เกิดเรื่องเศร้าขึ้นย่านธุรกิจกลางเมือง บริเวณ อโศกมนตรี เมื่อคนขับรถบรรทุก ซิ่งรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร พุ่งชนผู้สื่อข่าวบันเทิงสาวสังกัดแกรมมี่เสียชีวิต ขณะผู้คนมากมายกำลังข้ามถนนบนทางม้าลาย เรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชน พนักงานออฟฟิศ รวมถึงนักเรียนนักศึกษาในย่านนั้นต่างตกตะลึง เพราะไม่คิดว่าเรื่องความตายจะอยู่ใกล้ตัวขนาดนั้น โดยหลังเกิดเหตุ ได้มีเสียงเรียกร้องให้ทาง กทม. สร้างสะพานลอยเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซาก

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ทราบว่า ทาง กทม. เคยมีอภิมหาโปรเจกต์แสนล้านแก้ปัญหารถติดเมืองกรุง โดยทุ่มเงินกว่า 500 ล้าน สำรวจเส้นทาง เวนคืนที่ดิน ตัดถนนใหม่ 15 สาย ซึ่ง 1 ใน 15 สาย คือ ผุดถนนสองชั้น แก้ไขปัญหาจราจร ถนนอโศกมนตรี จากพระราม 9-บริเวณถนนสุขุมวิท (แยกอโศก) สร้างทางยกระดับตลอดเส้นทาง 3-4 กิโลเมตร แต่สุดท้ายโครงการนี้ที่มีเป้าหมายแก้ปัญหาจราจร ลดอุบัติเหตุ กลับติดหล่ม เนื่องจากมีเสียงคัดค้านจากคนในพื้นที่

พบปัสสาวะม่วง เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้ม หวังไม่ซ้ำรอย

...

พ.ต.ท.สถิตพร บุณยรัตพันธุ์ รอง ผกก.จร. สน.ทองหล่อ เล่าให้ "ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์" ฟังว่า ที่ตรงนั้นไม่ได้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งอย่างที่เข้าใจ นักข่าวแกรมมี่ เป็นผู้เคราะห์ร้ายรายแรกของปี ส่วนสาเหตุอาจจะมาจากเรื่องวินัยจราจร และผู้ขับขี่เองอาจจะเสพยามา (ล่าสุด พ.ต.ท.พีระณฤทธิ์ พรพีรพาน สารวัตรจราจร สน.ทองหล่อ ยืนยันว่าพบปัสสาวะสีม่วง ผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่าเสพยาบ้าก่อนขับรถ)

พ.ต.ท.สถิตพร เล่าต่อว่า ในช่วงเช้าเป็นช่วงรถมาก เราเรียกว่าเป็นช่วงเปิดรับรถเข้าเมือง โดยได้ประสานกับทาง กทม. ไว้ ตั้งแต่ 06.00-09.00 น. จะเปิดไฟกะพริบ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ไปคอยอำนวยความสะดวกเรื่องการข้ามถนน ระบายรถ และอื่นๆ ซึ่งเป็นของ สน.ทองหล่อ 1 นาย กองบังคับการตำรวจจราจรอีก 1 นาย หลังจากนั้น ก็จะปรับเป็นสัญญาณไฟปกติ แต่สำหรับช่วงเย็น รถก็จะติดเป็นประจำอยู่แล้ว เราก็ใช้สัญญาณไฟปกติ"

"เรื่องที่เกิดขึ้น สาเหตุจริงๆ มันน่าจะมาจากคน หากมีวินัยจราจร เห็นไฟแดงก็ต้องหยุดให้คนข้าม เรื่องร้ายๆ มันก็จะไม่เกิด ส่วนมาตรการป้องกัน เราก็คงส่งเจ้าหน้าที่ไปลงพื้นที่มากขึ้น"

สะพานลอยสร้างได้...แต่แน่ใจว่า คุณจะข้าม ?

ด้าน ร.ต.บุญธรรม อุ๋ยประเสริฐ ผอ.เขตทวีวัฒนา กล่าวกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ว่า การดูแลจราจรจะเป็นหน้าที่ของตำรวจจราจร ตรงนั้นเองก็มีสัญญาณไฟจราจรและมีทางข้ามปกติ ส่วนที่มีการเรียกร้องให้มีสะพานลอย เรื่องนี้ส่วนตัวไม่รู้ว่าจะช้าไปหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมา มีการปรับปรุง โดยมีโครงการที่จะปรับปรุงถนนสองชั้น โดยพาดมาจากแยกพระราม 9 ตัดเข้ามาถึงแยกอโศก เพื่อลดการแออัดของจราจร ถ้าสังเกตดูก็จะทราบ เส้นทางจากพระราม 9 เป็นถนน 8 เลน จากนั้นวิ่งเข้ามาเส้นอโศก ก็จะถูกบีบเหลือเพียง 4 เลน ดังนั้น จึงมีแนวคิดที่จะสร้างถนนสองชั้น แต่เมื่อจะเริ่มโครงการ กลับถูกชาวบ้านในพื้นที่คัดค้าน ซึ่งโครงการนี้สำนักงานโยธาฯ​ กรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับผิดชอบ 

มีกระแสข่าวว่าสาเหตุที่มีการคัดค้าน เพราะมีความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย ร.ต.บุญธรรม กล่าวว่า เสียงที่ชาวบ้านคัดค้าน เพราะเขาอ้างว่าหากจะสร้างบังร้านค้าของเขา ซึ่งที่ผ่านมา มีการขึ้นป้ายคัดค้านกันมา ทาง กทม. ก็เลยต้องชะลอโครงการไว้ ส่วนตัวคิดว่าเรื่องถนนสองชั้น กับเรื่องอุบัติเหตุ อาจจะไม่เกี่ยวข้องกัน หากเป็นเรื่องอุบัติเหตุ เราต้องมองดูก่อนว่าเรามีอุปกรณ์เพียงพอหรือไม่ เช่น สัญญาณไฟจราจร ทางเท้าเป็นอย่างไร ต้นไม้ที่มีบดบังสายตาหรือไม่ สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องของอุบัติเหตุจริงๆ เท่าที่ทราบสถิติเกิดอุบัติเหตุบริเวณดังกล่าวก็น้อยมาก

...

"ส่วนเรื่องสะพานลอย หลังจากนี้ก็คงจะมีการลงพื้นที่สอบถาม ว่าต้องการสะพานลอยหรือไม่ ถ้าอยากให้ทำ ก็จะได้ตั้งเรื่องไปทาง กทม. อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กลัวคือ หากมีสะพานลอยแล้ว คนก็จะไม่ข้ามอีก เพราะต้องยอมรับว่าถนนเส้นนี้รถติดมาก เห็นรถติดคนก็เดินข้ามโดยไม่ขึ้นสะพานลอย"

ทั้งนี้ ทีมข่าวเฉพาะกิจได้สอบถามว่า การสร้างสะพานลอยสักแห่งใช้งบประมาณเท่าใด ท่าน ผอ.เขตทวีวัฒนา เผยว่า คาดว่าใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท

...

คัดค้านสร้างสะพานข้ามแยก! หวั่นค้าขายล้ม ไม่เป็นมงคล

ด้านแหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ว่า สาเหตุที่โครงการถนน 2 ชั้น ถูกคัดค้าน เกิดมาจากเรื่องความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย โดยมีนายทุนบางรายได้ออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าว เพราะมีความเชื่อว่าหากมีสะพานตัดผ่านหน้าถนนจะทำให้ค้าขายไม่เจริญ

นายอัทพงษ์ ธนศิรินวกุล เทรนเนอร์ฟิตเนสแกรมมี่ กล่าวว่า ถนนเส้นนี้เป็นถนนเส้นตรงและยาวไม่ใช่ทางแยก ฉะนั้น จุดสังเกตที่มองเห็นไฟค่อนข้างลำบาก จึงเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียบนถนนเส้นนี้หลายราย โดยเฉพาะทางม้าลายหน้าแกรมมี่ เดือนนี้มีอุบัติเหตุถึง 4 รายด้วยกัน เป็นคนในแกรมมี่ 2 ราย สำหรับการสร้างสะพานยกระดับคร่อมถนนเส้นนี้นั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องของผู้ประกอบการที่ต้องเข้าร่วมหารือกัน

ด้าน พ่อค้าขายผลไม้ริมถนนอโศกมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องป้ายการคัดค้านไม่ให้สร้างสะพานยกระดับนั้น เกิดจากผู้ประกอบการย่านนี้ไม่เห็นด้วยในการสร้าง เหมือนว่าสร้างบังตึกแล้วมันไม่เป็นมงคล

...

สร้างสะพานลอย... สร้างหรือไม่สร้าง มีผลต่อฮวงจุ้ย!

ในเรื่องความเชื่อดังกล่าว จึงได้สอบถามไปยัง อ.วิศิษฐ์ เตชะเกษม ผู้เชี่ยวชาญทางด้านฮวงจุ้ย และสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ตามหลักฮวงจุ้ยของชาวจีนแล้วนั้น การสร้างสะพานลอยข้ามถนนบริเวณหน้าองค์กรหรือบริษัท ถือว่าเป็นหอกดาบพุ่งเข้าหาตัวองค์กร เพราะด้วยตัวสะพานลอยที่มีทิศทางเหมือนกับพุ่งเข้าไปที่องค์กร หรือคล้ายคลึงกับจ่ออยู่หน้าตัวองค์กร จึงไม่ใช่เรื่องที่ดี และไม่ควรทำเท่าใดนัก

หากทางบริษัทนั้นๆ สร้างสะพานลอยติดกับตัวอาคาร หรือเชื่อมต่อกับตัวอาคาร จะถือว่าไม่ใช่หอกดาบ แต่จะนับว่าเป็นองคาพยพขององค์กรนั้นๆ ซึ่งเป็นดั่งแขนขาที่ยื่นออกไปสู่สังคม โดยการสร้างสะพานคนข้ามเชื่อมอาคารเช่นนี้ องค์กรจะได้รับสิ่งที่ดี ชื่อเสียงอันสง่างามกลับจากสังคมมากขึ้น

“ส่วนความหมายของตัวสะพานลอยที่ข้ามไปนั้น คือการแต่งงาน โดยจะทำให้การเชื่อมต่อระหว่างสองฝั่งหลอมรวมกันได้ จะทำให้เกิดความเจริญมั่งคั่ง ชื่อเสียงโด่งดังอีกด้วย” ผู้เชี่ยวชาญทางด้านฮวงจุ้ย อธิบายอย่างเห็นภาพ

ส่วนกรณีที่มีพ่อค้าแม่ขายตามร้านตลาดที่คัดค้านการทำสะพานลอยข้ามแยก เนื่องจากที่ผ่านมา ก็มีตัวอย่างมากมายให้เห็น เช่นที่สุขุมวิท หรือลาดพร้าว ที่มีสะพานข้ามแยกสูงกว่าตัวอาคาร ทำให้มีแบคทีเรียเกิดขึ้นใต้สะพาน และส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนบริเวณนั้น ซึ่งสุขุมวิทมีแบคทีเรียเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ มนุษย์ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เมื่อโลกไม่มีการเปลี่ยนแปลง ความเจริญก็ไม่เกิดขึ้น มองว่า ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ยแต่อย่างใด อาจจะเป็นเรื่องของผลประโยชน์ เพราะหากมีโครงการใหม่เข้ามา ปรับปรุงโครงสร้างบริเวณนั้น ราคาการใช้จ่ายอาจจะสูงขึ้น

“ถ้ามองในแง่ของฮวงจุ้ย สะพานก็เปรียบเสมือนน้ำ ถ้าเมื่อใดมีน้ำเข้าไปจะพาโชคลาภ แต่ถ้าสร้างสูงเกินก็เสมือนสำลักน้ำได้” นายวิศิษฐ์ กล่าวอย่างมีนัย.