กทพ.เสียรายได้หลังขึ้นฟรี 8 วัน 2 สาย-เตรียมถกลดอีซี่พาส 5 บาทต่อ

กทพ.สรุปยอดคนใช้ทางด่วนช่วงเปิดฟรี 8 วัน สายกาญจนาฯลดลง ส่วนสายบางนาเพิ่มขึ้น เร่งหาข้อสรุปมาตรการลดค่าผ่านทางอีซี่พาส 5 บาท หยุดหรือทำต่อ เสนอคณะทำงานพิจารณากลางเดือน ม.ค.นี้

นายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า กทพ.ได้รายงานสรุปผลปริมาณจราจรและรายได้ค่าผ่านทาง ระหว่างการยกเว้นค่าผ่านทาง ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 27 ธ.ค.61 ถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 3 ม.ค.62 จำนวน 2 สายทางได้แก่ ทางพิเศษกาญจนาภิเษก หรือทางด่วนสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ ปริมาณจราจร รวม 1,843,712 คัน เฉลี่ย 230,464 คัน/วัน สูญเสียรายได้ประมาณ 65.37 ล้านบาท เปรียบเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ไม่ได้มีการยกเว้นค่าผ่านทางมีปริมาณจราจรเฉลี่ย 273,556 คัน/วัน ลดลง 43,092 คัน และทางพิเศษสายบูรพาวิถี หรือทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี ปริมาณจราจรรวม 1,369,859 คัน เฉลี่ย 171,232 คัน/วัน สูญเสียรายได้ 52.76 ล้านบาท เปรียบเทียบกับปีก่อน ปริมาณจราจรเฉลี่ย 145,712 คัน/วัน เพิ่มขึ้น
25,520 คัน/วัน

นายดำเกิงกล่าวว่า สำหรับมาตรการให้ส่วนลดอัตราค่าผ่านทางสำหรับคนใช้บัตรอีซี่พาส จำนวน 5 บาท สำหรับรถยนต์ 4 ล้อ ที่ด่านอโศก 4 ช่วง 06.00-09.00 น. เริ่มวันที่ 1 พ.ย.61 ครบกำหนดแล้วตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.61ที่ผ่านมา ขณะนี้ กทพ.อยู่ระหว่างประเมินผลเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียด้านการจราจร เพื่อประกอบการพิจารณาขยายมาตรการดังกล่าวควรทำต่อไปหรือไม่ อย่างไร หากทำต่อจะทำที่ด่านใดบ้าง เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอคณะทำงาน ด้านอีซี่พาสพิจารณาอีกครั้งกลางเดือน ม.ค.นี้.