ขีดเส้นตายอีก1เดือนได้ข้อยุติ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงแนวทางการเร่งแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการว่า ภายใน 1 เดือนนั้น สนข.จะต้องได้ข้อสรุปถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรในเขตจราจรวงแหวนชั้นใน ที่มีการตัดผ่านถนนรัชดาภิเษกทั้งเส้นทาง, จุดตัดบนถนนวงแหวนชั้นกลาง และจุดตัดบนถนนวงแหวนรอบนอก โดยสัปดาห์หน้า สนข.จะต้องมีการหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท เพื่อสรุปทางแยก จุดตัด สะพานข้ามแม่น้ำ อุโมงค์ทางด่วนลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการก่อสร้างเพื่อบรรเทาปัญหาจราจร เบื้องต้นพบว่ามี 34 ทางแยกจุดตัด จากที่มีทั้งหมด 500 ทางแยกจุดตัดทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑลที่จะต้องเร่งดำเนินการเร่งด่วน โดย 34 จุดตัดทางแยกดังกล่าวจะดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 2562

สำหรับ 34 ทางแยกและจุดตัด จะแบ่งเป็นทางแยกที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. 17 ทางแยก, กรมทางหลวง 16 ทางแยก และกรมทางหลวงชนบท 1 ทางแยก แต่อย่างไรก็ตาม สนข.จะเร่งก่อสร้างทางลอดในจุดตัดทางแยกในเขตวงแหวนชั้นในที่ถนนรัชดาภิเษกตัดผ่าน และทางลอดข้ามแยกเป็นอย่างเร่งด่วนประกอบไปด้วย ทางแยกถนนพระรามเก้า, แยกอโศก, แยกเกษมราษฎร์ตัดไปรัชโยธิน ทางลอดถนนพัฒนาการ ทางลอดรัชดา-ราชพฤกษ์ ทางลอดถนนรามคำแหง ทางลอดถนนศรีอยุธยา-พระราม 6 ทางยกระดับถนนรัชดา-ถนนอโศกดินแดง-ถนนอโศกมนตรี เป็นต้น จากที่ในปัจจุบันในเขต กทม.มีทางลอดข้ามแยกที่สร้างและเปิดใช้งานไปแล้วกว่า 15-20 ทางลอด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สนข.ได้เคยมีการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรในเขต กทม.และปริมณฑลมาก่อนเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ต่อมาในปัจจุบันจะต้องมาจัดลำดับความสำคัญของทางแยกจุดตัดที่สำคัญๆว่า ควรเป็นจุดไหนที่ต้องเร่งทำอย่างเร่งด่วน

...

นอกจากนี้ ในแผนการแก้ไขปัญหาจราจรยังมีในส่วนของการก่อสร้างสะพานข้ามแม่นำเจ้าพระยาเพิ่มอีก 11 จุด เพื่อเชื่อมต่อ กทม.ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่นํ้าเจ้าพระยาให้เชื่อมต่อกัน แต่ส่วนมากจะติดปัญหาของการเวนคืนพื้นที่คอสะพานที่จะก่อสร้าง โดย สนข.จะสร้างทางลอดอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาแทน.