'ตีโจทย์แตก' ทางหลวง กองปราบ ท่องเที่ยว สุดยอดไอโอ FB เข้าถึงเป้าหมาย

ข่าว

    'ตีโจทย์แตก' ทางหลวง กองปราบ ท่องเที่ยว สุดยอดไอโอ FB เข้าถึงเป้าหมาย

    ไทยรัฐออนไลน์

    18 พ.ค. 2561 18:39 น.

    การทำไอโอ (IO) หรือปฏิบัติการข่าวสาร (Information Operation) หลายคนรู้จัก ในขณะที่หลายคนยังรู้สึกงงงวย แต่เชื่อว่าในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา คำว่า "ไอโอ" ได้แพร่สะพัดสุดกู่ในเมืองไทย โดยเฉพาะในสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งการหาข่าว เช็กข่าว โต้ข่าว และปล่อยข่าว...ฟังๆ ดูเหมือนเป็นปฏิบัติการเล่นสกปรกยังไงก็ไม่รู้ แต่เอาเข้าจริง IO ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับวิธีทางการตลาดที่องค์กรทั้งธุรกิจและสาธารณะประโยน์หลายแห่งใช้ เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาดหรือการรณรงค์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรง 

    ในส่วนของ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" หน่วยงานราชการที่ประชาชนภายนอกมองว่า "เข้าไม่ค่อยถึง" ด้วยบทบาทหน้าที่บังคับใช้กฎหมายกับประชาชน จึงทำให้เกิดช่องว่างระยะห่างสร้างความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน .. เหตุนี้เอง ทางผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานต่างๆ จึงมีนโยบายให้ตำรวจในองค์กรสร้างภาพลักษณ์ "ทำไอโอ" ในรูปแบบที่เข้าถึงประชาชน และสามารถจับต้องพูดคุย ร้องเรียนได้ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ 

    ในรอบปีที่ผ่านมา 3 หน่วยงานใหญ่ๆ อย่าง "กองบังคับการปราบปราม"  "กองบังคับการตำรวจทางหลวง" และ "กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว" ได้บุกเบิกการทำไอโอประหนึ่งโปรเฟสชั่นแนล นำข้อมูลข่าวสารต่างขององค์กรนำเสนอออกสู่สายตาประชาชน พร้อมสอดแทรกความรู้ กราฟิกอธิบายข้อกฎหมาย รวมไปถึง ผลการจับกุม นอกจากนี้ยังเปิดช่องทาง inbox ให้ประชาชน ร้องเรียนเรื่องต่างๆ เข้ามาได้อีกด้วย 

    กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว  กองบัญชาการน้องใหม่ ที่ถูกผลักดันให้ริเริ่มทำไอโอ สร้าง 6 แบรนด์แอมบาสเดอร์ ลุยทำเพจเฟซบุ๊กกองบัญชาการ ชูนโยบาย ตำรวจไทยยุคดิจิตอล ถ่ายทอดความรู้ด้านการท่องเที่ยว กฎหมายการท่องเที่ยว พร้อมกับเตือนภัยฉ้อโกงในรูปแบบต่าง นำเสนอผลงานการจับกุมของผู้บังคับบัญชา ถ่ายทอดผ่านคลิปวิดีโอ รวมไปถึงการทำคลิปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ โพสต์กราฟิกข้อกฎหมายง่ายๆ และข้อมูลความรู้ที่ประชาชน สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ขณะนี้ บช.ท่องเที่ยว มีผู้ติดตามเพจ 57,803 ราย ส่วนกดถูกใจเพจ 57,058 ราย 

    กองบังคับการตำรวจทางหลวง  "ห่วงใยทุกชีวิต เป็นมิตรทุกเส้นทาง" ถือเป็นหน่วยงานตำรวจน้องใหม่ที่เพิ่งเริ่มลุยไอโอ ทางเพจเฟซบุ๊ก ปฐมบทแรก มุ่งเน้นปรับภาพลักษณ์ นำเรื่องราวชีวิตจริงบนท้องถนนในการช่วยเหลือประชาชนยังพื้นที่ต่างๆ มาเผยแพร่ให้แฟนเพจได้ซึมซับข้อมูล ซึ่งถือว่าได้ผลดีเกินคาด เพราะทุกวันนี้ นอกจากตำรวจทางหลวงจะอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแล้ว อีกหนึ่งมิติที่ประชาชนทั่วไปอาจไม่เคยรับทราบได้ถูกนำภาพเรื่องราวทั้งหมดมาโพสต์ให้ได้ทราบกันหน้าเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจทางหลวง

