โยนชาวบ้าน

ข่าว

    โยนชาวบ้าน

    เพลิงพยัคฆ์

      4 ก.พ. 2562 05:01 น.

      คนเขียนมาระบายปัญหาความผิดพลาดงานเอกสารของ กรมการขนส่งทางบก ที่ไม่ได้จัดเก็บข้อมูลของผู้ขออนุญาตใช้ใบขับขี่ ทั้งที่เป็นข้อมูลทางราชการที่สำคัญมาก

      คนเขียนบอกว่า ติดต่อที่กรมการขนส่งทางบก จตุจักร ซึ่งเป็นขนส่งใหญ่ ขอคัดข้อมูลการขออนุญาตใบขับขี่รถตลอดชีพที่เคยทำไว้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว จะนำมาขอทำใบอนุญาตขับขี่รถใหม่ไว้ใช้ขับขี่ให้ถูกต้อง

      กรมการขนส่งทางบก บอกว่า ค้นข้อมูลไม่เจอในระบบเอกสาร แต่แทนที่จะมองว่า เป็นความผิดพลาดของกรมการขนส่งทางบก กลับโยนมาให้เป็นภาระผู้ที่ติดต่อขอใบอนุญาตขับขี่

      เจ้าหน้าที่บอกให้มาทำใหม่เลย ต้องเข้าอบรมพื้นฐานความรู้ สอบข้อเขียน และสอบขับรถ ใช้เวลา 2 วัน หรือถ้าไม่อยากทำใหม่ บอกง่ายๆ ให้หา “พยาน” คนที่ยืนข้างๆสมัยที่ทำใบขับขี่เมื่อ 30 ปีที่แล้วมายืนยันทำจริง

      แล้วจะออกใบขับขี่ให้

      คนที่ร้องบอกว่า งงมากกับการตอบคำถามของกรมการขนส่งทางบก บอกให้ไปหาพยานหลักฐานหรือพยานบุคคลมายืนยันเอง ทั้งที่เป็นใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพที่ออกโดยขนส่ง แต่ไม่ได้จัดเก็บข้อมูลไว้เลย

      นี่หรือระบบราชการไทย ความผิดของใครที่หาเอกสารไม่เจอ คนที่เคยขออนุญาตใบขับขี่ไว้กับทางกรมการขนส่งทางบก เชื่อว่ามีข้อมูลเก็บไว้ในระบบ หาเมื่อไหร่ต้องเจอ แค่พิมพ์ชื่อลงไปน่าจะรู้ว่าเคยทำไว้หรือไม่

      ชาวบ้านทั่วไปคิดว่า ระบบงานเอกสารของทางราชการได้เก็บไว้อย่างเป็นระเบียบครบถ้วน

      แต่ไม่คิดว่า เอกสารสำคัญไม่ได้จัดเก็บ และไม่คิดว่าจะปล่อยให้เป็นภาระของประชาชนต้องไปค้นหาเอกสาร ตามหาพยานมายืนยันเอง หากหาไม่ได้ต้องมานั่งอบรม สอบข้อเขียน และสอบขับขี่รถ เริ่มต้นใหม่

      “กรมขนส่ง” ไม่รับผิดชอบ

      ตอบคำถามง่ายๆ ว่า ถ้าจำวันเวลาที่มาสอบหรือคนที่มาสอบด้วยสมัยเมื่อ 30 ปีที่แล้วได้ จะออกเอกสารรับรองให้ แล้วใครจะจำชื่อ จำหน้าคนข้างๆได้ คนที่มาทำใบขับขี่ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน ต่างคนต่างมาทำกัน

      เท่ากับปัดความรับผิดชอบ ให้ไปสอบใบขับขี่ใหม่เอาเอง

      การไปสอบใหม่ต้องลางาน เสียเวลาอีก 2 วัน เสียเงิน สอบไม่ผ่านยิ่งเสียเวลาไปเรื่อยๆ ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของประชาชน เพราะหน่วยงานราชการที่เก็บข้อมูลไม่เป็นระบบ สุดท้ายกรรมตกที่ประชาชน

      ไม่มีการบริการ อำนวยความสะดวก หรือแสดงความรับผิดชอบอะไรเลย นอกจากบอกให้ไปสอบใหม่ เริ่มต้นใหม่ โยนความผิดให้คนที่มาติดต่อราชการ ไม่น่าเชื่อว่ายังมีหลงเหลืออยู่ในระบบงานราชการยุคนี้

      งานราชการไทยที่ไม่เคยเป็นที่พอใจในเรื่องงานบริการ เพราะไม่สนใจคนที่มาใช้บริการ

      มีโอกาส ปัด เลี่ยง โยนให้ชาวบ้าน.

      “เพลิงพยัคฆ์”

      อ่านเพิ่มเติม...

      อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ข่าวทั่วไป

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564 เวลา 03:14 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์