ขันแดงด้วยรักและห่วงใย ของนายทักษิณ ชินวัตร ที่แจกให้คนเชียงใหม่เล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด แล้วมีคนไปโพสต์ในโซเชียล ล่าสุดถูกแจ้งข้อหาตามม.116 ฐานยุยุงปลุกปั่นฯ สรุปว่า ปี๋ใหม่เมืองปีนี้จะไม่มีขันแดง...  

จากกรณีก่อนหน้านี้ ชาวเชียงใหม่ได้เกิดฮือฮากันขึ้น ภายหลังที่ได้รับแจกขันน้ำสีแดง พร้อมแผ่นภาพถ่ายของ นายทักษิณ ชินวัตร กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในท่ายกมือไหว้ พร้อมคำอวยพร และข้อความที่อยู่ใต้ภาพว่า "สวัสดีวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย 2559 สงกรานต์ปีนี้ผมรู้สึกคิดถึงพี่น้องเป็นพิเศษ อยากมาช่วยท่านแก้ปัญหา แต่วันนี้ขอส่งกำลังใจมาก่อน รักและคิดถึง" ('แม้ว-ปู' อ้อนคิดถึงคนเชียงใหม่ ส่งขันแดงอวยพรสงกรานต์)

ส่วนข้อความที่ติดบนขันน้ำสีแดง มีว่า "แม้สถานการณ์จะร้อนขอให้พี่น้องได้รับความเย็นผ่านขันใบนี้ ด้วยรักและ ห่วงใยสุขสันต์วันสงกรานต์" โดยขันสีแดงดังกล่าว มีการแจกจ่ายกันไปยังชุมชนหลายแห่ง และมีคนนำมาโพสต์ใน เฟซบุ๊กด้วย

อย่างไรก็ตาม ขันแดง ได้กลายเป็นเรื่องจนได้ โดยเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 28 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านผู้ครอบครองขันแดงคนหนึ่งอยู่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ที่โพสต์ภาพคู่กับขัน ปรากฏว่าได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร มทบ.33 มาเชิญตัวเพื่อสอบถามที่ไปที่มาของขันแดง ซึ่งเจ้าตัวได้ชี้แจงไปว่า ได้รับแจกมา และน่าจะเป็นของพรรคการเมือง เห็นว่าเป็นการส่งขันเพื่อให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด จึงได้รับมา และไม่ได้คิดอะไรนำมาโพสต์กันในกลุ่มเพื่อนจนเป็นข่าวขึ้นมา ขณะที่ฝ่ายทหารเกรงว่า จะเป็นเรื่องการเมือง

นอกจากนี้ ยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบ สังกัดสืบสวน ภว.เชียงใหม่ มาเดินถ่ายภาพบริเวณบ้านที่ อ.สันกำแพงด้วย

...

ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น. ทางฝ่ายทหาร ได้เชิญตัวชาวบ้านรายนี้ไปพบอีกครั้ง โดยระบุว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องความมั่นคง พร้อมกับส่งตัว ให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ปิง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อเพื่อขอทราบขั้นตอนการดำเนินคดี แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาเมื่อติดต่อไปทาง พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ อัครพงศ์ธิติ ผกก.สภ.แม่ปิง ทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทางผู้บังคับบัญชา ได้ตั้งชุดทำงานสอบข้อเท็จจริง ตอนนี้ยังไม่มีการควบคุมตัว เพราะไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้า แต่ในเช้าวันพรุ่งนี้(29 มี.ค.)ให้ชาวบ้านรายนี้ไปที่ศาลทหาร เพื่อรับทราบว่าข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ที่ระบุว่า

"ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต 1. เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจ หรือใช้กำลังประทุษร้าย 2. เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ 3. เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี"