อิตาเลียนไทยเดินหัวเจาะ-จากสถานีบ้านม้าไปสถานีหัวหมาก


นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รักษาการรองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ว่า ขณะนี้งานก่อสร้างสัญญา 3 หัวหมาก-บ้านม้า โดย บมจ. อิตาเลียนไทยฯ ผู้รับเหมาก่อสร้างได้ติดตั้งอุปกรณ์ หัวขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินอุโมงค์แรกฝั่งขาเข้า จากสถานีบ้านม้ามายังสถานีหัวหมากเสร็จแล้ว ตามแผนงานจะเริ่มงานขุดเจาะเวลา 09.09 น. วันที่ 9 ม.ค.2562 ใช้เวลา 1 ปี จากนั้นจะยกอุปกรณ์หัวขุดเจาะขึ้น แล้วย้อนกลับไปเริ่มขุดเจาะอุโมงค์ที่ 2 ฝั่งขาออก จากสถานีบ้านม้ามายังสถานีหัวหมากอีกครั้ง ใช้เวลาประมาณ 8-9 เดือน รวมระยะเวลา การขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินสัญญา 3 ประมาณ 20 เดือน

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า สำหรับสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างอุโมงค์และสถานีใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 และสัญญาที่ 2 ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก โดยกิจการร่วมค้า CKST นำโดย บมจ. ช.การช่าง และ บมจ.ซิโน-ไทยฯ ได้สั่งผลิตชิ้นส่วนหัวขุดเจาะอุโมงค์แล้ว จำนวน 3 ชุด โดยหัวขุดเจาะชุดแรก 2 ชุด จะส่งมาถึงไทยประมาณเดือน เม.ย.2562 ใช้เวลาประกอบ ติดตั้งและทดสอบ ประมาณ 6 เดือน คาดว่าจะเริ่มงานขุดเจาะได้ประมาณเดือน พ.ย.2562 โดยหัวขุดเจาะที่ 1 จะเริ่มขุดเจาะอุโมงค์แรกจากสถานี รฟม. ไปยังสถานีรามคำแหง 12 หัวขุดเจาะที่ 2 จะเริ่มขุดจากสถานี วัดพระราม 9 ไปยังสถานีรามคำแหง 12 จากนั้นจะยกขึ้นย้อนกลับมาขุดอุโมงค์ที่ 2 ตามแนวเส้นทาง ส่วนหัวขุดเจาะชุดที่ 3 จะมาถึงไทยต้นปี 2563 สำหรับขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน จากสถานีหัวหมากมายังสถานีรามคำแหง 12 ทั้งไปและกลับ ทั้งนี้งานก่อสร้างโยธาทั้งหมดจะแล้วเสร็จปี 2566.

...