ผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “การรับรู้และความคุ้นเคยต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลและสื่อบันเทิงจีนในกลุ่มคนไทย” คนไทยเสพติดแพลตฟอร์มจีนและสื่อบันเทิงจีนงอมแงมแต่ก็ยังแอบกังวลในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล
ผศ. ดร. สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็น นอร์ทแบงค็อกโพล มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ระหว่างวันที่ 16-22 กันยายน 2568 จากจำนวน 1,012 ตัวอย่าง จากกลุ่มตัวอย่างทุกภูมิภาคทั่วประเทศในประเด็น “การรับรู้และความคุ้นเคยต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลและสื่อบันเทิงจีนในกลุ่มคนไทย” ต่อข้อคำถาม
ท่านเคยใช้งานแพลตฟอร์มใดบ้างพบว่าแพลตฟอร์มจีนที่คนไทยนิยมใช้ได้แก่ TikTok / Douyin ร้อยละ 92.00 Didi / Trip.com / Fliggy (บริการท่องเที่ยว/ride-hailing) ร้อยละ 50.00 WeChat (รวม WeChat Pay) ร้อยละ 37.50 Taobao / JD.com / Temu / Shein ร้อยละ 36.50 Bilibili / iQIYI / Tencent Video ร้อยละ 35.40 Alipay ร้อยละ 25.60 Tencent Cloud / Huawei Cloud / บริการคลาวด์จีนอื่น ๆ ร้อยละ 24.70 และ บริการ AI จีน (เช่น Hunyuan, DeepSeek) ร้อยละ 23.00
ท่านใช้แพลตฟอร์มบ่อยแค่ไหนโดยรวม พบว่าคนไทยใช้แพลตฟอร์มจีนทุกวัน ร้อยละ 50.00 นานๆ ครั้ง ร้อยละ 25.00 สัปดาห์ละหลายครั้ง และเดือนละ 1–3 ครั้ง เท่ากันร้อยละ 12.50
วัตถุประสงค์การใช้พบว่าใช้เพื่อความบันเทิง (วิดีโอ เพลง ละคร) ร้อยละ 90.50 ซื้อของออนไลน์ / สั่งสินค้า ร้อยละ 87.50 จองตั๋ว/ที่พัก/เดินทาง ร้อยละ 48.20 เล่นเกม ร้อยละ 25.30 งาน/ธุรกิจ (เช่น ใช้คลาวด์, AI) ร้อยละ 25.00 ติดต่อสื่อสาร (WeChat) ร้อยละ 24.20 และ การชำระเงินเมื่อรับนักท่องเที่ยวจีน / ขายสินค้าให้จีน ร้อยละ 2.00
หากท่านซื้อของจากแพลตฟอร์มจีน (เช่น Taobao/Temu) อะไรเป็นเหตุผลหลักในการซื้อ? พบว่าเพราะความหลากหลายของสินค้า ร้อยละ 87.50 หาสินค้าที่ไม่มีในไทย ร้อยละ 75.00 โปรโมชั่นบ่อย ร้อยละ 50.00 ราคาถูก ร้อยละ 37.50 และคุณภาพพอใจ ร้อยละ 12.50
ท่านกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวเมื่อใช้บริการจากแพลตฟอร์มจีนหรือไม่? พบว่า กังวลปานกลาง ร้อยละ 62.50 กังวลมาก ร้อยละ 25.00 กังวลน้อย ร้อยละ 11.00 และไม่กังวล ร้อยละ 1.50
โดยรวม ท่านคิดเห็นอย่างไรต่อการขยายตัวของบริษัทเทคโนโลยีจีนในไทย? พบว่าเห็นด้วยร้อยละ 60.00 ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 20.00 เห็นด้วยอย่างยิ่ง ร้อยละ 15.00 และ ไม่เห็นด้วยร้อยละ 5.00
ท่านคิดว่าการเข้ามาของแพลตฟอร์มจีนส่งผลดีหรือผลเสียต่อธุรกิจไทย? ผลดีมากกว่าผลเสีย ร้อยละ 58.00 ผลดีและผลเสียพอๆ กัน ร้อยละ 37.50 และ ผลดีมาก ร้อยละ 4.50
โดยรวมแล้ว คุณบริโภคสื่อบันเทิงจากประเทศจีนบ่อยเพียงใด? (เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์ เพลง เกม ไลฟ์สตรีมมิ่ง) พบว่า ทุกวันร้อยละ 35.00 สัปดาห์ละหลายครั้งร้อยละ 25.00 ไม่เคยใช้ร้อยละ 19.00 เดือนละ 1-3 ครั้ง ร้อยละ 11.00 และ นานๆ ครั้ง ร้อยละ 10.00
สื่อบันเทิงจีนประเภทใดที่คุณบริโภคบ่อยที่สุด? พบว่าสื่อบันเทิงที่คนไทยใช้บ่อยที่สุดได้แก่ วิดีโอสั้น/สตรีมมิ่ง (เช่น TikTok/Douyin, BIGO Live) ร้อยละ 75.00 ซีรีส์/ภาพยนตร์ออนไลน์ (เช่น จาก iQIYI, Tencent Video, WeTV) ร้อยละ 50.00 เกมมือถือ/ออนไลน์ (เช่น Genshin Impact, Honor of Kings) ร้อยละ 25.00 การ์ตูน/อนิเมะจีน (Manhua/Donghua) ร้อยละ 12.50 เว็บนิยายจีน (Webnovel) ร้อยละ 9.80 และ เพลง/Pop Culture (C-Pop) ร้อยละ 6.50
คุณบริโภคสื่อบันเทิงจีนผ่านแพลตฟอร์มใดบ้าง? พบว่าแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้บริโภคสื่อจีนได้แก่ แพลตฟอร์มสากล (เช่น YouTube, Netflix - ที่มีเนื้อหาจีน) ร้อยละ 100 แพลตฟอร์มจีนโดยตรง (เช่น iQIYI, WeTV, Mango TV) ร้อยละ 50.00 กลุ่ม/ชุมชนออนไลน์ (เช่น Facebook Fanpage, Discord) ร้อยละ 37.50 แอปพลิเคชันสตรีมมิ่งไทย (เช่น AIS Play, TrueID) ร้อยละ 25.00 และ เว็บไซต์/แอปฟรี (ที่มีทั้งเนื้อหาถูกและผิดกฎหมาย) ร้อยละ 12.50
เหตุผลหลักที่คุณบริโภคสื่อบันเทิงจีนคืออะไร? พบว่า สื่อบันเทิงจีนมีเนื้อหาน่าสนใจ สร้างสรรค์ ร้อยละ 70.50 ชื่นชอบนักแสดง/นักร้อง/ครีเอเตอร์ ร้อยละ 62.50 เพื่อเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน ร้อยละ 37.50 ความสะดวกในการเข้าถึง ร้อยละ 36.50 ราคาถูกหรือฟรี ร้อยละ 35.00 เป็นกระแสและพูดถึงในสังคมออนไลน์ ร้อยละ 25.00 ผศ.ดร.สานิตกล่าว
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมที่ ผศ. ดร. สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นอร์ทแบงค็อกโพล” มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ โทร.029727200-9 ต่อ 330