    พร้อมกันนี้ยังมีการนำเสนอผลการจับกุม สถิติผลการจับกุมในทุกรอบเดือน เรียกได้ว่าตำรวจทางหลวงยุคนี้ ตีโจทย์แตก แฟนเพจแห่ให้กำลังใจล้นหลาม เปิดเพจมาเพียงแค่เดือนกว่าๆ มียอดผู้ติดตาม 4,254 ราย และยอดกดถูกใจ 4,136 ราย 

    กองปราบปราม ที่พึ่งสุดท้ายที่หมายพึ่ง ไอโอเพจเฟซบุ๊กออกมา ชูนโยบายให้ข้อมูลความรู้ข้อกฎหมายต่างๆ ผ่านอินโฟกราฟิก และคลิปวิดีโอตัดต่อเรื่องราวผลการจับกุมคดีต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการ live สด ขณะแถลงข่าวคดีสำคัญ ถือเป็นการเปิดสื่อช่องทางของตัวเอง เข้าถึงประชาชนโดยตรง พร้อมกันนี้ประชาชนที่เดือดร้อนจากการถูกฉ้อโกงคดีต่างๆ ยังสามารถส่งข้อมูลปรึกษารายละเอียดกับทีมพนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้โดยตรงทาง inbox เฟซบุ๊ก

    ขณะนี้เพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม มีผู้ติดตามเพจสูงสุดถึง 112,402 ราย และยอดกดถูกใจแฟนเพจอีก 52,992 ราย ถือเป็นเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานตำรวจที่เข้าถึงประชาชน และตอบโจทย์มากที่สุดในเวลานี้

    และทั้ง 3 หน่วยงานนี้ เป็นหน่วยงานที่ ทำไอโออย่างต่อเนื่องผ่านโลกโซเชียล และต้องยอมรับว่า ทำได้ดีกว่าเพจเฟซบุ๊กโดยตรงของ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จัดทีมงานโพสต์ข้อความสม่ำเสมอ ขณะที่ของหน่วยงานอื่นๆ ถึงแม้จะมีการสร้างเพจเฟซบุ๊กขึ้นมา แต่บางหน่วยกลับปล่อยทิ้งร้าง ไม่อัพเดตข้อมูล หรือมีการติดต่อสื่อสารกับประชาชน ทำให้การสื่อสารช่องทางนี้ล้มเหลว .... น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากปัจจุบัน สื่อโซเชียล เป็นสื่อที่สามารถเข้าถึง สร้างความเข้าใจกับประชาชนได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านสื่อกระแสหลัก 

    ในส่วนของเพจบุคคล หรือ เพอเซอนัล แบรนด์ (Personal Brand) เพจเฟชบุ๊กของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว  มีผลตอบรับที่ดีที่สุด ด้วยจุดเด่นที่ชูนโยบายเข้าถึง ร้องเรียน ร้องทุกข์ ผ่าน "บิ๊กโจ๊ก" โดยตรง และในทุกครั้งปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไขจากทีมงานตำรวจอย่างทันท่วงที รวมไปถึง การโพสต์เรื่องราวทัศนคติของตัวเอง การขับเคลื่อนของทีมงานในการลงพื้นที่ทำงาน และรายการ "สุรเชษฐ์ หักพาล live สด" ก็ถือเป็นอีก 1 ช่องทางในการร่วมพูดคุยกับแฟนเพจ  รับเรื่องร้องเรียน  

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      วิดีโอแนะนำ

      ไพรวัลย์ แจงเหตุ! ลุกออกกลางรายการ “นินทาประเทศไทย”
      07:49

      ไพรวัลย์ แจงเหตุ! ลุกออกกลางรายการ “นินทาประเทศไทย”

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      กองปราบปรามทางหลวงท่องเที่ยวไอโอเฟซบุ๊กข่าวทั่วไป

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      วันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565 เวลา 08:01 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์