เฟซบุ๊กแฟนเพจ “TAT_Tiewpak klang” สุขกลางใจใกล้แค่เอื้อม เชิญเที่ยว @จังหวัดกาญจนบุรี ที่นี่มี “พระปางขอฝน” เขาเล่าว่า...ครั้งหนึ่งในสมัยพุทธกาลนั้นฝนแล้งมาก แต่ด้วยพระบารมี...ได้ทรงพลิกพื้นที่แห้งแล้งให้มีน้ำฝนหลั่งไปทั่วทุกสารทิศ และที่อำเภอห้วยกระเจาคืออีสานจังหวัดกาญจนบุรี

จึงเป็นที่มาของ...“พระปางขอฝน” ที่สุดแห่งความศรัทธากับประติมากรรมทางพุทธศิลป์ พระพุทธรูปสำริดปางขอฝนที่สูงที่สุดในประเทศไทยและงดงาม ว่ากันว่า...หากได้มากราบไหว้ ชีวิตจะพบแต่ความร่มเย็นเป็นสุข ดั่งแผ่นดินที่ได้รับสายฝน

“พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์” ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ณ วัดทิพย์สุคนธาราม อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี

เชิญชวนไทยเที่ยวไทยอีกแห่ง @จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่นี่มี “มหาเทพแห่งความสำเร็จ” เขาเล่าว่า...พระศิวะเคยกล่าวไว้ว่า การบูชาเหล่ามหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ใดต้องการความสำเร็จ ความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ ให้บูชา “มหาเทพ” เทพแห่งปัญญาและศิลปะองค์นี้ก่อนทุกครั้ง ตามความเชื่อโบราณ ถ้าอยากขอพรท่านให้สมหวังเร็วขึ้น หลังขอพรจากองค์เทพ “พระพิฆเนศ” แล้ว อย่าลืมไปกระซิบขอพรที่หูหนูบริวารเทพด้วย

ฉะเชิงเทราเป็นเมืองแห่งมหาเทพพระพิฆเนศ มีทั้งปางนอน ปางนั่ง ปางยืน ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย ครั้งหนึ่งในชีวิตอย่าลืมไปเที่ยว ไปสักการะให้ครบทุกที่ เพื่อเสริมสิริมงคลครั้งยิ่งใหญ่แก่ชีวิต

ตัวอย่างเรียกน้ำย่อยพุ่งเป้าส่งเสริม “การท่องเที่ยวไทย” กันสุดตัว ตั้งหวังที่จะขยับให้เป็นการสร้างรายได้หลัก ที่สำคัญธุรกิจท่องเที่ยว...เป็นขาเดียวของจีดีพีที่ดีมาตลอดและยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องไปในอนาคต

...

ฉายไฟส่องไปที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทัพหน้าสู้ศึกเศรษฐกิจยุคโลกาภิวัตน์ คงต้องเร่งกระจายรายได้เข้าสู่ทุกหัวระแหงทั่วประเทศ ตามแนวทาง “ประชารัฐ” ของรัฐบาล

จัดโปรฯแรง แคมเปญฯเดือด ครอบคลุมกิจกรรมทางการตลาด ส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ด้วยแคมเปญ “ลด แลก แจก แถม” กันสุดๆ...ทำการตลาดครบสูตรกันเลยทีเดียว จูงใจให้ “ไทยเที่ยวไทย” น่าสนใจ โดยเฉพาะกิจกรรม “ไทยเที่ยวไทย” กับแคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย”นับว่าเป็นลุคใหม่ ไฉไลฝุดๆ เปิดตัวแรงจนกระชากภาพลักษณ์ “องค์กรรัฐ”

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า การทำตลาดท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงกันยายน คนเที่ยวจะค่อนข้างน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาอื่น เราต้องรุกหนัก...จัดกิจกรรมส่งเสริมไทยเที่ยวไทย และแคมเปญ...รวมใจเที่ยวไทย ในช่วงเวลานี้

“ชวนคนไทยให้ออกมาเที่ยว มาใช้จ่าย เพื่อกระจายรายได้ไปในทุกๆพื้นที่”

แต่ละเดือนจะมีตารางการท่องเที่ยวชัดเจน เดือนไหนเที่ยวอะไร เที่ยวแบบไหน เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ลักษณะนิสัยการเดินทาง อายุ และแหล่งท่องเที่ยว

น่าสนใจว่า...“การท่องเที่ยวในปีนี้ ทุก 500 บาท...ยกเว้นค่าอาหาร สามารถที่จะส่งกลับมาลุ้นรางวัล มูลค่าสูงสุดกว่า 1 ล้านบาท และยังมีโอกาสลุ้นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จักรยาน แท็บเล็ต ตั๋วเครื่องบินแจกทุกเดือน”

การลดแลกแจกแถม ลุ้นรางวัล ยุทธศักดิ์ เน้นย้ำว่า ไม่ธรรมดานะครับ เพราะไม่ค่อยเคยเกิดขึ้นเท่าไหร่ สำหรับ ททท.

