ข่าว
100 year

เจาะอุโมงค์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในไทย

ไทยรัฐฉบับพิมพ์6 ก.ย. 2561 05:01 น.
SHARE


ชิดลม-สารสิน-เพลินจิต, กว้าง 3.6 ม. ลึก 40 ม., เพิ่มเส้นทางสายไฟฟ้าใต้ดิน

วันที่ 5 ก.ย. นายเทพศักดิ์ ฐิตะรักษา ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดเครื่องขุดเจาะโครงการก่อสร้าง อุโมงค์ Outgoing ชิดลม ซึ่งเป็นอุโมงค์เชื่อมต่อระบบจ่ายไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ว่า โครงการนี้เป็นการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อเชื่อมต่อไฟฟ้าขนาดใหญ่ เพิ่มเส้นทางการจ่ายไฟฟ้าด้วยระบบสายไฟฟ้าแรงสูงใต้ดินให้ครอบคลุมพื้นที่ในเขตเมืองมากขึ้น สร้างต่อขยายจากอุโมงค์ไฟฟ้าใต้ดินเดิมของ กฟน. ที่เชื่อมต่อการจ่ายระบบไฟฟ้าระหว่างสถานีต้นทางบางกะปิถึงสถานีต้นทางชิดลม ขนาดแรงดัน 230 กิโลโวลต์ (kV) โดยครั้งนี้จะก่อสร้างเพิ่มเติมจากถนนชิดลมถึงถนนสารสิน ตลอดแนว และถนนเพลินจิต จากสี่แยกชิดลม ถึงสี่แยกเพลินจิต ลักษณะเป็นอุโมงค์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.6 เมตร อยู่ลึกประมาณ 40 เมตร มีความยาวของอุโมงค์ 1,800 เมตร ถือเป็นอุโมงค์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

โดยครั้งนี้ใช้วิธีการก่อสร้างอุโมงค์แบบ Shielded Tunneling ด้วยเครื่องขุดเจาะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.6 เมตร และ 3.6 เมตร ซึ่งเป็นรูปแบบที่สามารถขุดอุโมงค์พร้อมกับการติดตั้งผนังอุโมงค์ได้ในคราวเดียวกัน ใช้งบประมาณกว่า 878 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 1,080 วัน แล้วเสร็จปี 2563 ทั้งนี้ โครงการอุโมงค์สายไฟฟ้าใต้ดินแรงดันสูง 230 กิโลโวลต์ ของ กฟน. ปัจจุบันมี 4 แห่ง ได้แก่ อุโมงค์สถานีต้นทางบางกะปิถึงสถานีต้นทางชิดลม ระยะทาง 7 กิโลเมตร และอุโมงค์สายส่งไฟฟ้าลาดพร้าว-วิภาวดี ส่วนอีก 2 แห่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง คือ บริเวณคลองพระโขนงและที่ชิดลม.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

อุโมงค์ไฟฟ้าสายไฟฟ้าใต้ดินการไฟฟ้านครหลวงเครื่องขุดเจาะอุโมงค์

คุณอาจสนใจข่าวนี้