เปิดโปงขบวนการน้ำมันเถื่อน EP.2 สมบัติผลัดกันชม เงิน-ส่วยสะพัดหมื่นล้าน (ชมคลิป)

ข่าว

    เปิดโปงขบวนการน้ำมันเถื่อน EP.2 สมบัติผลัดกันชม เงิน-ส่วยสะพัดหมื่นล้าน (ชมคลิป)

    ไทยรัฐออนไลน์

    9 ธ.ค. 2557 05:30 น.

    หลังจาก "ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์" ได้ตีแผ่ความเป็นมา และเรื่องราวในอดีตของธุรกิจน้ำมันเถื่อน วันนี้ ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยจาก อดีต รอง ผบช.ภาค 9 ที่เคยเป็นหนึ่งในทีมจับกุมน้ำมันเถื่อน และผู้ค้าน้ำมันเถื่อนในปัจจุบัน โดยหญิงสาวรายนี้ยอมรับว่า ได้ทำธุรกิจนี้มานานหลายสิบปีแล้ว และเห็นว่าคนในพื้นที่ก็ทำอาชีพนี้มาหลายรุ่นแล้ว

    พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร หรือ ผู้การวิสุทธิ์ อดีต รอง ผบช.ภ.9 เผยว่า เรื่องน้ำมันเถื่อนเป็นเรื่องที่ทำกันมานานแล้ว โดยเกี่ยวข้องกับคนหลายระดับ ตั้งแต่ระดับชาติลงไปยังท้องถิ่น รวมไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจตามเส้นทางทั้งหมด ซึ่งผลประโยชน์ตรงนี้ แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ชอบด้วยกฎหมาย

    ส่วนที่ชอบด้วยกฎหมาย คือ รางวัลนำจับ ส่วนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็คือส่วย ซึ่งมีค่ามากกว่ามหาศาล หากเจ้าหน้าที่จับกุม ก็จะจับเฉพาะช่วงต้องการผลงาน หากมีการจ่ายส่วย หน่วยงานไหนที่ได้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบ หากมีการจ่ายจริง หน่วยที่คาดว่าจะได้มากที่สุดก็คือ กองบัญชากการตำรวจสอบสวนกลาง เพราะมีหน่วยงานขึ้นตรงมากมาย คือ ทางน้ำ มีตำรวจน้ำ ทางบก มีตำรวจทางหลวง ทางรถไฟ มีตำรวจรถไฟ โดยเฉพาะรถไฟ จะขนได้มาก ไปไหนก็ได้ทั่วประเทศ ยกตัวอย่างเช่น หากขนน้ำมัน 20 แท็งก์ แต่ถ้าเป็นน้ำมันเถื่อน 15 แท็งก์ จะมีรายได้เท่าไหร่ เป็นต้น

    พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร หรือ ผู้การวิสุทธิ์ อดีต รอง ผบช.ภ.9
    พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร หรือ ผู้การวิสุทธิ์ อดีต รอง ผบช.ภ.9

    ต้นทางน้ำมันเถื่อนเริ่มที่...

    ผู้การวิสุทธิ์ เล่าต่อว่า จุดเริ่มต้นอยู่ที่กลางทะเลอันดามัน เรือใหญ่ขนน้ำมันมาขาย โดยเรือที่ใช้ทั้งหมดจะเป็นเรือเช่า อาจจะมีคนไทยร่วมหุ้นด้วย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นของต่างชาติ คนทำธุรกิจนี้จะขายได้ก็ต่อเมื่อมีนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐไฟเขียว ส่วนเรือที่ใช้จะมีอยู่หลายขนาด ขนได้ระดับแสนจนเกือบล้านลิตร ส่วนจะมีเรือที่นำมาขายเท่าใด อันนี้ยังไม่อาจทราบได้

