นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ว่าการก่อสร้างด้านโยธา แบ่งเป็น 4 สัญญา โดยสัญญาที่ 1 จากหัวลำโพง- สนามไชย สัญญาที่ 2 จากสนามไชย-ท่าพระ ซึ่งเป็นงาน ก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดิน ขณะนี้การก่อสร้างเดินหน้า ตามแผนงาน ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด จะแล้วเสร็จ ปลายปี 2559 ถึงต้นปี 2560 ส่วนสัญญาที่ 3 จากเตาปูน-ท่าพระ และสัญญาที่ 4 จากท่าพระ-หลักสอง เป็นงานก่อสร้างทางยกระดับ มีปัญหา เรื่องพื้นที่ก่อสร้างทับซ้อนกับโครงการของกรุงเทพมหานคร หลักๆ 3 จุด ได้แก่ แยกบางพลัด แยกไฟฉาย และแยกท่าพระ อีกทั้งตลอดแนวก่อสร้างบนถนนจรัญสนิทวงศ์ และถนนเพชรเกษม มีปัญหาจราจรหนาแน่น จึงส่งผลให้งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ด้านเหนือ แหว่งเป็นฟันหลอ และล่าช้าออกไปอีก 1 ปี โดยกำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2560 ถึงปี 2561
นายพีระยุทธกล่าวว่า นอกจากนี้ในส่วน ของสัญญาที่ 3 จากเตาปูน-ท่าพระ ซึ่งแนวเส้นทางเริ่ม จากสถานีเตาปูน ผ่านถนนประชาราษฎร์สาย 2 ถึงบางโพ จะเป็นสะพานข้าม แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 300 เมตร ขณะนี้ตัว สะพานเสร็จแล้วโดยข้ามไปลงฝั่งบางอ้อ จากนั้น แนวเส้นทางตัดผ่านเทคโนโลยีพระราม 6 ก่อน ก่อสร้างไปตามแนวเกาะกลางถนนจรัญสนิทวงศ์ จนถึงท่าพระ ซึ่งจุดที่ตัดผ่านเทคโนโลยีพระราม 6 รฟม. จนถึงขณะนี้ รฟม.ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาได้ ทั้งๆที่ได้ทำข้อตกลง หรือเอ็มโอยูกับเจ้าของที่ดินเรื่องการ รื้อถอนอาคาร ประมาณ 1 ปีแล้ว แต่เนื่องจากเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวมีปัญหาฟ้องร้องกับ ผู้รับเหมาของตนเอง ที่ว่าจ้างมาดำเนินการรื้อถอน อาคารเรียน ที่ผ่านมา รฟม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไป ติดตามเป็นระยะ แต่ไม่คืบหน้าเท่าที่ควร เร็วๆนี้ จะเข้าไปเจรจากับเจ้าของที่ดินอีกครั้ง เนื่องจากมีความจำเป็นต้องเข้าพื้นที่หลังล่าช้ามานาน.
...