นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 งานศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการศึกษารูปแบบการดำเนินงานโครงการคมนาคมขนส่งที่เหมาะสมและใช้ประโยชน์เสาตอม่อ โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ที่มีการก่อสร้างเสาตอม่อเตรียมไว้แล้วบนแนวกึ่งกลางถนนประเสริฐมนูกิจ หรือถนนเกษตร-นวมินทร์

ทั้งนี้ ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มีการศึกษารูปแบบทางเลือกที่เหมาะสมเป็น 4 รูปแบบ ซึ่งจากผลการศึกษาได้ข้อสรุปว่ารูปแบบที่ 4 เป็นการพัฒนาด้วยระบบขนส่งมวลชนและระบบทางด่วนบนสายทางเดียวกัน มีความเหมาะสมที่สุดที่จะสามารถรองรับการเดินทางได้ดี อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทางราง ขณะที่ระบบทางด่วนจะเชื่อมโยงโครงข่ายทางด่วนระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพฯได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดปัญหาการจราจรบริเวณแยก เกษตร ถนนงามวงศ์วาน และถนนประเสริฐมนูกิจ ซึ่งหาก สนข.ได้มีการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องการให้นำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ได้ภายในปีนี้

สำหรับโครงการก่อสร้างนี้จะใช้เงิน 75,000 ล้านบาท แบ่งเป็นก่อสร้างรถไฟฟ้าวงเงิน 50,000 ล้านบาท และทางด่วน 25,000 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของรถไฟฟ้าทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นผู้ดำเนินโครงการ โดยจะเป็นรถไฟฟ้าสายที่ 11 เมื่อก่อสร้างเสร็จจะส่งผลให้เส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯมีระยะทางถึง 480 กิโลเมตร.