เปิดข้อมูลสายด่วนรับร้องทุกข์ กทม. 1555 ปีที่ผ่านมา สถิติร้องทุกข์มีกว่า 6.6 หมื่นเรื่อง แก้ไขแล้ว 6.3 หมื่นเรื่อง เหตุเดือดร้อนรำคาญถูกร้องทุกข์มากที่สุด...

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน นายเพ็ชร ภุมมา หัวหน้าศูนย์รับแจ้งทุกข์ 1555 กรุงเทพมหานคร หรือ กทม. เปิดเผยว่า ปัจจุบันสายด่วน กทม. 1555 รับร้องทุกข์ มี 120 คู่สาย มีเจ้าหน้าที่ 65 คน คอยหมุนเวียนรับเรื่องจากประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยในปี 2560 ถึงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมานั้นมีประชาชนร้องทุกข์ 66,357 เรื่อง แก้ไขแล้ว 63,899 เรื่อง อยู่ระหว่างแก้ไข 2,458 เรื่อง เหตุเดือดร้อนรำคาญ เช่น เรื่องเสียง กลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นเรื่องที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด คือ 13,461 เรื่อง

นายเพ็ชร กล่าวถึงคำถาม จากสถิติแต่ละปี ทำไมเรื่องเดือดร้อนรำคาญยังคงเป็นอันดับหนึ่ง ว่า เหตุเดือดร้อนรำคาญ เช่น เรื่องเสียงสุนัข หนู ยุง นกพิราบและกลิ่น เป็นต้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย เพราะเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันและหลายเหตุการณ์ เป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจระหว่างกัน ระหว่างเพื่อนบ้านด้วยกัน เช่น โทรแจ้งว่าเดือดร้อนจากกลิ่นการต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือทำอาหาร ส่งกลิ่นของเพื่อนบ้านช่วงดึกๆ สุนัขเห่าเสียงดัง หรือขับถ่ายหน้าบ้าน ซึ่งเขตจะส่งเจ้าหน้าที่ไปไกล่เกลี่ย หรือหาวิธีแก้ไข เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ข้อยุติและอยู่ร่วมกันได้

ทั้งนี้ แต่ละวัน 1555 รับเรื่องร้องทุกข์ 200-300 เรื่อง นับว่า น้อยลงจากก่อนหน้านี้ ที่มีการรับเรื่องประมาณวันละ 400-500 เรื่อง สาเหตุเพราะในปัจจุบันมีช่องทางร้องทุกข์เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังได้รับแจ้งแล้วเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ เพื่อประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา โดยแต่ละหน่วยงาน กทม.จะมีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลร้องทุกข์กับ 1555 ต้องเปิดดูฐานข้อมูลร้องเรียนว่า มีเรื่องใดที่หน่วยงานรับผิดชอบจะต้องลงพื้นที่แก้ไขวันละ 2 ครั้ง คือ ช่วงเช้า 09.00 น. และช่งบ่าย 14.00 น. ส่วนระยะเวลาแก้ไขขึ้นอยู่กับเรื่อง แต่นโยบาย กทม. คือ จะต้องพยายามแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด. 

...