ข่าว
100 year

“รายงานวันจันทร์”-เกือบ 3 เดือนของสภา กทม.ชุดสรรหา คนน้อยต้องขอเวลาปรับตัว

ไทยรัฐออนไลน์8 ธ.ค. 2557 05:15 น.
SHARE

“รายงานวันจันทร์” วันนี้จะพาไปสัมผัสภารกิจของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่มาจากการสรรหาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เข้ามาดำรงตำแหน่ง เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ถึงขณะนี้เวลาผ่านไปแล้วเกือบ 3 เดือน ทิศทางการทำงานของสภา กทม.ชุดนี้เป็นไปอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ จาก ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภา กทม.มานำเสนอ

----------------------------

ถาม-บทบาทหน้าที่ของ ส.ก.ชุดนี้มีทิศทางอย่างไร

ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์-หลักการทำงานของ ส.ก.ชุดนี้คือ ทำงานเป็นทีม แบ่งหน้าที่ตามความสามารถของแต่ละบุคคล และความชำนาญของแต่ละคน ในการลงพื้นที่ โดยจะอาศัยความใกล้ชิดสนิทสนม หรือรับรู้ปัญหาคนในชุมชน เพื่อให้ง่ายต่อการประสานและลงพื้นที่เพื่อการแก้ไขปัญหาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ถาม-ที่ผ่านมาการทำงานมีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรบ้าง

ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์-เนื่องจากสมาชิกสภา กทม.ชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาดำรงตำแหน่ง ในช่วงสถานการณ์ที่บ้านเมืองไม่ปกติมีเพียง 30 คน แม้ว่าแต่ละคนจะเป็นบุคคลที่ทรงคุณวุฒิ มากความสามารถจากหลากหลายสาขาอาชีพด้วยกัน แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่เพียงพอที่จะดูแล ควบคุม ตรวจสอบการบริหารราชการ กทม. และเนื่องด้วย กทม.มีพื้นที่ถึง 50 เขต ก็ยิ่งทำให้ ส.ก.ที่มีด้วยจำนวนจำกัด ต้องแบกรับภาระเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ในระยะแรกการทำงานอาจจะไม่ค่อยลงตัว ซึ่งตนได้ให้เวลา 4 เดือนในการประเมินผล ทั้งนี้หากพบปัญหา ก็ต้องกลับมาทบทวนและปรับกระบวนการทำงานกันใหม่ นอกจากนี้ตนมีความคิดและได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาผู้ช่วย ส.ก. ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาดูระเบียบข้อกฎหมาย เพื่อจัดจ้างหาผู้ชำนาญการมาช่วยงาน ส.ก. อีกทั้งยังได้เปิดตู้ ปณ.5555 เพื่อรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ข้อเสนอแนะจากประชาชน เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อระหว่างประชาชนกับ ส.ก.ให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งประชาชนสามารถร้องเรียนมาได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.57

ถาม-ทำไมถึงเปิดตู้ ปณ.5555 แทนการรับเรื่องร้องเรียนทางโทรศัพท์ หรือผ่านทางโซเชียลอื่นๆ

ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์-การรับเรื่องร้องเรียนทางจดหมายผ่านตู้ ปณ.5555 นั้น ตนมองว่าสามารถใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบได้ ซึ่งหากรับเรื่องร้องทุกข์ผ่านคอลเซ็นเตอร์ หรือผ่านแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ก็จะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดจ้างบุคลากรและเสียเวลาในการบันทึกข้อมูล ซึ่งจดหมายทุกฉบับที่ผ่านเข้ามาทุกเรื่องจะถูกนำส่งมอบให้คณะกรรมการกิจการสภา กทม.เพื่อกลั่นกรอง ก่อนถูกนำส่งให้ ส.ก.ที่ดูแลพื้นที่แต่ละเขตไปตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขให้เห็นผลภายใน 3-7 วัน แล้วแต่ปัญหาที่ร้องเรียนเข้ามา

ถาม-ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขมีอะไรบ้าง

ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์-เมื่อเร็วๆนี้ รมว.มหาดไทย ได้เชิญตนและคณะ ส.ก.เข้าพบ เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกับฝ่ายบริหาร โดยได้เน้นย้ำให้ กทม.ดูแลเรื่องความสะอาดของบ้านเมืองเป็นสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาขยะ คูคลอง ซึ่งสภา กทม.ยินดีจะเป็นตัวกลางในการประสานงานร่วมกับหน่วยงานภายในและภายนอกที่มีภารกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้าพัฒนาเมืองสร้างความสุขให้กับประชาชนคนกรุงเทพฯ

“มีคนคอยจับจ้องว่า ส.ก.สรรหาแต่งตั้ง จะทำงานได้ดีกว่า ส.ก.เลือกตั้งหรือไม่ ต้องขอเวลาให้ ส.ก.ชุดนี้ปรับตัวเพื่อทำงาน สภา กทม.ชุดนี้จะเป็นตัวกลางประสานงานกับหน่วยงานภายนอกเพื่อให้เกิดการพัฒนาเมืองอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และขณะนี้มีแนวโน้มการตอบรับที่ดีทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน”.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สมาชิกสภากรุงเทพมหานครส.ก.รายงานวันจันทร์เกรียงศักดิ์ โลหะชาละประธานสภา กทม.ภารกิจทิศทางการทำงาน

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้