วันที่ 8 ส.ค.57 ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มีการประชุมเสวนาเรื่อง “พัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศไทย...ทำอย่างไร?” โดย สนข.ร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) และภาคีเครือข่าย ทั้งนี้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รอง ผอ.สนข. เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบรถไฟไทยต้องทำสองเรื่องควบคู่กันไปคือ การฟื้นฟูกิจการรถไฟ และการจัดตั้งกรมขนส่งทางราง ซึ่งกรมรางทำหน้าที่ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)รวมถึงกำกับดูมาตรฐานความปลอดภัยและกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม โดยจะต้องมีการออกพระราชบัญญัติจัดตั้งกรมขนส่งทางราง ซึ่งหากมีสภาปกติจะใช้เวลา 3-4 ปี แต่ปัจจุบันคาดว่าทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดนำเสนอแผนการจัดตั้งในปี 2558 และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และนำเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเร่งรัดจะสามารถจัดตั้งได้ภายใน 2 ปี ทั้งนี้ กรมขนส่งทางรางจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยฟื้นฟู รฟท. เนื่องจากจะแยกส่วนงานการลงทุนก่อสร้างออกมาให้กรมรางรับผิดชอบโดยใช้งบประมาณเหมือนกรมทางหลวงลงทุนก่อสร้างถนน ส่วนการกำกับดูแลความปลอดภัยและกำหนดค่าโดยสารจะเป็นบทบาทเช่นเดียวกับกรมการขนส่งทางบก โดย รฟท.ยังคงทำหน้าที่ในการเดินรถ รวมถึงเปิดให้เอกชนเข้ามาเช่ารางเพื่อเดินรถ
นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ในการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่นั้น สนข.จะรับผิดชอบการพัฒนาในระดับนโยบาย และการนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อนำเสนอขออนุมัติ คสช. โดยในระหว่างที่กรมขนส่งทางรางยังจัดตั้งไม่แล้วเสร็จ จะให้ รฟท. ทำหน้าที่ก่อสร้างไปก่อน และในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบรางในจังหวัดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต โคราช สงขลา ซึ่งกรมขนส่งทางรางจะเข้ามาทำหน้าที่ในการทำแผนและนำเสนอการลงทุน ส่วนการเดินรถจะให้องค์กรท้องถิ่นรับผิดชอบ ดังนั้นเมื่อจัดตั้งกรมแล้วเสร็จจะทำให้การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบรางเป็นรูปธรรมได้มากขึ้น.
...