ภายหลังกวาดล้างจับกุมอย่างหนัก เดือนเมษายนที่ผ่านมา ไม่ปรากฏว่ามีเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ถูกสร้างเรื่องหลอกโอนเงิน จนท.เร่งช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเหยื่อ ครั้งที่ 12 

จากการปฏิบัติงานของสายด่วน 1710 ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสายด่วน 1155 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้ช่วยเหลือผู้เสียหายจากการถูกหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และสามารถอายัดเงินของผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงและโอนไปยังบัญชีของกลุ่มคนร้ายแล้วระงับไม่ให้สามารถถอนเงินออกไป และได้นำเงินคืนให้กับผู้เสียหาย จำนวน 5 ราย รวมเป็นเงินจำนวน 835,420.86 บาท ได้แก่

1. ผู้เสียหายในคดีของ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ถูกหลอกลวงให้โอนเงินไปยังบัญชีของคนร้ายรวมเป็นเงิน จำนวน 50,000 บาท ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่สามารถอายัดเงินของผู้เสียหายไว้ได้ทั้งหมด

2.ผู้เสียหายในคดีของ สภ.เมืองสุพรรณบุรี ถูกหลอกลวงให้โอนเงินไปยังบัญชีของคนร้ายรวมเป็นเงิน จำนวน 10,200.13 บาท ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่สามารถอายัดเงินของผู้เสียหายไว้ได้ทั้งหมด

...

3.ผู้เสียหายในคดีของ สน.ประชาชื่น ถูกหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีของคนร้ายรวมเป็นเงิน จำนวน 301,600 บาท ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่สามารถอายัดเงินของผู้เสียหายไว้ได้ จำนวน 175,220.73 บาท

4. ผู้เสียหายในคดีของ สน.เตาปูน ถูกหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีของคนร้ายรวมเป็นเงิน จำนวน 349,930 บาท ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่สามารถอายัดเงินของผู้เสียหายไว้ได้ จำนวน 50,000 บาท

5. ผู้เสียหายในคดีของ สน.เพชรเกษม ถูกหลอกลวงให้โอนเงินไปยังบัญชีของคนร้ายรวมเป็นเงิน จำนวน 2,170,000 บาท ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่สามารถอายัดเงินของผู้เสียหายไว้ได้ จำนวน 550,000 บาท

จากข้อมูลผู้เสียหายทั้ง 5 ราย เจ้าหน้าที่สามารถอายัดเงินของผู้เสียหายได้เต็มจำนวนทั้งหมด 2 ราย สอบถามผู้เสียหายที่สามารถทำการอายัดเงินได้ทัน ส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการตั้งสติ คิดทบทวน และทราบว่าถูกคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวง เฉลี่ยแล้วใช้เวลาดังนี้

อายัดเต็มจำนวน ใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที, อายัดได้บางส่วนมากกว่าครึ่งของจำนวนที่ถูกหลอก ใช้เวลาประมาณ 30 นาที–1 ชั่วโมง, อายัดได้บางส่วนน้อยกว่าครึ่งของจำนวนที่ถูกหลอก ใช้เวลาตั้งแต่ 1 ชั่วโมง ขึ้น โดยได้ใช้ช่องทางติดต่อการอายัดเงิน ผ่านช่องทางสายด่วน 1155, 1710 และทางธนาคาร

ทั้งนี้ สรุปจากการผลการปฏิบัติงานในการอายัดเงินของผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงไปยังบัญชีคนร้าย สามารถอายัดเงินคืนให้แก่ผู้เสียหายได้ จำนวน 92 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 17,199,255.68 บาท



จากสถิติการรับแจ้งเหตุของศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์สถิติการเกิดเหตุจากการถูกฉ้อโกงผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ย้อนหลัง 6 เดือน มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เดือนเมษายน 2561 (1 เม.ย.61-19 เม.ย.61) ยังไม่มีคดีเกิดขึ้น รายละเอียดดังนี้

...

ลำดับ เดือน พ.ศ. จำนวนการเกิดเหตุ (คดี)
1. พฤศจิกายน 2560 มี 73 ราย 
2. ธันวาคม 2560 มี 66 ราย
3. มกราคม 2561 มี 65 ราย 
4. กุมภาพันธ์ 2561 มี 36 ราย 
5. มีนาคม 2561 มี 28 ราย 
6. เมษายน 2561 ไม่ปรากฏ