Thairath Logo
กีฬา

ชอบของแพง

Share :
line-share-logo

โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี ขสมก. 489 คัน ที่เป็นข่าวฉาวโฉ่มา 3 ปี ก็จบลงด้วยดี

หลังจากศาลปกครองสั่งปลดล็อกให้ บริษัท ช.ทวี ส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีที่ค้างอยู่อีก 389 คัน ให้ ขสมก.ครบ 489 คัน ตามข้อตกลง

โดยบริษัท ช.ทวี จะเร่งส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีอีก 200 คัน ให้ ขสมก.ภายในเดือนธันวาคม

ส่วนรถเมล์เอ็นจีวีที่ยังขาดอีก 189 คัน จะเร่งผลิตจากโรงงานในประเทศจีน เพื่อเร่งส่งมอบได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์อย่างแน่นอน

ถือเป็นข่าวดีของพี่น้องชาว กทม. จะได้ประเดิมรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ป้ายแดง 489 คัน ที่จะออกวิ่งรับส่งผู้โดยสารแทนรถเมล์ยูโรทู, ที่ใช้งานหนักมานานจนบักโกรกเต็มทน

“แม่ลูกจันทร์” ถือโอกาสย้อนตำนานการจัดหารถเมล์เอ็นจีวียุครัฐบาล คสช. ซึ่งมีการวางแผนจะจัดซื้อรถเมล์ใหม่ลอตใหญ่ถึง 3,000 คัน

โดยเปิดไฟเขียวให้จัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีระยะเร่งด่วนลอตแรก 489 คัน

ปรากฏว่ามีการเปิดประมูล มีการล้มประมูลมาถึง 7 ครั้ง 7 ครา

และมีคดีฟ้องร้องกันพัลวันพัลเกมาแล้วนับสิบคดี

สาเหตุเพราะมีขาใหญ่ 2 รายหมายปองเค้กก้อนโตชิ้นเดียวกัน

เริ่มจาก “บริษัท ช.ทวี” ชนะประมูลเสนอราคาขายรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ราคา 3,800 ล้านบาท (เฉลี่ยราคาคันละ 7 ล้านบาทโดยประมาณ)

แต่สุดท้าย บริษัท ช.ทวีถูกจับแพ้ฟาวล์

ต่อมา บริษัทเบสท์รินกรุ๊ป พลิกชนะประมูลเสนอราคาตํ่าสุด 3,389 ล้านบาท แต่โดนกรมศุลกากรเช็กบิล ว่าเป็นรถเมล์ผลิตจากประเทศจีน แต่แจ้งว่าผลิตในมาเลเซีย เพื่อยกเว้นภาษีขาเข้า 40 เปอร์เซ็นต์

บริษัทเบสท์ริน ถูกจับแพ้ฟาวล์

ขสมก.เปิดประมูลใหม่อีก 2 ครั้ง แต่ไม่มีเอกชนเข้าประมูล

จึงแก้ปัญหาด้วยการไม่เปิดประมูลให้แข่งกันเสนอราคา

เปลี่ยนกติกาเป็นเชิญชวนให้เอกชนบางรายเสนอราคา

ปรากฏว่า ช.ทวี เจ้าเก่า เสนอราคารายเดียว

แต่แทนที่บริษัท ช.ทวี จะเสนอราคาที่เคยเสนอไว้เดิม

ปรากฏว่า บริษัท ช.ทวี เพิ่มราคารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน จาก 3,800 ล้านบาท กลายเป็น 4,260 ล้านบาท

สูงกว่าราคาที่เคยเสนอถึง 460 ล้านบาท

แถมสูงกว่าราคากลาง ขสมก. ถึง 240 ล้านบาท

แต่บอร์ด ขสมก.กลับตกลงทำสัญญาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ในราคา 4,260 ล้านบาท (โดยไม่เปิดโอกาสให้เอกชนรายอื่นเสนอราคาเปรียบเทียบกัน)

จึงมีนักเลงดีนำประเด็นนี้ไปยื่นร้องศาลปกครองเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีติดค้างลำกล้องมา 8 เดือน

จนในที่สุด ศาลปกครองกลางมีคำสั่ง จำหน่ายคดี ทำให้บริษัท ช.ทวี สามารถส่งมอบรถเมล์อีก 389 คัน ให้กับ ขสมก.ตามสัญญา

ส่วนการที่บริษัท ช.ทวี เสนอราคาแพงขึ้นอีก 460 ล้านบาท สูงกว่าราคากลาง 240 ล้านบาท บอร์ด ขสมก.และรัฐมนตรีคมนาคมผู้กำกับดูแล ขสมก.ไม่ติดใจ

“แม่ลูกจันทร์” สรุปว่าการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ยุครัฐบาล คสช.สะท้อนให้เห็นเรื่องแปลกแต่จริง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ การเปิดประมูลเสนอจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีถึง 7 ครั้ง แทนที่จะทำให้ราคารถเมล์ถูกลงๆ

กลับทำให้ ขสมก.ต้องซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน แพงขึ้นอีกถึงคันละ 1 ล้านบาททีเดียว

เงินภาษีประชาชนทั้งนั้นนะพ่อคุณ.

"แม่ลูกจันทร์"

อ่านเพิ่มเติม...
รถเมล์เอ็นจีวีขสมก.ชอบของแพงสำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์