เจรจาขยายอายุสัมปทานทางด่วน 2 BEM ยื่น 37 ปีแต่ กทพ.ให้ลด-แบ่ง 60/40

ข่าว

    เจรจาขยายอายุสัมปทานทางด่วน 2 BEM ยื่น 37 ปีแต่ กทพ.ให้ลด-แบ่ง 60/40

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    1 พ.ค. 2562 10:01 น.


    ปรับค่าผ่านทางทุก 10 ปี

    วันที่ 30 เม.ย. นายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมบอร์ดว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการเจรจาขยายสัญญาสัมปทานระบบทางด่วนขั้นที่ 2 และคดีข้อพิพาทตามสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ระหว่าง กทพ. กับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด หรือ NECL โดยที่ประชุมให้คณะอนุกรรมการคดีข้อพิพาท ไปเจรจากับเอกชนใหม่อีกครั้ง เนื่องจากบริษัทที่ปรึกษาได้เสนอสมมติฐานใหม่ประกอบด้วยหลายปัจจัยที่อาจจะมีผลการเปลี่ยนแปลงผลการเจรจาเดิม เรื่องมูลหนี้และอายุสัมปทานสั้นลง ส่วนผลการเจรจาจะออกมาเช่นไร ได้ข้อยุติหรือไม่ จะต้องรายงานรัฐบาลทราบ

    นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ ทำการแทนผู้ว่าการ กทพ.กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด รับทราบตามที่ กทพ. รายงานการแต่งตั้งกรรมการ ผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยเสนอตั้ง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.เป็นกรรมการแทน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล และเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคดีข้อพิพาท เพิ่มอีก 3 คน จากสำนักคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) อัยการสูงสุด และกระทรวงคมนาคม และตั้งนางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นประธานคณะตรวจสอบคณะอนุกรรมการคดีข้อพิพาท ส่วนเรื่องการเจรจาขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ที่ประชุมให้คณะอนุกรรมการคดีข้อพิพาทไปเจรจากับเอกชน โดยพิจารณาจากที่บริษัทที่ปรึกษาเสนอ ให้ลดอายุสัมปทานสั้นลง จากเดิมที่เสนอ 37 ปี อย่างไรก็ตาม ให้คงสัดส่วนการแบ่งรายได้เท่าเดิมคือ กทพ. 60 เอกชน 40 และปรับค่าผ่านทางทุกๆ 10 ปี.

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      วิดีโอแนะนำ

      แม่ลุ้นมาก! ส่งลูกไปโรงเรียนวันแรก โล่งอกโล่งใจ แต่ตอนรับกลับแม่ต้องกุมขมับ
      04:22

      แม่ลุ้นมาก! ส่งลูกไปโรงเรียนวันแรก โล่งอกโล่งใจ แต่ตอนรับกลับแม่ต้องกุมขมับ

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันพฤหัสที่ 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 01:34 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์