กีฬา
100 year

สีเขียวช่วงข้ามโทลล์เวย์คืบกว่า 70%

ไทยรัฐฉบับพิมพ์2 ส.ค. 2561 05:45 น.
SHARE

แฟ้มภาพ

ปิดวงเวียนหลักสี่ทำทางวิ่ง-สภา กทม.ตั้ง กก.วิสามัญกู้เงินรับโอนหนี้

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า บริษัท อิตาเลียนไทยฯ ผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สัญญาที่ 1 หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะติดตั้งชิ้นส่วนทางวิ่งรถไฟฟ้า ภายวงเวียนหลักสี่ จึงมีความจำเป็นต้องปิดการจราจรบนถนนรามอินทรา บริเวณวงเวียนหลักสี่ ฝั่งขาออกทุกช่องทาง สำหรับรถที่มาจากถนนพหลโยธิน ฝั่งขาออก และถนนแจ้งวัฒนะ พื้นราบ ต้องการจะไปถนนรามอินทรา หรือไปแยกเกษตร ให้ตรงไปกลับรถบริเวณหน้าปั๊มเชลล์ วันที่ 3-7 ส.ค.นี้ เวลา 22.00-05.00 น. สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคตว่า ขณะนี้ผลงานรวมงานก่อสร้างด้านโยธา จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา คืบหน้า 69.33% ในส่วนของงานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ห้าแยกลาดพร้าว คืบหน้า 70.64% งานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินตามแนวถนนรัชดาภิเษก คืบหน้า 74.20%

วันเดียวกัน ที่ศาลาว่าการ กทม. ในการประชุมสภา กทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ.2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการกู้เงินเพื่อใช้ในการรับโอนทรัพย์สิน หนี้สิน ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ พ.ศ. .... โดยระบุว่า ตามที่ กทม.ได้รับมอบหมายให้บริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ซึ่งจะต้องรับโอนทรัพย์สิน หนี้สิน และภาระผูกพันของโครงการนั้น สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เสนอให้ กทม.กู้ยืมเงินต่อจากกระทรวงการคลัง แทน รฟม. แบ่งเป็นค่างานก่อสร้างงานโยธา 44,483 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบไฟฟ้า และระบบการเดินรถ 22,373 ล้านบาท แต่ในส่วนนี้ ฝ่ายบริหาร กทม.จะไม่ขอกู้เงินวงเงินเกี่ยวกับการติดตั้งระบบไฟฟ้า ระบบเดินรถ โดยจะนำไปควบรวมกับการจัดหาผู้รับจ้างโดยวิธีตาม พ.ร.บ.ให้เอกชนร่วมทุน (พีพีพี ) ทั้งนี้ กทม.ต้องทำสัญญาชดใช้เงินต่อกระทรวงการคลัง เป็นค่าธรรมเนียม ค่าจัดกรรมสิทธิ์ ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมเงินกู้ ค่างานโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณเพื่อชำระไปแล้วถึงวันที่ 31 ธ.ค.2560 วงเงินไม่เกิน 7,356.37 ล้านบาท ส่วนนี้ รฟม.เป็นผู้
ชำระหนี้จากเงินงบประมาณที่สำนักงบประมาณจัดสรรให้

รายงานข่าวแจ้งว่า เรื่องนี้ สมาชิกสภา กทม. ได้ร่วมกันอภิปราย และมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ ก่อนรับหลักการ กำหนดเวลาในการพิจารณา 30 วัน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

โทลล์เวย์รถไฟฟ้าสายสีเขียวหลักสี่ปิดการจราจรวงเวียนหลักสี่ข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED