ตม.สนามบิน สั่งการให้ใช้แผน "วิหค 62" รับคลื่นผู้โดยสารนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้ง 5 สนามบิน พร้อมเตือนควรเผื่อเวลา ในการเดินทางไปสนามบิน 3 ชั่วโมงก่อนเครื่องออก...

วันที่ 11 เม.ย. 62 พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้ทำพิธีเปิด "แผนวิหค 62" ร่วมกับผู้แทน การท่าอากาศยาน, ศุลกากร, กลุ่มธุรกิจการบิน, ตำรวจหน่วยงานต่างๆ ที่บริเวณโถงตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาเข้า อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่แต่งกายชุดผ้าไทยสีเหลือง เพื่อเริ่มเทศกาลต้อนรับนักท่องเที่ยว ในฐานะเจ้าของบ้านแทนคนไทยทั้งประเทศ ในช่วงเทศกาลความสุข และในช่วงพิธีมหามงคลของคนไทย

ทางด้าน การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยตัวเลขประมาณการ ผู้โดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9-18 เม.ย. 2562 (รวม 10 วัน) ทสภ. คาดว่าจะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศถึง 1,622,172 คน หรือราววันละ 162,000 คน

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้ว เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ พบว่า จำนวนผู้โดยสารมีการขยายตัวในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.98 หรือเป็นเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 1,097 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จำนวนเที่ยวบินทั้งหมดนี้ มีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำ ในส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 81 เที่ยวบิน

ขณะที่ ด่าน ตม.สนามบิน ได้ใช้แผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและอำนวยความสะดวก ด้านพิธีการเข้าเมือง หรือ "วิหค 62" ซึ่งมีภารกิจสำคัญครอบคลุมทั้งมิติด้านการสกัดกั้น อาชญากรรมและภัยคุกคาม ตามแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรมของ สตช.ในช่วง 1-10 เม.ย.นี้ และมิติด้านการอำนวยความสะดวก ในฐานะประตูด่านแรกของประเทศ ในช่วง 11-18 เม.ย.นี้

...

ทางด้าน พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 โฆษก บก ตม.2 ฝากเตือนพี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางมาสนามบิน ต้องเผื่อเวลาในการเดินทาง 3 ชม. เนื่องจากต้องเผื่อเวลา สำหรับการจราจรเข้าออกสนามบินที่คับคั่ง การเผื่อเวลา check-in โหลดสัมภาระของสายการบิน, การตรวจคัดกรองสัมภาระติดตัวของฝ่ายรักษาความปลอดภัยการท่าฯ เพื่อให้การตรวจของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หรือ Airport Operation Center : AOPC เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงานแก่ผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ห้อง CIP 5 ชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ถึง 22 เม.ย.62 หมายเลขโทรศัพท์ 02-132-9950 โดยภายในศูนย์ฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การบริการผู้โดยสารเป็นไปด้วยความเรียบร้อย.