แยกโรงกรองน้ำกับแยกท่าเรือ-เผยยอดอีซี่พาสทะลุ 1 ล้าน

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทพ.มีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาจราจรบนทางด่วนซึ่งมีปริมาณรถมากจนเต็มความจุของผิวทางทำให้เกิดความแออัดและติดขัดในจุดที่เป็นคอขวด เช่น บริเวณต่างระดับพญาไท โดยจะก่อสร้างเป็นทางยกระดับด้านบนเป็นลักษณะบายพาส ตั้งแต่บริเวณกระทรวงการคลัง ผ่านโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ไปจนถึงทางลงสีลมและทางลงบางโคล่ ซึ่งจะแยกรถส่วนหนึ่งขึ้นไปใช้ด้านบนแทน อีกจุดคือ จากด่านบางจากข้ามต่างระดับท่าเรือ ผ่านทางลงพระราม 4 ไปลงสุขุมวิทและถนนเพชรบุรี โดยอยู่ระหว่างจัดทำแผนและค่าใช้จ่ายในการศึกษาความเหมาะสม เพื่อว่าจ้างที่ปรึกษาภายในปี 2559 คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 10-12 เดือน ทั้งนี้ กทพ.ยังมีแผนในการแก้ไขปัญหาจราจรและการเพิ่มความปลอดภัยบนทางด่วนที่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว เช่น ส่งเสริมการใช้บัตร EASY PASS ด้วยการยกเลิกการเก็บค่าประกันบัตร, การเพิ่มช่องทางอัตโนมัติในแต่ละด่าน 50%, ขยายเพิ่มช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษ เพื่อลดปัญหารถติดหน้าด่าน เช่น ด่านชลบุรี (ขาออก ทางด่วนบูรพาวิถี) ซึ่งอยู่ระหว่างการหาผู้รับจ้าง วงเงินประมาณ 40 ล้านบาท และด่านบางแก้ว, ด่านพระราม 9 ซึ่งอยู่ระหว่างออกแบบ

นายอัยยณัฐกล่าวว่า ปริมาณรถบนทางด่วนในปัจจุบันเฉลี่ย 1.8 ล้านคันต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีเฉลี่ยประมาณ 1.7 ล้านคันต่อวัน ซึ่งสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่อง ไม่ได้มีผลทำให้ปริมาณรถใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้นมากนัก โดยคาดว่าผลประกอบการปี 2558 (ต.ค.57-ก.ย.58) จะดีกว่าปี 2557 ที่มีรายได้กว่า 15,000 ล้านบาท และมีกำไรกว่า 7,500 ล้านบาทแน่นอน ส่วนสมาชิกบัตร EASY PASS ในขณะนี้มีประมาณ 1.03 ล้านใบ โดยมีสัดส่วนในการใช้ต่อวันประมาณ 35% ของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนทั้งหมด สำหรับโครงการก่อสร้างทางด่วนในอนาคตนั้น มี 8 โครงการเร่งด่วน ประกอบด้วย 1. โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ด้านตะวันตก ระยะทาง 16.92 กม. อยู่ระหว่างคัดเลือกที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะจ้างได้ในเดือน พ.ย.58 ศึกษา 10 เดือน พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)

...