(แฟ้มภาพ)

ตีกลับแผนลงทุนสายสีส้มเฟส 2

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า การประชุมบอร์ด รฟม. มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธาน วันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณากรณีที่ รฟม.เสนอขอความเห็นชอบรูปแบบการร่วมลงทุน PPP โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และการเดินรถสายสีส้ม ช่วงมีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ รวม 34.6 กม. โดยที่ประชุมเห็นว่ารูปแบบการก่อลงทุนที่เสนอให้รัฐเวนคืนที่ดิน ส่วนเอกชนลงทุนก่อสร้างและเดินรถ โดยรัฐสนับสนุนเงินลงทุนค่างานโยธา จะสร้างภาระให้กับรัฐบาลมากเกินไป เมื่อเทียบกับผลตอบแทนจากการพัฒนาเชิงพาณิชย์ และรายได้จากค่าโดยสารส่วนใหญ่จะตกเป็นของเอกชน จึงให้ รฟม.นำกลับไปทบทวนใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบผลการศึกษารถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี MT-01 ตั้งอยู่บริเวณอิมแพค ชาเลนเจอร์ และสถานี MT-02 ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของทะเลสาบเมืองทองธานี ตามที่ รฟม.เสนอ ขั้นตอนต่อไปให้เสนอกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาตามลำดับ หลังจากได้รับความเห็นชอบต้องเสนอคณะกรรมการตามมาตรา 43 ตาม พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุน เพื่อรวมงานก่อสร้างส่วนต่อขยายเข้ากับเส้นทางหลัก ก่อนให้ผู้รับสัมปทานดำเนินการก่อสร้างทันที.