ควรเอาเป็นตัวอย่าง! หนุ่มราชภัฏอุตรดิตถ์ ขวัญใจเด็กๆ สวมวิญญาณพ่อค้าผู้ให้ ขายขนม นำรายได้ช่วยเด็ก และเก็บผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพ่อแม่

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.60 ที่โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ นายกรณ์เกล้า ศิลปชัย หรือ พี่เก้าของเด็กๆ อายุ 25 ปี 158/21 ซ.12 ถ.เจริญบัณฑิต ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ใช้เวลาว่างช่วงที่ไม่มีเรียน นำขนม น้ำผลไม้มาจำหน่าย ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กๆ มารุมซื้อกันอย่างคึกคัก โดยเด็กๆ ที่มาซื้อของต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พี่เก้าใจดี มีของขายเยอะ มีของแถมและยังให้ติดเงินไว้ก่อนได้อีกด้วย

นายกรณ์เกล้า กล่าวว่า ตนเองเป็นคนชอบค้าขาย ช่วยแม่ขายของตามตลาดนัด ตลาดสด ตั้งแต่เด็กๆ จนอยากมีธุรกิจส่วนตัว โดยเริ่มมาทำเป็นอาชีพอย่างจริงจังช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ด้วยการนำเงินเก็บจากการขายของมาซื้อรถจักรยานยนต์ที่ดัดแปลงเป็นร้านค้าเคลื่อนที่ออกขายของตามตลาดต่างๆ หลังเลิกเรียนจะนำมาขายที่โรงเรียนสาธิตฯ โดยผู้อำนวยการโรงเรียนให้ความอนุเคราะห์สถานที่ขายของ มีรายได้วันละประมาณ 1,000 บาท หรือ เดือนละ 30,000 บาท ซึ่งนำไปผ่อนบ้าน ราคาหลังละประมาณ 400,000 บาท ตอนนี้ผ่อนใกล้จะหมดแล้ว และจะผ่อนหลังต่อไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นธุรกิจให้เช่า นอกจากนี้ยังแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งไปสนับสนุนอุปกรณ์กีฬา เช่น แป้นบาสเกตบอล ให้โรงเรียน หรือซื้อขนมแจก เด็กๆ ในวันสำคัญ เช่น วันเด็ก ด้วย

...

"ตอนผมเป็นเด็กผมเคยได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ใจดี แล้วรู้สึกประทับใจเมื่อมีความพร้อมจึงอยากส่งต่อความช่วยเหลือให้กับเด็กๆ บ้าง และหวังว่าเมื่อเขาโตขึ้น จะเป็นผู้ใหญ่ที่ช่วยเหลือเด็กๆ ต่อไปด้วยเช่นกัน ส่วนธุรกิจค้าขายของผม ก็ได้รับการช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัยฯในการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ถือว่าความฝันใกล้จะเป็นจริงแล้ว ถือเป็นการทำตามความฝันของตัวเอง และแบ่งปันเพื่อความฝันของคนอื่นด้วย" นายกรณ์เกล้า กล่าว