    สาเหตุที่ใช้เรือเช่า เพราะเวลาถูกจับเจ้าของเรือจะอ้างว่าไม่ทราบว่าผู้เช่านำไปใช้ขนน้ำมันเถื่อน ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถยึดเรือได้ สิ่งที่ยึดได้ก็แค่น้ำมันบนเรือเท่านั้น ส่วนเส้นทางน้ำมัน อาจจะมาจากมาเลเซีย และประเทศใกล้เคียง เมื่อได้น้ำมันมาแล้ว ก็จะส่งไปขายยังต่างประเทศ เช่น กัมพูชา พม่า อินโดนีเซีย และลาว แม้ประเทศลาวไม่มีเส้นทางทะเล ก็ขนขึ้นรถ ส่วนอีกช่องทางคือส่งในประเทศ ก็ขนตั้งแต่ใต้สุดยังตะวันออก โดยขนผ่านรถดัดแปลง บางครั้งใช้รถถูกต้องตามกฎหมาย เช่น รถน้ำมัน แล้วจะรู้หรือไม่ว่ามันเป็นน้ำมันเถื่อน

    ผู้การวิสุทธิ์ เล่าเรื่องราวอย่างออกรส
    ผู้การวิสุทธิ์ เล่าเรื่องราวอย่างออกรส

    ใครเป็นผู้ค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่

    "ผมไม่อยากจะพูดเรื่องตัวย่อ เพราะในวงการมันก็รู้กันหมด เนื่องจากมีหลายกลุ่ม แต่วงการนี้มีเรื่องแปลกคือ คนที่ค้าน้ำมันเถื่อน จะไม่ค่อยกล้าผงาดขึ้นมาใหญ่โตคนเดียว วงการนี้ก็เปรียบเสมือนวงการมาเฟีย หากใครผงาดขึ้นมา จะโดนคนอื่นๆ ในวงการจัดการ ยกเว้น คนๆ นั้น จะเป็นเด็กของรัฐบาลชุดที่กำลังบริหารประเทศ จากผู้ค้าก็จะกลายเป็นคนคุมหัวคิวทั้งหมด สรุปว่า การค้าน้ำมันเถื่อนเหมือนสมบัติผลัดกันชม เด็กใครเป็นรัฐบาล ก็จะผงาดขึ้นมาควบคุมกินหัวคิวทั้งหมด แต่หากคนๆ นี้ใหญ่จริง สามารถผูกมิตรกับหลายฝ่ายได้ ก็จะสามารถควบคุมได้ทั้งหมด "อดีต รอง ผบช.ภาค9 แต่แผ่เบื้องลึกธุรกิจน้ำมันเถื่อน"

    รูปแบบการขนน้ำมันเถื่อนแบ่งออกเป็นกองทัพสัตว์ ได้ 4 ประเภท

    1.กองทัพมด คือ ชาวบ้านนำรถมาดัดแปลง ขยายถังน้ำมันให้ใหญ่ขึ้น หรือใช้แกลลอนขนใส่รถมา ขนได้หลักร้อยลิตร นำมาขายปลีกตามถนนต่างๆ
    2.กองทัพหนู คือ ใช้กระบะตีแท็งก์ ทำคล้ายขนอาหารทะเล แต่ใส่น้ำมันมา ขนได้หลักพันลิตร นำมาขายแบบกองทัพมด แต่ก็อาจจะมีการขายปั๊มบ้าง
    3.กองทัพม้า คือ ใช้รถ 6 ล้อ สิบล้อ หรือรถน้ำมัน ขนได้เป็นหมื่นลิตร นำมาขายปั๊ม และโรงงานใหญ่ๆ ตามภาคต่างๆ
    4.กองทัพช้าง คือ เรือใหญ่ เรือเล็ก มากสุดก็สามารถขนได้ 3 หมื่นถึงหลายแสนลิตร นำมาขายต่างประเทศ ใช้ในประเทศ โรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ ขายให้เรือประมง

    แฟ้มภาพ - ตรวจสอบพื้นที่เก็บน้ำมัน
    แฟ้มภาพ - ตรวจสอบพื้นที่เก็บน้ำมัน

    ส่วยพันล้าน เงินสะพัดหมื่นล้าน อาจไม่ได้ขนน้ำมันเถื่อนอย่างเดียว

    ผู้การวิสุทธิ์ เล่าต่อว่า การค้าน้ำมันเถื่อน อาจจะต้องจ่ายค่าผ่านทางกลุ่มก่อความไม่สงบ หากไม่จ่ายก็อาจจะเกิดปัญหาได้ การจ่ายก็เหมือนกับจ่ายค่าเปิดทางเพื่อให้ทำงานสะดวกขึ้น เงินส่วยที่ได้ ก็จะใช้ในการซื้ออาวุธ ใช้จ่ายกินใช้

