เร็วกว่ากำหนดเดิม ธ.ค.-เชื่อมสะพานเจ้าพระยาปลาย ต.ค.นี้
นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก โดยบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด หรือบีอีซีแอล เป็นผู้รับสัมปทานโครงการ วงเงิน 24,417 ล้านบาท ระยะเวลา 30 ปี และบริษัท ช.การช่าง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปมาก ผลงานความก้าวหน้าล่าสุดประมาณ 73% เร็วกว่าแผนประมาณ 0.02% ตัวโครงสร้างทางพิเศษสายทางหลักต่อเชื่อมเกือบตลอดแนว ประมาณสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ผู้รับเหมาจะทำการเชื่อมทางพิเศษบริเวณช่วงกลางสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเดือน ก.ค.2559 เร็วกว่าแผนงานซึ่งกำหนดแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเดือน ธ.ค.2559
โครงการทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทางประมาณ 17 กม. มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 10 ด่าน ประกอบด้วย ด่านฉิมพลี ด่านตลิ่งชัน ด่านบรมราชชนนี ด่านบางบำหรุ ด่านบางพลัด ด่านบางกรวย ด่านสะพานพระราม 7 ด่านบางซื่อ 1, 2 และด่านกำแพงเพชร 2 แนวเส้นทางเริ่มจากถนนวงแหวนรอบนอก ใกล้โรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์ ไปทางทิศตะวันออกตามแนวเขตทางรถไฟสายใต้เดิม และข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 6 สิ้นสุดโครงการบริเวณย่านบางซื่อเชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ด้านเหนือของสถานีขนส่งหมอชิต และลงสู่ระดับดินที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 2 นอกจากนี้ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก มีจุดต่อเชื่อมกับถนนสายหลัก 8 แห่ง ประกอบด้วย 1.จุดเชื่อมถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก เข้าสู่ด่านฉิมพลี 2.ถนนราชพฤกษ์ เข้าด่านตลิ่งชัน 3.ทางยกระดับบรมราชชนนีขาเข้า หรือปากทางเข้าถนนชัยพฤกษ์เข้าด่านบรมราชชนนี 4.ถนนสิรินธร ถนนเทิดพระเกียรติ และพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟบางบำหรุเข้าด่านบางบำหรุ 5.ถนนจรัญฯเข้าสู่ด่านบางพลัด 6.ถนนจรัญฯบริเวณการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เข้าด่านบางกรวย 7.ถนนประชาราษฎร์สาย 1 ถนนรัชดาภิเษกฝั่งพระนคร ถนนพิบูลสงคราม เข้าด่านพระราม 7 และ 8.จุดเชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 2 เข้าสู่ด่านบางซื่อ 1, 2 รวมทั้งจุดเชื่อมถนนกำแพงเพชร 2 เข้าสู่ด่านกำแพงเพชร 2.
...