ในช่วงเทศกาล มีอัตราผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะมากขึ้น โดยเหตุผลหลักของการเลือกใช้บริการรถตู้ เนื่องจากมีความรวดเร็วกว่ารถทัวร์ หรือรถไฟแล้ว ยังมีความสะดวกตรงที่วินรถตู้อยู่ในแหล่ง ที่สามารถต่อรถได้หลายเส้นทาง จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมประชาชนถึงหันมาใช้บริการรถตู้มากขึ้น แต่ในทางกลับกัน ยิ่งมีผู้ใช้มาก ทำให้การบริการแย่ลง ทั้งบรรทุกผู้โดยสารเกิน ขับรถเร็ว ไร้มารยาท ต่างๆ นานา ที่มีผู้ใช้บริการร้องเรียนกับทางกรมการขนส่งทางบก
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จึงขอสอบถามไปยัง นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ถึงการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ว่ามีการบริหารจัดการอย่างไร และแนะนำวิธีการร้องทุกข์ของผู้ใช้บริการ รวมไปถึงเปิดสถิติการร้องเรียนรถตู้ที่มีมากที่สุดอีกด้วย
...
จัดระเบียบ 3 ระยะ ทำให้ถูกกฎหมาย!
นายจิรุตม์ เปิดเผยกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ว่า สำหรับการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ และรถตู้โดยสารป้ายดำให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะมีขั้นตอนดำเนินการ 3 ระยะ ดังนี้
-ระยะแรก มีการรับลงทะเบียนให้ยื่นสิทธิ์แจ้งเส้นทางการเดินรถรับ-ส่ง ผู้โดยสาร โดยต้องนำรถเข้ารับการตรวจด้วย หากผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพแล้ว จะได้รับสติกเกอร์ผ่อนผันการจับกุม
-ระยะที่ 2 เป็นการสรุปรวบรวมข้อมูลรถที่มีการลงทะเบียนไว้ เสนอที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง เพื่อพิจารณาอนุมัติกำหนดเงื่อนไขการเดินรถ และอนุมัติให้กำหนดปรับปรุงเงื่อนไขการเดินรถ โดยต้องนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับทราบหนังสือแจ้งมติ หากพ้นกำหนดแล้วไม่นำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะถือว่าเป็นรถเถื่อนและต้องถูกจับกุมดำเนินคดี
-ระยะที่ 3 เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.57 เป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง เพื่อกำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมายและเงื่อนไขการจัดระเบียบรถ
เปิด 6 วิธี ร้องทุกข์รถตู้โดยสารสาธารณะ!
กรมการขนส่งทางบก ได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกชนิด ทั้งนี้ หากมีกรณีที่เป็นผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร หรือเป็นภัยสังคม จะมีการจัดผู้ตรวจการชุดปฏิบัติการพิเศษติดตามตัวผู้ขับรถที่ถูกร้องเรียนมารับการสอบสวนลงโทษ สำหรับขั้นตอนและวิธีการแจ้งเรื่องร้องเรียนของประชาชน มีดังนี้
1. แจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
2. แจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านทางเอกสาร เช่น จดหมาย โทรสาร ที่อยู่ กรมการขนส่งทางบก 1032 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
3. ทางเว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/
4. ร้องเรียนผ่าน Social Media เช่น Facebook ชื่อ “กตส. กรมการขนส่งทางบก” ทาง Application Line : 1584 dlt หรือ ทาง Application Line : ชื่อว่า “ร้องเรียนรถสาธารณะ” สามารถดาวน์โหลดบนโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ IOS และ Android
5. ผ่านศูนย์บริการข้อมูลของรัฐ (GCC 1111) ผ่านระบบการจัดการเรื่องร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล
6. เดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง
...
เปิดสถิติการร้องเรียนเกี่ยวกับรถตู้โดยสารสาธารณะ
นายจิรุตม์ เปิดเผยสถิติการร้องเรียนรถตู้โดยสารสาธารณะในปีงบประมาณ 2557 ที่ผ่านมา ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 2,418 เรื่อง และดำเนินการแก้ไข พร้อมจดแจ้งการกระทำผิดแล้ว 2,418 เรื่อง ส่วนปีงบประมาณ 2558 จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 312 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขพร้อมจดแจ้งการกระทำผิดแล้ว 225 เรื่อง อยู่ระหว่างการจดแจ้งการกระทำความผิดอีก 87 เรื่อง
สำหรับประเด็นที่มีการร้องเรียนมากที่สุด อันดับ 1 ขับรถประมาท หวาดเสียว อันดับ 2 แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ อันดับ 3 เก็บอัตราค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด อันดับ 4 จอดขวางทางจราจร, ป้ายหยุดรถประจำทาง อันดับ 5 ไม่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่มีป้าย
มาตรการตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะ 3 ด้าน!
ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งมีมาตรการทั้งด้านคน ด้านตัวรถ และด้านผู้ประกอบการ ดังนี้
1. ด้านคน
1.1 ตรวจสอบใบอนุญาตผู้ขับรถ ซึ่งต้องมีใบอนุญาตชนิด ท2, ท.3 และ ท.4 เท่านั้น (ม.93) /บทกำหนดโทษ : จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.151)
1.2 การแต่งกาย ต้องแต่งกายสุภาพ ไม่สวมเสื้อยืด, กางเกงยีนส์, รองเท้าแตะ (ม. 102)/ บทกำหนดโทษ : ปรับไม่เกิน 5,000 บาท (ม.127)
1.3 ตรวจสอบแอลกอฮอล์และสารเสพติดผู้ขับรถ ซึ่งใช้เครื่องมือโดยวิธีเป่าทางลมหายใจ (ม.102(3)) / บทกำหนดโทษ : จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.127 ทวิ)
...
2. ด้านตัวรถ
2.1 ตรวจสอบเข็มขัดนิรภัย ซึ่งต้องมีทุกที่นั่ง (ม.71) และผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดทุกคน / บทกำหนดโทษ : ปรับไม่เกิน 50,000 บาท (ม.148)
2.2 ตรวจสอบจำนวนที่นั่งตามที่พ่นไว้กับตัวรถ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน ที่นั่ง (ม.78) / บทกำหนดโทษ : ปรับไม่เกิน 5,000 บาท (ม.149)
2.3 ต้องติดเครื่องหมาย RFID ที่โคมไฟหน้ารถ (ม.162) /บทกำหนดโทษ : ปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท (ม.162)
2.4 รถตู้ผิดกฎหมาย (ป้ายดำ) ซึ่งสังเกตได้จากแผ่นป้ายทะเบียนรถจะมีพื้นสีขาว ตัวอักษรสีฟ้า /บทกำหนดโทษ : จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 100,000 บาท (ความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ฯ มาตรา 21 ประกอบมาตรา 60 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท)
...
3. ด้านผู้ประกอบการ
3.1 รับบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง (ม.31(4))
3.2 ความผิดเกี่ยวกับอัตราค่าโดยสาร (ม.31(7))
3.3 ความผิดเกี่ยวกับใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด (ม.31(10)) ซึ่งปัจจุบันนอกจาการตั้งจุดตรวจสอบการกระทำความผิดแล้ว กรมการขนส่งทางบกยังได้เทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานการควบคุมความเร็วรถโดยสารสาธารณะ โดยนำระบบ RFID มาใช้ตรวจจับความเร็ว ร่วมกับกล้องตรวจจับความเร็วชนิดแสงเลเซอร์
บทกำหนดโทษในข้อหาความผิด ข้อ 3.1 - 3.3 : ปรับไม่เกิน 50,000 บาท (ม.131)
3.4 นำรถออกนอกเส้นทางโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ (ม.39) / บทกำหนดโทษ : ปรับไม่เกิน 5,000 บาท (ม.137)
3.5 ให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ขับรถ /ไม่ส่งรายชื่อผู้ขับรถ (ม.103 ทวิ) / บทกำหนดโทษ : ปรับไม่เกิน 5,000 บาท (ม.127)
"กรมการขนส่งทางบก ได้มีมาตรการเพิ่มบทลงโทษแก่ผู้ที่กระทำความผิดซ้ำซาก ซึ่งนอกจากมีโทษปรับแล้ว ยังมีการพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถตามระเบียบที่กำหนดไว้อีกด้วย" รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว
หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อมีการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ จะทำให้วินรถตู้ทั้งหลายเคารพกฎหมายมากขึ้น ไม่เห็นแก่ผลประโยชน์มากกว่าชีวิตของผู้ใช้บริการ รวมถึงทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน อย่างไรก็ดี ต้องฝากไปยังผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายเหมือนอย่างครั้งที่ผ่านมา
อ่านเพิ่มเติม
รถตู้ สะดวกแลกเสี่ยง EP.1 คมนาคมห่วย!! สะท้อนคุณภาพชีวิตคนไทย
รถตู้ สะดวกแลกเสี่ยง!? EP2.ซิ่ง ส่วย เสื่อม! งัดปาก ค้นความลับคนขับรถตู้