    แต่ละปี ขบวนการน้ำมันเถื่อน ต้องจ่ายเงินส่วยให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ และข้าราชการการเมือง มากกว่าหลายพันล้าน ถ้าให้ตีราคา อย่างต่ำๆ เดือนหนึ่งน่าจะมีสัก 300 ล้าน 1 ปี ก็ 3,600 ล้าน บางคนคิดว่าเว่อร์ อยากจะบอกว่า คนที่ทำเรื่องน้ำมันเถื่อน บางทีไม่ได้ทำน้ำมันเถื่อนอย่างเดียว ขบวนการพวกนี้ มีเรือ มีรถ เวลาขนของบางทีไม่ได้ขนน้ำมันอย่างเดียว บางทีอาจจะขนของหนีภาษี ยาเสพติด ยาแก้ไอ ทำ 4 คูณ 100 ไม้พะยูง คนที่มีเรือ ด้านล่างอาจจะบรรทุกน้ำมัน แต่ด้านบนมีที่ว่างก็ต้องขนอะไรมาด้วย เพราะไหนๆ ก็จ่ายเงินเพื่อเปิดทางแล้ว ไม่มีใครจับแล้ว ก็คงขนอย่างอื่นด้วย บางทีค่าน้ำมันไม่เอาเลยก็ได้ ด้วยเหตุนี้ คิดว่าขบวนการนี้มีเงินหมุนเวียนแต่ละปีนับหมื่นล้านบาท

    แฟ้มภาพ
    แฟ้มภาพ

    "ผมอยากจะบอกว่า นักการเมืองในบ้านเราเลวๆ ทั้งนั้น ดังนั้น ถ้าอยากแก้ปัญหา แม่ทัพนายกอง ไม่ออกปล้นสะดม พวกไพร่พลก็จะเงียบ หากผบ. ไม่เอา รองผู้บัญชาการไม่เอา ผู้การ ผู้กำกับ ไม่เอา เรื่องแบบนี้ก็ไม่มี คำพูดที่ว่าหัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก นั้นไม่พอ หัวไม่ส่าย ลำตัวต้องไม่ส่ายด้วย หางก็กระดิกลำบาก ไพร่พลไม่ทำชั่ว หากขุนศึกไม่คิดชั่ว นี่คือคำพูดของเทพเจ้ากวนอู ที่ผมเคารพและสักการะมาตั้งแต่ร้อยตรี" พล.ต.ต.วิสุทธิ์ กล่าว

    วิธีแก้ปัญหา ลดอำนาจการเมือง ปฏิรูปอย่างจริงจัง

    อดีต รอง ผบช.ภาค 9 กล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ถือเป็นโอกาส เนื่องจากท่านนายกฯ มาด้วยกฎหมายพิเศษ​ มีเครื่องไม้เครื่องมือ เรียกว่าเป็นโอกาสซ่อมบ้านเมือง ถ้าท่านเอาจริงเอาจัง ล้างบ้าง ปฏิรูปการเมือง นักการเมืองมีอำนาจน้อยลง ปฏิรูปข้าราชการ มีข้าราชการดีๆ ไม่ซื้อตำแหน่ง ไม่เป็นขี้ข้านักการเมือง สามารถทำให้ตำรวจเป็นตำรวจโดยแท้จริง ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้

    ขณะเดียวกัน ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับหญิงสาวรายหนึ่ง ที่ยอมรับว่าได้ยึดอาชีพค้าน้ำมันเถื่อนรายย่อย โดยเธอยอมเปิดเผยว่า ได้ใช้วิธีการขนน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย

    เจ๊ อ. เจ้าของธุรกิจน้ำมันเถื่อนเล่าว่า ได้ขายน้ำมันเถื่อนมาตั้งแต่ลิตรละ 8 บาท ปัจจุบันขายอยู่ที่ 21 บาท เราได้นำรถดัดแปลงไปขนน้ำมันมาจากฝั่งมาเลเซีย โดยรถของเรามีหลายคัน บางคันก็จุครั้งละกว่าพันลิตร น้อยสุดประมาณ 600 ลิตร แต่ละวันจะขายประมาณกว่า 4 พันลิตร ลูกค้าจะเดินทางมารับถึงที่เลย เรารับน้ำมันมาจากมาเลเซีย ที่นั่นจะมีการขายน้ำมันตามปกติ ปั๊มถูกกฎหมายเขาจะให้เฉพาะรถยนต์ของมาเลเซียเติม แต่ก็มีบางปั๊ม ที่เจ้าของเป็นของคนจีนมาเลเซียเปิดปั๊มเถื่อน ปั๊มเถื่อนพวกนี้แหละคอยส่งน้ำมันให้​ โดยขายให้ลิตรละ 21 บาท จากนั้นก็เอามาขายกำไรลิตรละ 2-3 บาท ต้นทางจริงๆ จะราคา 18-19 บาท

    ผู้ค้าน้ำมันรายย่อย ยอมเล่าเรื่องราวอีกว่า การขนน้ำมันจะมีจุดรับส่งอยู่ ส่วนเรื่องการจ่ายส่วย ก็ต้องจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่หลายหน่วย รูปแบบการจ่ายก็มีหลายแบบ บางหน่วยงานไม่เอาเงิน ก็เอาน้ำมัน เช่น เราขนมา 1 พันลิตร ต้องแบ่งให้เขาครึ่งหนึ่ง บางหน่วยจะเก็บเป็นเงินรายเดือน รายสัปดาห์ สลับหมุนเวียนมาเก็บ 5-6 ชุดต่อเดือน เฉลี่ยแล้วต้องเสียเงินส่วยเดือนละกว่าหมื่นบาท ใครมาขอเราก็ต้องให้ ถ้าไม่ให้รถเราก็จะโดนจับ เขาเรียกเท่าไหร่เราก็ต้องยอม ถามว่าเหนื่อยมั้ยเหนื่อย เพราะมีเรื่องต้องแก้ปัญหาตลอด แต่ก็เลือกไม่ได้สำหรับคนยึดอาชีพแบบนี้ โดยคนที่มีอาชีพแบบเรา ในพื้นที่ก็มีนับร้อยราย

    ดัดแปลงเรือเพื่อขนน้ำมัน
    ดัดแปลงเรือเพื่อขนน้ำมัน

    "เรื่องน้ำมันเถื่อน ตามหลักเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ถ้าไม่ทำน้ำมันเถื่อน เราจะทำอะไรกิน บางทีเขาปิดด่านประท้วง เราก็เดือดร้อน ไม่มีน้ำมันขาย ธุรกิจตรงนี้หลายคนทำมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ส่วนเรื่องนี้จะเกี่ยวกับนักการเมืองหรือไม่ เราไม่อาจรู้ได้ เพราะเราเป็นแค่คนทำมาหากินตัวเล็กๆ เราได้เงินมาเลี้ยงครอบครัว ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน พออยู่ได้ แต่เมื่อมีข่าวเยอะปราบกันแบบนี้ มันก็ลำบากเหมือนกัน" หญิงสาวผู้ยึดอาชีพสีเทา กล่าว

    นี่คือข้อมูลบางส่วนจากคำบอกเล่าของผู้เกี่ยวข้องของวงการน้ำมันเถื่อนในพื้นที่ภาคใต้ สินค้าประเภทน้ำมัน เป็นสินค้าปัจจัยพื้นฐานที่เกี่ยวพันกับปากท้องประชาชน ถือเป็นงานยากของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเดินหน้าสะสาง ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ หรือ จะเป็นแค่การจุดพลุที่สว่างไสวแค่ชั่วคราวแล้วหายไป คงต้องรอดูกันต่อไป 

    อ่านเพิ่มเติม 

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ค้าน้ำมันเถื่อนน้ำมันเถื่อนส่วยน้ำมันลักลอบขนน้ำมันทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนน้ำมันนักการเมืองวิสุทธิ์ วานิชบุตรปฏิรูปการเมืองผู้การวิสุทธิ์คลังน้ำมันน้ำมันเถื่อน มาเลเซียข่าวน้ำมันเถื่อนไทยรัฐออนไลน์สกู๊ปออนไลน์พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2564 เวลา 06:26 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์