จัดอบรมแท็กซี่สุวรรณภูมิ ลดปัญหาร้องเรียน

ข่าว

    จัดอบรมแท็กซี่สุวรรณภูมิ ลดปัญหาร้องเรียน

    ไทยรัฐออนไลน์

    27 ม.ค. 2558 18:14 น.

    ทอท. จับมือขนส่งทางบก จัดอบรมแท็กซี่สุวรรณภูมิ ลดปัญหาร้องเรียน ขณะที่ รอง ผอ.ทสภ. ระบุปัญหาการไม่กดมิเตอร์ต้องแก้ไขด่วน ด้วยการปรับค่าโดยสารที่เป็นธรรม ทั้งผู้โดยสารและคนขับแท็กซี่ เพื่อยกระดับการให้บริการแท็กซี่ไทย

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ม.ค. บจก.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก จัดอบรมพนักงานขับรถแท็กซี่ที่ให้บริการที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จำนวน 600 คน ภายใต้ "โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการขนส่ง" โดยจัดอบรม 6 รุ่น รุ่นละ 100 คน ณ ห้องสุวรรณภูมิ B รร.โนโวเทลสุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต จ.สมุทรปราการ เพื่อเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทักษะการให้บริการ และการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับผู้โดยสาร เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ด้านความปลอดภัยให้กับแท็กซี่ไทย และเป็นการยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ไทยที่ให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC

    น.ส.ดาลัด อัศเวศน์ รอง ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายการพาณิชย์ เผยว่า ทอท.และกรมการขนส่งทางบก ตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรด้านการขนส่ง โดยเฉพาะผู้ขับรถแท็กซี่ในสนามบิน เนื่องจากเป็นด่านหน้าที่จะต้องให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ดังนั้น การสร้างจิตสำนึกในการให้บริการที่ดีจึงป็นสิ่งสำคัญ เพราะถือเป็นตัวแทนของชาวไทยทั้งประเทศที่จะเจอนักท่องเที่ยวก่อน จึงต้องให้บุคลากรเหล่านี้ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ มีความปลอดภัย บริการด้วยรอยยิ้ม ซึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้นอกจากจะพัฒนาศักยภาพของบุคคลแล้วยังคาดหวังจะช่วยลดปัญหาเรื่องร้องเรียนด้วย

    น.ส.ลัดดา เผยอีกว่า ปัจจุบันมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเฉลี่ยวันละ 30-40 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่องการกดมิเตอร์ค่าโดยสารและการขับรถด้วยความเร็ว ซึ่งปัญหาการไม่กดมิเตอร์นั้นต้องยอมรับว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากอัตราค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรม เพราะผู้ใช้บริการในสนามบิน ส่วนใหญ่มีกระเป๋าสัมภาระที่ใหญ่กว่าผู้โดยสารทั่วไป ทำให้แท็กซี่ขนาดใหญ่มีต้นทุนสูงกว่าแท็กซี่ธรรมดา ประกอบกับการเข้าคิวรอให้บริการ ทำให้ผู้ขับแท็กซี่ให้บริการได้วันละ 2-3 เที่ยวเท่านั้น วันนี้จึงมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันพิจารณาเรื่องการคิดอัตราค่าโดยสารเพื่อให้เป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้ขับแท็กซี่และผู้โดยสาร ก่อนจะสรุปผลส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งตนเชื่อว่าหากแก้ปัญหาดังกล่าวจะลดลงและหายไป ส่วนผู้โดยสารเมื่อมาใช้บริการแท็กซี่ในสนามบิน ต้องยืนยันให้คิดค่าโดยสารด้วยการกดมิเตอร์ และควรเก็บสลิปที่ระบุชื่อ-ทะเบียนรถ ของแท็กซี่ที่ให้บริการไว้ เพื่อเป็นหลักฐานหากมีการร้องเรียนหรือติดตามของสูญหาย

    "อย่างไรก็ตาม การคิดอัตราค่าโดยสารเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก ที่จะมีนักวิชาการเป็นผู้วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายของแท็กซี่ ว่าควรมีจำนวนเท่าไหร่และจะกำหนดอย่างไรให้เป็นธรรม ส่วน ทอท.จะดูแลด้านความปลอดภัย การให้บริการที่รวดเร็ว การปรับภาพลักษณ์ก็มีการฝึกอบรมตลอด เพื่อให้เกิดความประทับใจแก่ประชาชนและชาวต่างชาติที่มาใช้บริการในสนามบิน" น.ส.ลัดดา กล่าว.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกรมการขนส่งทางบกกระทรวงคมนาคมบจก.ท่าอากาศยานไทยทอท.ไทยรัฐออนไลน์ภูมิภาคจัดอบรมแท็กซี่แท็กซี่มิเตอร์สัมมนาแท็กซี่ผู้โดยสารงานบริการร้องเรียนแท็กซี่ไทยสมุทรปราการข่าวเศรษฐกิจ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564 เวลา 03:24 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์