เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร หนุ่มรักเบียร์ เปรยโพสต์ภาพกับน้ำเมา ควรดูที่เจตนา กฎหมายมีดีแล้ว แต่พอมาบังคับใช้กลายเป็นสิ่งที่ยากสำหรับทุกคน เช่นนี้ก็ต้องไปดูฎีกาว่าจะเป็นอย่างไร
จากกรณี สาวเชียร์เบียร์ ไลฟ์สดชวนลูกค้าดื่มน้ำเมา บอกโปรโมชั่นและยี่ห้อ สุดท้ายโดนตำรวจจับ ผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ โดยปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี เจ้ารับตัวสารภาพ บอกไม่รู้ที่พูดไปนั้นผิดกฎหมาย นั้น
นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร คนรักเครื่องดื่ม เปิดเผยผ่านรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญ ว่า ตนมองในฐานะที่เคยเรียนกฎหมายมา การโพสต์ข้อความ รูปภาพ ลงโซเชียลมีเดียที่มีแอลกอฮอล์นั้น คงต้องดูที่เจตนาว่าตั้งใจโฆษณา หรือเป็นการจูงใจหรือไม่ แต่หากเป็นบุคลลทั่วไป ถ่ายภาพเก็บไว้ดูโดยตั้งเป็นส่วนบุคคล เช่นนี้ก็ต้องเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบคือการโพสต์นี้ไม่ได้มีเจตนา เราต้องคิดว่า ประชาชนทุกคนมีการศึกษา มีความคิดตัวเองว่า วิญญูชนทุกคนคิดเป็นเราต้องให้เกียรติ แต่การบังคับใช้กฎระเบียบนี้ เพราะเราคิดว่าคนอื่นคิดไม่เป็น เราเลยต้องคิดแทนคนอื่น
ส่วนตนมองว่า มันไม่มีก้ำกึ่ง ถ้ามีผลประโยชน์ คือรับเงิน นั้นหมายถึงการโฆษณา เราต้องไปดูเจตนาอีกที กฎหมายมีดีแล้ว แต่พอมาบังคับใช้มันกลายเป็นสิ่งที่ยากสำหรับทุกคน เช่นนี้ก็ต้องไปดูฎีกาว่าจะเป็นอย่างไร แต่จะมีใครที่สู้จนถึงจุดนั้น
"ผมมองว่า การดื่มไม่ควรให้มันโอเวอร์ลิมิต และการดื่มก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล เอ็นจอยได้ถ้าคุณไม่ได้โฆษณา มันก็ไม่น่าจะผิด ที่สำคัญอยากให้ดื่มแบบคุณภาพมากขึ้น"
...
ผศ.ดร.บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ อนุกรรมการร่างและแก้ไขฯ กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มฯ 2551 กล่าวว่า ในการบังคับใช้กฎหมายก็ต้องดูที่เจตนา ซึ่งมี 2 แบบ คือประสงค์ต่อผล เล็งเห็นผล ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการใช้โซเชียลมีเดียส่วนหนึ่งมีไว้เพื่ออวด เพื่อโชว์ และการแชร์ภาพออกไป ถึงแม้จะไม่กดไลค์แต่นั้นก็หมายถึงคนเห็น มีการแชร์ต่อกันได้ ซึ่งมีคนเห็นมาก อันนี้เรียกว่าเล็งเห็นผล
นอกจากนี้ ก็ต้องไปดูว่าการโพสต์ภาพ หรือไลฟ์สดนั้นเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือจูงใจให้ชวนดื่มทางตรงทางอ้อมหรือไม่ ก็ต้องสืบที่เจตนา เวลานำสืบต้องสืบให้ได้ว่า ประสงค์ต่อผล หรือจะเล็งเห็นถึงผล ถ้าตำรวจจะจับต้องมีหลักฐานเบื้องต้น ที่สืบต่อว่าเล็งเห็นผลจริงๆ มันไม่ง่าย และไม่ได้หมายความว่าจะไปแกล้งจับกุมใครได้
"กฎหมายต้องการป้องกัน กระตุ้นไม่ให้โฆษณา หรือกระตุ้นการดื่มให้มากเกินไป โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะว่าอะไรควรหรือไม่ควร"