ผวจ.เชียงราย ชี้แจงกับกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ 3 อำเภอติดแม่น้ำโขง ถึงปัญหาการต่อต้านระเบิดแก่งในแม่น้ำโขง หลังจากมีหลายฝ่ายออกมาต่อต้าน ยืนยัน รัฐบาลยังไม่มีการอนุมัติให้ระเบิดเกาะแก่ง ต้องรอการสำรวจผลกระทบก่อนจึงจะพิจารณา

จากกรณีโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพาณิชย์ หรือ โครงการระเบิดแก่งแม่น้ำโขง เกิดจากข้อตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ที่รัฐบาล 4 ประเทศลุ่มน้ำโขงตอนบน ได้แก่ จีน พม่า ลาว และไทย ร่วมกันลงนาม จนนำมาสู่โครงการสำรวจเส้นทางเรือจากท่าเรือเมืองซือเหมา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน จนมาถึงเมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว รวมระยะทาง 886.1 กิโลเมตร

โดยต้องมีการปรับปรุงร่องน้ำ เพื่อเปิดเส้นทางเรือให้เรือที่ระวางบรรทุกไม่น้อยกว่า 150 ตันผ่านไปได้ และเกาะแก่ง หาด ดอน ที่อยู่ในแม่น้ำโขงนั้นจะต้องมีการระเบิดหรือขุดลอก เพื่อให้เรือเดินสะดวก ซึ่งต่อมา ชาวบ้าน 3 อำเภอติดแม่น้ำโขงที่เชียงราย กังวลระเบิดแก่งระยะที่ 2 กรมเจ้าท่า เสนอไทยเข้าไปร่วมสำรวจ บอกขอศึกษาก่อนส่ง ครม. พิจารณาการปรับปรุงร่องน้ำ มูลนิธิสืบฯ ออกโรงต้าน ชี้ไม่คุ้มค่าทำลายวิถีชีวิตริมน้ำของชาวบ้าน สัตว์น้ำ และระบบนิเวศวิทยาของแม่น้ำโขง ตามข่าว (ชาวบ้าน 3 อ.ติดแม่น้ำโขงที่เชียงราย ต้านระเบิดแก่ง ชี้มีแต่ผลเสีย)

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ม.ค. 60 ที่ห้องประชุมอำเภอเมือง จ.เชียงราย นายบุญส่ง เตชะมณีสถิต ผวจ.เชียงราย ได้ชี้แจงกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อ.เชียงแสน-อ.เชียงของ-อ.เวียงแก่น ที่มาประชุม ถึงปัญหาการต่อต้านระเบิดแก่งในแม่น้ำโขงที่มีหลายฝ่ายออกมาต่อต้านนั้นว่า การระเบิดแก่งยังไม่มีข้อตกลงใดๆ ว่าจะมีการระเบิดแก่งแม่น้ำโขงที่ผ่านชายแดนเชียงรายแต่อย่างใด เป็นเพียงการสำรวจ เพราะว่ามีข้อมูลจะสร้างความสับสน จึงขอยืนยันว่าจะไม่มีข้อตกลงของรัฐบาลใดๆ ในเรื่องนี้ และการชุมนุมก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุม ได้แจ้งให้ทางนายอำเภอทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วนต่างๆ ให้ทราบว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ถ้าไม่เป็นไปตามที่ผู้ชุมนุมกล่าวอ้างคาดการณ์ไปในอนาคต ก็จะดำเนินการตามข้อกฎหมาย

...

ผวจ.เชียงราย กล่าวอีกว่า เรียนพี่น้องประชาชนว่า ตามที่มีบางกลุ่มบางพวกเชิญชวนพี่น้องประชาชน ก็ขอให้พี่น้องใช้สติปัญญาศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดการชุมนุมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สำหรับข้อกังวล เป็นเรื่องของพวกเรากันเองว่าจะเป็นอย่างนั้น จะเป็นอย่างนี้ แต่ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องได้ศึกษาข้อมูลทุกอย่างอย่างรอบคอบ และทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อพี่น้องชาวจังหวัดเชียงราย และประเทศไทยอย่างแน่นอน ขอให้เลิกกังวลในเรื่องนี้

ด้าน นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจาก ฝ่ายปกครองอำเภอแล้วในเรื่องการชุมนุมที่ฝ่ายปกครองกังวลว่าจะเป็นเรื่องการเมืองไปนั้น ได้เรียนชี้แจงไปว่านี่เป็นเรื่องของประเทศชาติและคนท้องถิ่น ที่มีความห่วงใยในผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นการดำเนินการในวันที่ 5 ก.พ.นี้ เป็นเพียงการพูดคุยกันเพื่อรวบรวมรายชื่อเป้าหมายหลัก คนท้องถิ่นที่ไม่เห็นด้วยและมีความกังวลเรื่องผลกระทบ ที่รัฐอาจไม่เชื่อและไม่ทราบรายละเอียด จึงต้องการรวบรวมรายชี่อและความเห็นเพื่อนำเสนอให้รัฐบาลได้รับทราบ ไม่มีเรื่องการเมืองใดและสร้างความวุ่นวายใด ๆ ทั้งสิ้น

ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ทางเครือข่ายต้องการให้ข้อมูลการสำรวจการออกแบบได้เปิดเผย และประเด็นสำคัญในตอนนี้ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีการระเบิดแก่งเฟสแรก ของการเดินเรือแม่น้ำโขงไปแล้ว จึงเห็นว่าไทยเราควรศึกษาผลกระทบข้ามพรมแดนนั้นให้ชัดเจนก่อน ศึกษาผลได้ผลเสียในส่วนของประเทศในเฟสแรกที่ผ่านมาต่อสภาพพื้นที่ สิ่งแวดล้อมชุมชนและวัฒนธรรม ก่อนที่จะสำรวจเพื่อเดินหน้าเฟสสองต่อไป เพราะการยอมรับการสำรวจร่วมกับ 3 ประเทศ อาจเป็นการล้ำหน้าไปแล้วหากยังไม่ทราบผลกระทบจากการดำเนินการเฟสแรกให้ชัดเจนก่อน.