ข่าว
100 year

รถไฟฟ้าหมอชิต-คูคต "เขียว" สมชื่อ ลดเสียง-ดูดควันใต้สถานี

ไทยรัฐฉบับพิมพ์15 พ.ค. 2562 10:15 น.
SHARE



โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนขยายสายเหนือ หมอชิต–สะพานใหม่–คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ปัจจุบันการก่อสร้างมีความก้าวหน้าเกือบ 100% แล้วนั้น ตัวโครงสร้างทางวิ่งและสถานีรถไฟฟ้า มีการออกแบบเป็นพิเศษต่างจากรถไฟฟ้าสายอื่นๆก่อนหน้า

โดยให้ความสำคัญเรื่องการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตลอดแนวเส้นทางระหว่างเปิดให้บริการ ทั้งนี้ จะพิเศษต่างจากรถไฟฟ้าสายอื่นๆ อย่างไรนั้น รายงานพิเศษวันนี้ รักษาการรองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข มีข้อมูลมาชี้แจงให้ทราบ

-------------------------------------------

ถาม-จุดเด่นของโครงการที่แตกต่างจากที่อื่น

สุรเชษฐ์–รถไฟฟ้าสายสีเขียวออกแบบโครงสร้างทางวิ่งแบบยกระดับตลอดเส้นทาง เชื่อมต่อจากสถานีหมอชิตของรถไฟฟ้า BTS ตามแนวเกาะกลางถนนพหลโยธิน ระยะทาง 19 กม. ไปสิ้นสุดที่สถานีคูคต ถนนลำลูกกา โดยปรับระยะห่างเสาตอม่อทางวิ่งรถไฟฟ้าถี่ขึ้นเหลือ 15 เมตร จากปกติประมาณ 30–40 เมตร เพิ่มความสูงของเสาตอม่อ เพื่อให้พื้นที่ใต้ทางวิ่งรถไฟฟ้ามีความโปร่งโล่งมากขึ้น

ส่วนตัวสถานีรถไฟฟ้า มีทั้งหมด 16 สถานี ก่อสร้างตามมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสาร เริ่มจากชั้นล่าง มีทางขึ้น–ลง 4 แห่ง โดยติดตั้งบันไดเลื่อน และทางลาดเชื่อมลิฟต์สำหรับผู้พิการทั้ง 2 ฝั่งถนน และออกแบบให้ห้องควบคุมระบบไฟ และระบบระบายอากาศลงใต้ดินทั้งหมด เพื่อทำให้พื้นที่ชั้นล่างกว้างขึ้น

ถาม-ใต้สถานีรถไฟฟ้าที่มีการจราจรติดขัดมาก มีแนวทางป้องกันมลพิษเสียง และฝุ่นควันรถยนต์อย่างไร

สุรเชษฐ์-บริเวณใต้ท้องคานพื้นสถานีทุกแห่ง จะมีการติดตั้งแผ่นดูดซับเสียง เพื่อลดผลกระทบด้านเสียงจากรถยนต์ที่ใช้ถนนพื้นราบในถนนพหลโยธิน ซึ่งมีปริมาณการจราจรหนาแน่น อีกทั้งยังทำให้ดูสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น นับว่าเป็นรถไฟฟ้าสายแรกที่มีการติดตั้งแผ่นดูดซับเสียงใต้ท้องคานพื้นสถานี

นอกจากนี้ได้ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ (Jet fan) ลักษณะคล้ายพัดลมระบายอากาศที่ติดตั้งภายในอุโมงค์ทางลอดข้ามแยกต่างๆ ที่สถานีที่ตั้งใกล้แหล่งชุมชน และมีปริมาณการจราจรติดขัด จำนวน 2 สถานี ได้แก่ สถานีห้าแยกลาดพร้าว และสถานีเสนา ซึ่งแต่ละสถานีจะติดตั้งพัดลมระบายอากาศทั้งหมด 6 ตัว แยกติดตั้งฝั่งละ 3ตัว ส่วนที่สถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ จะติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำ เพื่อลดฝุ่นจากควันรถยนต์

ถาม-จุดเด่นด้านการให้บริการที่ผู้โดยสารน่าจะพอใจ

สุรเชษฐ์-รถไฟฟ้าสายสีเขียว รฟม.รับผิดชอบก่อสร้าง เมื่อแล้วเสร็จต้องส่งมอบให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) รับผิดชอบบริหารจัดการเดินรถ การให้บริการหลักๆจึงขึ้นอยู่กับ กทม. อย่างไรก็ตาม รฟม.ได้ออกแบบจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารไว้ตามมาตรฐานสากลที่กำหนดไว้ เช่น อาคารที่จอดรถเชื่อมต่อสถานี มี 2 แห่ง ได้แก่ 1.อาคารจอดรถสถานี กม.25 ตั้งอยู่บริเวณถนนพหลโยธิน กม.25 จอดรถได้ประมาณ 1,042 คัน และที่จอดรถสำหรับผู้พิการภายในอาคาร

2.อาคารจอดรถสถานีคูคต ตั้งอยู่บริเวณสถานีตำรวจคูคต จอดรถได้ประมาณ 713 คัน มีที่จอดรถสำหรับผู้พิการภายในอาคารและที่จอดรถจักรยานยนต์ประมาณ 70 คัน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รายงานพิเศษการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยรถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานีรถไฟฟ้าสิ่งแวดล้อมสถานีหมอชิต

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้