สนข.หาคอนซัลต์สายสีน้ำตาล

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กทม.ได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนกลุ่มตัวอย่าง 20 สายอาชีพทั้งนักเรียน นักศึกษา ผู้ขับรถเมล์ รถแท็กซี่ รถส่วนตัว และประชาชนทั่วไปจำนวน 2,000 คน เพื่อสำรวจความเห็นเกี่ยวกับโครงการเดินรถบีอาร์ที เช่น ราคาค่าโดยสารมีความเหมาะสมหรือไม่ ความสะดวกในการใช้บริการ รวมทั้งปัญหาจราจรที่เกิดขึ้น โดยอาจจะสำรวจความคิดเห็นในลักษณะโพล หรือทำประชาพิจารณ์เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจว่าจะยกเลิกโครงการหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาเก็บข้อมูลภายใน 15 วัน “ผมไม่มีอำนาจในการตัดสินใจว่าจะยกเลิก หรือเดินหน้าต่อโครงการ ซึ่งผู้ที่จะให้คำตอบในส่วนนี้ได้คือประชาชน” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูน ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า หลังจาก สนข.ได้รับมอบหมายให้ศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) และโครงการต่อเชื่อมระบบทางด่วนขั้นที่ 3 N2 ช่วงเกษตร-ถนนนวมินทร์-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก กับทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก โดยใช้งบประมาณศึกษา 41.25 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งมีบริษัทสนใจยื่นข้อเสนอเข้าร่วมคัดเลือกจำนวน 5 ราย ตามกรอบเวลาจะต้องได้ตัวที่ปรึกษาพร้อมกับลงนามสัญญาจ้างภายในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ใช้เวลาศึกษา 14 เดือน ทั้งนี้ กรอบการศึกษา สนข.ไม่ได้เน้นศึกษารายละเอียดรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เพียงแต่ศึกษารูปแบบระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมสำหรับเส้นทางดังกล่าว โดยใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด และเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายเพื่อให้การเดินทางสะดวกรวดเร็ว ซึ่งอาจจะเป็นรถไฟฟ้าหรือระบบทางด่วน อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทำทั้ง 2 โครงการก็ได้ เมื่อศึกษาแล้วเสร็จก็จะต้องเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบตามลำดับ.

...