นอภ.พบพระ จ.ตาก สั่ง ปภ. เข้มดูแลสถานการณ์อุทกภัย หลังฝนถล่มในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ทำให้ "แม่น้ำเมย" เพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง ขอ ปชช. อาศัยริมห้วย เพิ่มความระมัดระวังน้ำป่าไหลท่วมถนน-บ้านเรือน ...

วันที่ 11 มิ.ย.59 นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอพบพระ จ.ตาก สั่งการเจ้าหน้าที่ ปภ.พบพระ นำกำลังเข้าดูแลสถานการณ์อุทกภัย หลังจากพายุฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ชายแดนของจังหวัดตาก ทำให้ขณะนี้ต้นแม่น้ำเมย ที่ไหลผ่านพรมแดนไทย-เมียนมา ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ห้วยน้ำดั้น และห้วยวาเลย์ ได้มีน้ำป่าไหลลงลำห้วยอย่างรวดเร็ว ทำให้แม่น้ำเมย มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชน ชาว อ.พบพระ ที่อาศัยอยู่ ริมลำห้วย และริมแม่น้ำเมย ได้เพิ่มความระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมถนน บ้านเรือน

ด้าน นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ นายอำเภอท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่า ฝนที่ตกลงมาหลายวัน ทำให้แหล่งเก็บน้ำหลายแห่งรวมทั้งลำห้วย เริ่มมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น หลังจากประสบภาวะภัยแล้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้ลำห้วยหลายแห่งมีระดับน้ำสูงขึ้น และเกิดน้ำจากภูเขาไหลลงสู่พื้นที่ราบเช่นที่บ้านแม่อุสุ ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง มีน้ำป่าไหลหลาก ท่วมถนนสาย อ.ท่าสองยางกับ อ.แม่สะเรียง

...

ขณะที่ น้ำในลำห้วยเชี่ยวไหลแรงจนฝ่ายปกครองในหมู่บ้าน ต้องแจ้งเตือนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมา ระมัดระวังน้ำที่ท่วมบนถนน และให้ชาวบ้านที่มีที่อยู่ติดลำห้วย ระมัดระวังดินโคลนถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน อันจะนำไปสู่อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ นายสืบพงษ์ ยังได้สั่งการให้ปลัดอำเภอท่าสองยาง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ เร่งเข้าไปดูแลและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่ไหลถล่มบ้านเรือนและถนนในครั้งนี้แล้ว