ให้หามาตรการใหม่-จัดรับฟังความคิดเห็นสายสีเหลือง 15 ธ.ค.นี้

นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รักษาการรองผู้ว่าการ ฝ่ายปฏิบัติการ รฟม. เปิดเผยความคืบหน้าการถอดที่นั่งรถไฟฟ้า MRT ว่า หลังจาก รฟม. ทำแบบสอบถามความเห็นมาตรการดังกล่าว รวมถึงผลการโหวตจากสื่อต่างๆ พบว่า มีทั้งคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน และจากการหารือร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) จึงได้แจ้งให้บริษัทชะลอมาตรการถอดที่นั่งรถไฟฟ้า MRT ที่เหลืออีก 18 ขบวนไว้ก่อน ส่วนขบวนรถไฟฟ้าที่ถอดที่นั่งไปแล้ว 1 ขบวน ให้คงไว้ก่อน เพราะไม่ได้ส่งผลกระทบเสียหาย ขณะเดียวกันให้ BEM หามาตรการอื่นๆทดแทน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการระหว่างรอรถไฟฟ้า ขบวนใหม่ มาเสนอ รฟม.อีกครั้ง

นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่ 13 กรมทางหลวง กล่าวว่า จากการประชุมหารือร่วมกับ รฟม. และบริษัท ซิไน-ไทยฯ ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เรื่องการเข้าใช้พื้นที่ก่อสร้างในเขตทางของกรมทางหลวง ตลอดแนวโครงการ ผลการหารือกรมทางหลวงยินยอมให้บริษัท ซิโน-ไทยฯ เข้าพื้นที่บางส่วน เพื่อเตรียมรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคแล้ว ล่าสุด บริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ทำสัญญากับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ย้ายสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดิน ตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู 58 กม. และสายสีเหลือง 33 กม. แล้ว

สำหรับพื้นที่ก่อสร้างบางจุด เช่น ที่สถานีหลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ ตัดถนนวิภาวดี และสถานีวัดศรีเอี่ยม ถนนศรีนครินทร์ ตัดถนนบางนา-ตราด กรมทางหลวงจึงยังไม่สามารถส่งมอบได้ เนื่องจากต้องการให้มี รฟม. ขยับตำแหน่งสถานีและปรับแบบให้เหมาะสมต่อการใช้พื้นที่ รวมถึงการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนเส้นทางอื่น ทั้งนี้ รฟม. จะจัดรับฟังความคิดเห็น สายสีเหลืองต่อขยายจากรัชดา ไปแยกรัชโยธินเชื่อมสีเขียว วันที่ 15 ธ.ค.นี้ ที่ ม.ราชภัฏจันทรเกษม เวลา 08.30-12.00 น. ด้วย.

...