สารวัตรจราจร สน.ท่าข้ามเหนื่อยใจ “จุดยูเทิร์นมรณะ” เผยฟุตปาทและสัญญาณไฟจราจรที่พังเพราะรถเฉี่ยวชน ยังไร้คนมาซ่อมหลังเกิดอุบัติเหตุครั้งล่าสุด รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบทแจงถนนเส้นเจ้าปัญหาไม่ใช่ของกรมทางหลวงชนบท ขณะที่เขตบางขุนเทียนออกมารับแล้ว อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา กทม. เตรียมทำทาง ม้าลายเพิ่ม ด้านสำนักการจราจรและขนส่งลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพถนน ระบุหากพบเกิดจากกายภาพถนนหรือจุดกลับรถไม่เหมาะสม จะออกแบบใหม่

หลังจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านย่านท่าข้าม เกี่ยวกับจุดยูเทิร์นอันตรายที่ชาวบ้านเรียกว่า “จุดกลับรถมรณะ” ถนนเทียนทะเล ในพื้นที่ สน.ท่าข้าม ว่า ทำคนตายมาแล้วหลายสิบศพในห้วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ชาวบ้านจะร้องเรียนภาครัฐ มาตลอดให้ช่วยแก้ปัญหา แต่ไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.ท.อำนาจ กระต่ายทอง สว.จร.สน.ท่าข้าม เผยเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า ทุกครั้ง ที่เกิดอุบัติเหตุและมีเสาสัญญาณไฟได้รับความเสียหาย ได้ยื่นเรื่องราวร้องขอให้ติดตั้งเสาสัญญาณไฟใหม่ ไปถึงสำนักการจราจรและขนส่งของ กทม. ที่ดูแล
เรื่องป้ายและสัญญาณไฟจราจรจะมีการมาติดตั้งให้ใหม่ จำได้ว่าทำเรื่องไปไม่ต่ำกว่าสิบครั้ง แต่ติดมากี่ครั้งก็ถูกชนเสียหายทุกครั้ง ทุกวันนี้ยังไม่มีสัญญาณไฟ ฟุตปาทที่พังยังไม่ได้มีการซ่อมแซมแต่อย่างใด

...

ด้านนายสังคม โลนุช อายุ 44 ปี พ่อค้าร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ ใกล้กับจุดยูเทิร์นอันตราย กล่าวว่า เคยเปิดร้านห่างจากร้านปัจจุบันนี้ไป 5 ห้อง และเคยถูกรถที่เสียหลักขับปีนฟุตปาทพุ่งเข้ามาในร้านถึง 2 ครั้ง โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บมีแค่ทรัพย์สินเสียหาย ตู้สัญญาณไฟที่อยู่หน้าร้านพังเสียหาย ทุกวันนี้ยังไม่มีการซ่อมแซม มีเหตุการณ์หนึ่งที่จำได้อย่างแม่นยำคือ เมื่อคืนวันที่ 13 มี.ค. ขณะที่คนงานของบริษัท ที.เอส.อินดรัสตรี้ จำกัด ที่อยู่ใกล้เคียงกับร้านรวม 6 คนกำลังข้ามถนน โดย 2 คนเดินข้ามไปก่อน อีก 4 คน ยืนรออยู่ตรงเกาะกลางถนนเจ้าปัญหานี้ มีรถแท็กซี่คันหนึ่งขับไม่ชินทางขับปีนเกาะกลางขึ้นมากวาดคนทั้ง 4 ติดไปกับรถ มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 2 รายเป็นคนพม่ากับคนไทย อีก 2 คนเป็นชายได้รับบาดเจ็บสาหัส หนึ่งในนั้นคือสามีของสาวพม่าคนที่เสียชีวิต

นายสังคมกล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ทำให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯและหน่วยกู้ภัยต่างๆ มาจอดรถอยู่ภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ก่อนถึงจุดเกิดเหตุ 20 เมตร เพื่อคอยช่วยเหลือผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากจุดนี้เกือบทุกค่ำคืน ขนาดวิน จยย.หรือแม้กระทั่งรถสองแถวที่ใช้เส้นทางนี้ทุกวันยังพลาดขับปีนขึ้นไปอยู่บนเกาะกลาง ส่วนตนถ้าขี่ จยย.กลับบ้านหลัง 22.00 น. จะไปกลับรถช่วงถนนพระราม 2 เพราะกลัวว่าขณะจอดรอจะถูกรถปีนเกาะมาชน

วันเดียวกัน นายประศักดิ์ บัณฑุนาค รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท กรมทางหลวงชนบท มีหนังสือชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า ได้ตรวจสอบถนนเส้นนี้แล้ว พบว่าเป็นถนนที่ตัดกับถนนพระราม 2 บริเวณ กม.ที่ 7 ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท แต่เป็นถนนที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ขอความอนุเคราะห์ชี้แจงข่าวให้ประชาชนทราบ และขอขอบคุณที่เป็นสื่อกลางแจ้งข้อร้องเรียนให้กรมทางหลวงชนบทได้รับทราบ

ขณะที่นายประเสริฐ ฉวีอินทร์ ผอ.เขตบางขุนเทียน กล่าวว่า การก่อสร้าง ปรับปรุง หรือซ่อมแซมถนนดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการโยธา (สนย.) ส่วนการติดตั้งป้ายเตือนและสัญญาณไฟจราจรต่างๆอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ที่ผ่านมาเคยได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวและประสาน สจส. เพื่อตรวจสอบแล้ว คาดว่าอาจติดขัดเรื่องแผนงานหรือขั้นตอนการทำงาน ยังไม่ได้ดำเนินการตามที่แจ้ง แต่เร็วๆนี้จะมีการตีเส้นทำทางม้าลายถนนเทียนทะเล บริเวณปากซอยเทียนทะเลซอย 7 เพิ่มเติม

ส่วนนายสมชาย เดชากรณ์ รอง ผอ.สจส.เปิดเผยว่า มอบหมายให้สำนักวิศวกรรมจราจรส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในวันที่ 5 ต.ค. ตรวจสอบและวิเคราะห์กายภาพของถนน หากพบว่าสาเหตุเกิดจากกายภาพถนน หรือจุดกลับรถที่ไม่เหมาะสม จะมีการพิจารณาออกแบบใหม่ และประสาน สนย.แก้ไขปัญหา ขณะเดียวกัน หากพบว่ากายภาพถนนเหมาะสมแล้ว สามารถติดตั้งป้ายเตือน หรือสัญญาณจราจรต่างๆได้เลย สจส.จะเร่งแก้ไขปัญหาทันที