ข่าว
100 year

รื้อสร้างใหม่! สะพานรถไฟประวัติศาสตร์120ปีคลองลึก รับเออีซี

ไทยรัฐออนไลน์20 ม.ค. 2558 15:05 น.
SHARE

รฟท.รื้อแล้ว 'สะพานเหล็กคลองลึก' หนึ่งในเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ที่มีอายุกว่า 120 ปี แต่ต้องหยุดวิ่ง หลังเขมรมีปัญหาสู่รบภายในประเทศ ที่รื้อสร้างใหม่เพื่อให้ทันรับเออีซีปลายปีนี้ ใช้เป็นทางคมนาคมขนส่งสินค้าและเดินทาง...   

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2558 ที่บริเวณสะพานรถไฟคลองลึก-ปอยเปต ข้างด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นสะพานเหล็กข้ามคลองลึก เชื่อมระหว่างบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กับเมืองปอยเปต อ.โอวจโรว จ.บันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา นายสุรชัย จึงมานนท์ วิศวกรของการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้รับเหมาของ บริษัท อิตาเลียนไทย ได้นำเครื่องจักรกล มาดำเนินการรื้อถอนสะพานรถไฟ ซึ่งเป็นสะพานรถไฟประวัติศาสตร์ อายุกว่า 120 ปี เพื่อทำการก่อสร้างสะพานรถไฟคลองลึก-ปอยเปต ขึ้นมาใหม่ ให้ทันการเปิด AEC ในสิ้นปีนี้

โดยมี พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว พ.ต.สมปอง บุญชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 และ พ.ต.ท.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รอง ผกก.(ป) สภ.คลองลึก เข้าร่วมเป็นสักขีพยานและดูแลความสงบเรียบร้อยในการรื้อถอนสะพานรถไฟเส้นประวัติศาสตร์ ที่อยู่คู่กับด่านพรมแดนอรัญประเทศมานาน และเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของชายแดนด้านนี้

ในส่วนของสะพานรถไฟคลองลึก-ปอยเปต ที่จะมีการสร้างใหม่บริเวณเชิงสะพานรถไฟเก่า ด้านหลังที่ทำการด่าน ตม.ปอยเปต ฝั่งปอยเปต ของกัมพูชา ได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อก่อสร้างไปเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 57 ที่ผ่านมา โดยมี นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายกวง ซุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา เดินทางมาเป็นประธานร่วมในพิธี ก่อสร้างสะพานรถไฟใหม่ขึ้นแทนสะพานเหล็กของเดิม ที่ชำรุดและไม่ได้ใช้งานมานานเกือบ 40 ปี

สำหรับสะพานเหล็กเก่า ถือเป็นสะพานรถไฟประวัติศาสตร์ที่ก่อสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เมื่อปี 2469 เพื่อการคมนาคมและขนส่งสินค้าจากฝั่งไทยไปประเทศกัมพูชา แต่หลังจากเกิดสงครามการสู้รบภายในประเทศกัมพูชาเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา ทำให้รถไฟสายอรัญประเทศ-ปอยเปต หยุดวิ่ง และสะพานรถไฟคลองลึก-ปอยเปต ได้ถูกปิดการใช้งานมาตั้งแต่บัดนั้น โดยรถไฟที่วิ่งมาจาก กทม. จะหยุดแค่สถานีรถไฟอรัญประเทศ อยู่ห่างสะพานเเหล็กประมาณ 6 กม.

จนกระทั่งต่อมาการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ของบประมาณ 2,808 ล้านบาท ปรับปรุงก่อสร้างทางใหม่ตั้งแต่สถานีรถไฟชุมทางคลองสิบเก้า จ.ฉะเชิงเทรา จนถึงสะพานรถไฟคลองลึก จ.สระแก้ว รวมระยะทางกว่า 176 กม. โดยมีบริษัท อิตาเลียนไทย เป็นผู้ชนะการประมูลงานก่อสร้าง รวมถึงการก่อสร้างสะพานรถไฟคลองลึก-ปอยเปต แห่งนี้ ซึ่งกำหนดรื้อถอนและก่อสร้างสะพานรถไฟขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ทันการเปิด AEC ในปลายปีนี้ หากแล้วเสร็จจะสามารถเปิดเส้นทางคมนาคมขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวระบบรางได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งลดปัญหาความแออัดการสัญจรผ่านด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้เป็นอย่างดี.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รื้อสะพานสะพานรถไฟสะพานคลองลึกสะพานประวัติศาสตร์สร้างสะพานรถไฟAECรับเออีซีคลองลึกอรัญประเทศสระแก้วรถไฟไทยกัมพูชาข่าวภูมิภาคไทยรัฐออนไลน์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้