรัลแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม...