จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 ซึ่งคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาการเดินเรือระหว่างประเทศ ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ค.ศ. 2015-2025 เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศ ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และการดำเนินงานเบื้องต้น รวมทั้งเห็นชอบให้กรมเจ้าท่าเป็นหน่วยงานปฏิบัติและประสานงาน โดยทางเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง และองค์กรเครือข่ายภาคีลุ่มน้ำโขง ได้ประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับมติ ครม. ดังกล่าว และถือเป็นความผิดพลาดอย่างรุนแรงที่รัฐไทยยินยอมให้ดำเนินโครงการที่จะสร้างความเสี่ยงและผลกระทบร้ายแรง เนื่องจากโครงการปรับปรุงร่องน้ำเพื่อการเดินเรือพาณิชย์ ที่ผลักดันโดยจีนมาตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมามีวัตถุประสงค์จะทำให้แม่น้ำโขงกลายเป็นคลองส่งน้ำ เพื่อให้เรือสินค้าขนาด 500 ตัน สามารถเดินทางขนส่งสินค้าได้จากท่าเรือซือเหมา มณฑลยูนนาน ลงมาผ่านไทยไปจนถึงหลวงพระบาง สปป.ลาว

นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ เผยว่า ตามมติ ครม. ที่เห็นชอบโครงการปรับปรุงร่องน้ำลึกแม่น้ำโขงที่จะมีการระเบิดแก่งเป็นความคิดสั้น ของ ครม. เพราะจะกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร การสร้างเขื่อนและการระเบิดเกาะแก่งจะกระทบวงกว้าง การศึกษาของฝ่ายจีนเป็นการศึกษาที่มีผลทำลาย รัฐไทยก็ทราบว่าเขาบอกว่าเป็นการขนส่งที่ต้นทุนต่ำสำหรับเขา ซึ่งจะทำให้เขากำไรสูงสุด ซึ่งรัฐบาลไทยควรมีการพูดคุยต่อรองกับจีน แต่ ครม. กลับทำตัวนั่งอยู่บนหอคอยงาช้าง ไม่สนใจความทุกข์ยากของชาวบ้าน และคนลุ่มน้ำโขง เห็นแต่ประโยชน์เศรษฐกิจของคนไม่กี่คน แต่ชาวบ้านจำนวนมากทุกข์ยาก ถ้ารัฐบาลได้ยืนยันที่จะดำเนินโครงการ ทางเราพร้อมที่จะรักษาไว้ โดยจะไม่ยอมให้มีการ ระเบิดแก่งอย่างเด็ดขาด และจะสู้ทุกรูปแบบ ทั้งวิชาการและการเคลื่อนไหวทุกทางเพื่อยับยั้งการระเบิดแก่ง.

...