ยกตัวอย่างคร่าวๆ...เริ่มต้นที่เดือนมิถุนายน “เที่ยวชวนชิม อาหารถิ่นไทย” คนไทยด้วยกันจะได้เที่ยวเมืองไทย ชิมอาหารประจำถิ่นแต่ละพื้นที่ อาหารไทยในภูมิภาคต่างๆ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ไล่ยาวไปจนถึงเดือนกรกฎาคม กับแคมเปญ...“เที่ยวตามรอยบุญ” ซึ่งจะเน้นกลุ่มผู้สูงอายุและครอบครัว

ท่องทัวร์เที่ยวไทยในช่วงเทศกาล “เข้าพรรษา” ลากยาวไปจนถึงเดือนสิงหาคม ก็จะมีโปรแกรม... “สิงหาพาแม่เที่ยว” ที่รวมเอาการท่องเที่ยวแบบ “WOMEN SJOURNEY”...“เที่ยวสไตล์กลุ่มผู้หญิง” เข้าไปด้วย

โน้ตส่วนตัวเอาไว้เลยก็ได้...เดือนสิงหาคม ททท.ภูมิภาคภาคกลาง น่าจะมีกิจกรรมดีๆช่วง “วันแม่”...12 สิงหาคม อย่างที่เคยทำมาก็คือคาราวานสิงหาพาแม่เที่ยว ผ่านแนวคิด “ครอบครัวสุขสันต์” ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวนอกฤดูกาลในปีนี้ซึ่งมีวันหยุดยาวต่อเนื่องกันหลายวัน

ด้วยตระหนักว่า...“สถาบันครอบครัว” เป็นสังคมที่เล็กที่สุดในสังคมไทย แต่มีความหมาย...ประกอบด้วยความรัก ความอบอุ่น ความสุข ของคนที่อาศัยอยู่ในสังคมนี้ หล่อหลอมทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกัน...

โดยมีพ่อ แม่ ลูก...เป็นสังคมครอบครัวที่อบอุ่น นำมาเป็นจุดขาย... จุดแข็ง ทางการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

สังคมครอบครัวมีความสุข สังคมชาติก็มีความสุข อบอุ่นไปด้วย สามารถส่งเสริมความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยได้อย่างน่าภาคภูมิใจในความเป็น “ไทย”

“สิงหาพาแม่เที่ยว” เจาะกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ให้นักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวได้มาใช้เวลาอยู่ร่วมกันในการทำกิจกรรมท่องเที่ยว

แล้วก็มาถึงเดือนสุดท้าย กันยายน ก็จะมีโปรแกรม...“รุ่นใหญ่เที่ยวไทย” เน้นกลุ่มหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบจัดการท่องเที่ยวให้ผู้ที่จะเกษียณอายุ

ภาพรวมของการท่องเที่ยวภายในประเทศ ยุทธศักดิ์ ผู้ว่าการ ททท. คาดการณ์ว่าในปี 2559 ตัวเลขตั้งไว้อยู่ที่ 150.8 ล้านคนต่อครั้ง...เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 คิดเป็นรายได้ 850,000 ล้านบาท...เพิ่มขึ้น 8.04 เปอร์เซ็นต์

...

ส่วนกิจกรรมโปรแกรม “ไทยเที่ยวไทย” และแคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย” คาดว่าจะสามารถสร้างการรับรู้ได้ไม่ต่ำกว่า 48 ล้านคน กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวได้ประมาณร้อยละ 25 หรือ 12 ล้านคนของผู้รับรู้

ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในประเทศ 42,960 ล้านบาท ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 3,580 บาทต่อคนต่อวัน

ประเด็นทิศทางการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ใหม่ที่เกิดขึ้น ยุทธศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่เพียงกิจกรรม...แคมเปญนี้กับภาพแห่งความสดใสกระตุ้นให้เกิดความอยากเที่ยวจะเป็นลุคใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนใน ททท.เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงการเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ที่เป็นไปตามแนวทางประชารัฐ

ภายใต้การนำของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เข้ามาขับเคลื่อนการท่องเที่ยว...เครื่องยนต์สำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจประเทศเดินหน้า ย้ำว่า...ให้รักษาความสมดุล สม่ำเสมอของการท่องเที่ยว ผ่านแนวทางประชารัฐ ด้วยการเน้นความร่วมมือกันของภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาคมทั่วประเทศ

ท้ายที่สุด ก็เพื่อให้ “การท่องเที่ยว” เป็นช่องทางสำคัญในการกระจาย “รายได้” ไปสู่ทุกภาคส่วน

“ทุกวันนี้ ททท.ทำงานร่วมกับพื้นที่มากขึ้น พร้อมๆกับได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนช่วยสนับสนุนด้านต่างๆ รวมถึงภาคประชาชนทั่วประเทศที่จะเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งโครงการ กิจกรรม แคมเปญทั้งหมดเหล่านี้ หากมีแนวโน้มที่ดี...ก็จะขยายให้ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี”

“การท่องเที่ยว” พลิกโฉมเศรษฐกิจไทย ฟันเฟืองสำคัญในการกระจายรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ “ไทยเที่ยวไทย” นอกจากไม่ไปไม่ได้แล้ว “คนไทย” ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง.

...