ชาวบ้านบ้านแม่พวก จ.แพร่ โวย ฝายกั้นน้ำราคา 23 ล้าน สร้างเสร็จ 4 เดือน ประตูกั้นใช้การไม่ได้ 2 ใน 4 บาน ต้องขนกระสอบทรายมาช่วยกันอุด หวั่นหน้าแล้งไม่มีน้ำใช้

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 5 ก.พ. 60 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านแม่พวก หมู่ที่ 5 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ พบว่าที่บริเวณฝายคอนกรีตขนาดเล็กมีความยาวประมาณ 20 เมตร มีรั้วเหล็กกั้นทางเดินบนฝาย มีประตูปิด-เปิดน้ำอยู่ 4 บาน พบชาวบ้านเกือบ 20 คน กำลังช่วยกันนำกระสอบทรายลงไปปิดกั้นทางประตูปิด-เปิดน้ำอยู่

นายน้อย เทียนมณี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านแม่พวก เผยว่า ที่ชาวบ้านช่วยกันนำกระสอบทรายลงไปกั้นตรงประตูระบายน้ำของฝาย เนื่องจากประตูระบายน้ำแตก ไม่สามารถใช้การได้ 2 จาก 4 บาน ส่วนอีกตัวก็กำลังมีรอยร้าวแตกออกจากกัน หากไม่ปิดกั้นก็จะไม่มีน้ำใช้ในช่วงเดือนเมษายนนี้ จึงต้องมาทำการกั้นน้ำไว้ ทั้งนี้ ฝายดังกล่าวสร้างเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 59 งบประมาณมากถึง 23,750,000 บาท มีการตรวจรับงานไปแล้ว แต่ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ไม่ได้มีส่วนร่วม เพียงแต่ทำประชาคมกับชาวบ้านว่าทางชลประทานจะมาสร้างฝายให้ ชาวบ้านต้องการน้ำก็ตกลง จากนั้นชลประทานก็มาดำเนินการเองทั้งหมดจนสร้างเสร็จ แต่ไม่เคยเห็นป้ายโครงการหรือใครเป็นผู้สร้าง จนเมื่อเดือนธันวาคม 59 ประตูน้ำก็รั่วซึมและแตกหัก จนไม่สามารถใช้การได้

...

นายบุญช่วย พันธ์มณี อดีต นายก อบต.ห้วยไร่ กล่าวว่า ทราบว่าทางชลประทานเป็นผู้จ้างผู้รับเหมาเอง พอตรวจรับงานเสร็จจะส่งมอบให้ อบต.ดูแล ทาง อบต.ก็ไม่กล้ารับ เพราะการก่อสร้างก็ไม่ได้มีส่วนร่วม แม้จะแต่งตั้งกรรมการตรวจรับยังไม่มี อีกทั้งฝายก็มาแตกหักเสียหายอีก อบต.จึงยังไม่รับ ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านได้แจ้งไปยังผู้รับเหมาแล้ว ได้รับคำตอบว่าจะมาซ่อมให้ แต่ก็ยังไม่เห็นมา กลัวว่าช่วงแล้งชาวบ้านจะไม่มีน้ำใช้ในการเกษตร จึงฝากให้ทางผู้เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังต้นสังกัดคือ ชลประทานแพร่ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ส่วนความคืบหน้าจะนำเสนอให้ทราบต่อไป.